Trong quý 2/2023, có 8 dự án giao thông sẽ bắt đầu triển khai, trong đó có 5 dự án quan trọng quốc gia...
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo kế hoạch, trong quý 2/2023 sẽ có 8 dự án giao thông được khởi công. Trong đó, có 5 dự án quan trọng quốc gia.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5 km, chia làm 3 dự án thành phần với tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.
Hiện tại, công tác thẩm định 3/3 dự án thành phần đã được hoàn thành. Chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án thành phần 1 và dự án thành phần 3.
Đối với dự án thành phần 2, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đang trình Bộ GTVT phê duyệt, bảo đảm hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công các dự án thành phần trước ngày 30/6/2023.
Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỷ đồng.
Tính đến nay, 3/3 dự án thành phần đã được phê duyệt.
Trong đó, dự án thành phần 1 do Ban QLDA thuộc tỉnh Đồng Nai đang lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật dự toán. Dự kiến, cuối tháng 5/2023 thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ được phê duyệt, tiến tới lựa chọn nhà thầu xây lắp khởi công trước 30/6.
Dự án thành phần 2 do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, dự toán. Dự kiến, thiết kế kỹ thuật được phê duyệt trước 30/4, phê duyệt dự toán 25/5 làm cơ sở lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công trước ngày 30/6/2023.
Dự án thành phần 3 do Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép-Thị Vải đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, dự toán. Dự kiến, thiết kế kỹ thuật, dự toán được phê duyệt trước ngày 17/5/2023; công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công ngày 18/6.
Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng lớn vào năm 2025 - Ảnh minh họa.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hiện tại, 4/4 dự án thành phần đã được duyệt.
Trong đó, dự án thành phần 1 do Ban QLDA thuộc tỉnh An Giang là chủ đầu tư dự kiến hoàn thiện lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và thực hiện hoàn thiện công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán chậm nhất đến ngày 30/4/2023 để trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, đảm bảo khởi công trước ngày 30/6/2023.
Dự án thành phần 2 do Ban QLDA thuộc TP Cần Thơ làm chủ đầu tư dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán cuối tháng 5/2023, lựa chọn nhà thầu thi công trước 20/6/2023.
Dự án thành phần 3 do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 5/2023, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công trước 30/6.
Dự án thành phần 4 do Ban QLDA thuộc tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trước ngày 30/5/2023, lựa chọn nhà thầu thi công trước ngày 15/6/2023, khởi công vào 30/6/2023.
Tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
Dự án có chiều dài 76 km, gồm 8 dự án thành phần (4 dự án thành phần xây lắp và 4 dự án thành phần GPMB). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.300 tỷ đồng.
Hiện tại, 4/4 dự án thành phần xây lắp đã được phê duyệt, đang tập trung triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán.
Riêng dự án thành phần 3, Bộ GTVT đang đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán trước ngày 15/3/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 30/6.
Dự án dự kiến hoàn thành sau 3 năm kể từ ngày khởi công.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô - Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội
Dự án được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 112,8 km, gồm: hơn 103km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng.
Dự án gồm 7 dự án thành phần (4 dự án thành phần xây lắp, 3 dự án thành phần GPMB).
Đến nay, 1/4 dự án thành phần xây lắp (DATP2.1 - TP Hà Nội) đã được duyệt, đang tổ chức lựa chọn tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2023.
Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Dự án có chiều dài xây dựng khoảng 13,31km với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.
Theo báo cáo, hiện nay, dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn bước thiết kế bản vẽ thi công; dự kiến phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán vào tháng 5/2023, lựa chọn nhà thầu thi công, khởi công trong tháng 6/2023.
Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành vào năm 2024.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống)
Phương án kiến trúc cầu Đuống mới.
Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu XL02 đã hoàn thành thẩm định thiết kế. Công tác thẩm định thiết kế gói XL01 và dự toán hai gói thầu dự kiến hoàn thành trước 30/3/2023.
Công tác mời thầu các gói thầu xây lắp trong tháng 4/2023, hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công trong tháng 5/2023, khởi công tháng 6/2023.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL8C đoạn từ Thiên Cầm - QL1 và đoạn từ QL8 đến đường HCM, tỉnh Hà Tĩnh
Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 28 km với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Hiện nay, công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn bước thiết kế bản vẽ thi công đang được thực hiện.
Dự kiến, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán sẽ được phê duyệt trong tháng 5/2023, lựa chọn nhà thầu thi công, khởi công trong tháng 6/2023. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành năm 2025.
Sưu tầm (HLĐ)
Bình Thuận: Ngày 25/3, thông xe kỹ thuật 8km đường ven biển kết nối QL1
Nhà thầu đang gấp rút thi công đoạn đường ven biển dài 8km kết nối QL1, để kịp thông xe phục vụ lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia ở Bình Thuận.
Sáng 8/3, ông Nguyễn Thanh Hiền, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết, đoạn đường ven biển ĐT 719B nhà thầu đang tăng tốc thi công để đảm bảo thông xe tạm 8km kết nối QL1 đến khu vực biển Tiến Thành.
Theo ông Hiền đoạn kết nối này đang được nhà thầu gấp rút thi công để hoàn thành trước ngày 25/3.
Đây là địa điểm tổ chức lễ khai mạc (tại NovaWorld Phan Thiết) Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận, diễn ra dự kiến vào tối 25/3.
Một đoạn đường ven biển ĐT 719B đang thi công.
“Trước ngày 25/3, đơn vị thi công phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam mở dải phân cách cho xe lưu thông từ QL1 đi vào dự án đến nút giao Hàm Kiệm - Tiến Thành. Việc thông xe tạm một đoạn đường trước mắt nhằm phục vụ lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia tại tỉnh Bình Thuận”, ông Hiền nói.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường dự án đường ven biển ĐT 719B (đoạn Phan Thiết - Kê Gà) đơn vị thi công đang tập trung thảm nhựa mặt đường, gấp rút thi công khoảng 1km từ nút giao QL1 đến cầu Máng.
Đoạn từ cầu Máng đến nút giao đường Hàm Kiệm - Tiến Thành đã được thảm nhựa hoàn chỉnh cả hai chiều đường.
Xe lu đang cán nền đường chuẩn bị thảm mặt đường tại nút giao Hàm Kiệm - Tiến Thành.
Ông Nguyễn Xuân Viên - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng 515, nhà thầu thi công cho biết, đến nay nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công ngày đêm đoạn 700m đường kết nối QL1. Công tác thi công cũng gặp trở ngại do gặp nhiều công trình ngâm cáp viễn thông, đường ống nước.
Hiện tại nhà thầu vừa thi công vừa phối hợp các đơn vị di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để sớm hoàn thành, đảm bảo thông xe 8km đầu tuyến phục vụ lễ khai mạc.
Theo nhà thầu thi công, tuyến đường ven biển ĐT719B dài hơn 25,6km, các đoạn đã được bàn giao mặt bằng hầu hết đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường.
Nhộn nhịp thi công đường ven biển tại nút giao kết nối QL1.
Tuy nhiên khó khăn mặt bằng được bàn giao không liền khoảnh và đoạn gần 4km chồng lấn đi qua mỏ khai thác Titan Tân Quang Cường và hơn 3km thuộc diện tích đất của các hộ dân chưa được bàn giao nên chưa thể thi công.
Đáng lo nhất là khu vực mỏ titan nếu thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thông xe toàn tuyến vào đầu năm 2024 theo hợp đồng.
“Khi chủ mỏ khai thác xong, nhà thầu phải khảo sát lại và lên thiết kế kỹ thuật mất nhiều thời gian. Mặt bằng bàn giao chậm đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành dự án”, ông Viên cho hay.
Sưu tầm (HLĐ)
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất tự bố trí hơn 14.700 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe.
Là đơn vị quản lý tuyến cao tốc, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao vành đai 2 TP HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9 km. Trong đó, từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện có 4 làn xe, 2 làn khẩn cấp. Ảnh: Gia Minh
Tổng mức đầu tư sơ bộ là 14.780 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó chi phí xây dựng gần 10.800 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng, quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng, dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026.
Đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao vành đai 2 dài 4 km và mở rộng nút giao An Phú, VEC kiến nghị để TP HCM đầu tư do đoạn tuyến này đã được bàn giao cho thành phố bảo trì và khai thác.
Về phương án đầu tư, VEC đánh giá đầu tư công sẽ có ưu điểm là triển khai ngay được dự án, đẩy nhanh tiến độ. Song sử dụng ngân sách nhà nước sẽ làm tăng trần nợ công, khả năng bố trí ngân sách là rất khó.
Hình thức xã hội hóa (PPP) giúp ngân sách nhà nước không bị áp lực song vẫn vẫn đòi hỏi bố trí một phần vốn đầu tư công. Ngoài ra, tuyến TP HCM - Dầu Giây đã được VEC đầu tư trong giai đoạn 1 nên sẽ khó phân chia sản lượng khai thác, doanh thu và trách nhiệm quản lý sau này.
Trường hợp thực hiện loại hợp đồng O&M (Kinh doanh - Quản lý), việc huy động vốn sẽ có tính khả thi cao, nhưng Luật PPP và các văn bản hướng dẫn thi hành hiện còn nhiều quy định chưa cụ thể.
Đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được mở rộng. Đồ họa: Thanh Huyền
Trên cơ sở phân tích, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải được nghiên cứu đầu tư mở rộng dự án theo hình thức tự huy động vốn, để đáp ứng tiến độ hoàn thành quý I/2026.
Doanh nghiệp này đã hoàn thành đề án tái cơ cấu, theo đó vốn điều lệ giai đoạn 2022-2025 dự kiến tăng lên 49.560 tỷ đồng, đảm bảo khả năng tiếp cận các nguồn vốn vay để thực hiện đầu tư dự án.
6 năm trước, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km được đưa vào sử dụng, vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Tuyến đường giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Lưu lượng phương tiện lưu thông liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10% mỗi năm.
Hiện tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đã quá tải, nhu cầu thông qua hiện vượt 25% so với năng lực của tuyến. Theo đánh giá của VEC, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến. Đặc biệt, đến năm 2025, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng khả năng thông hành.
Đoạn từ nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nút giao cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có thể khai thác ổn định đến năm 2030, còn đoạn tiếp nối đến nút giao Dầu Giây có thể khai thác đến năm 2040.
Sưu tầm (HLĐ)
Ba dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nút giao An Phú, mở rộng quốc lộ 50 tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng sẽ khởi công cuối năm nay giúp khơi thông các cửa ngõ.
Thông tin được ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (TCIP), cho biết ngày 17/10. Ba dự án trên đang ở bước phê duyệt thiết kế, dự toán bản vẽ thi công, chuẩn bị chọn nhà thầu...
Trong đó, lớn nhất là công trình đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình, tổng vốn hơn 4.800 tỷ đồng, được xây dựng để kết nối ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khi khai thác. Dự án có điểm đầu ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; điểm cuối tại nơi giao giữa các đường C12 - Cộng Hoà - Trường Chinh.
Hướng tuyến dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Đồ hoạ: Tuấn Việt
Tuyến đường chính rộng 25-48 m với 6 làn xe, cùng hai đoạn đường nhánh kết nối, một cầu cạn dài gần một km, 4 làn xe; hai hầm chui ở nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn và Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.
Theo ông Phúc, dự án này có hơn 90% đất quốc phòng, trước mắt sẽ khởi công hạng mục hầm chui ở nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; các gói thầu còn lại sang năm sẽ triển khai khi toàn bộ mặt bằng được giao. "Tuyến đường nối dự kiến hoàn thành tháng 8/2024, để đồng bộ khai thác ga T3 Tân Sơn Nhất và giảm ùn tắc cho khu vực sân bay", ông Phúc nói.
Còn nút giao An Phú, TP Thủ Đức, tổng vốn gần 4.000 tỷ đồng là nút giao lớn ở cửa ngõ phía Đông thành phố, kết nối trực tiếp cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của. Hiện, mỗi ngày có hàng chục nghìn xe chạy qua nên khu vực này thường xuyên ùn tắc.
Công trình có 3 tầng gồm: hầm chui hai chiều nối tuyến cao tốc qua đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm hai cầu vượt. Nút giao dự kiến hoàn thành năm 2025, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực và đồng bộ kế hoạch mở rộng cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Tại cửa ngõ phía Tây, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm 2024. Công trình dài gần 7 km, mở rộng từ 7,5 m lên 34 m, chia làm hai đoạn, gồm: 4 km xây đường mới song hành với quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu. Trên tuyến cũng xây hai cầu Bà Lớn và Ông Thìn đồng bộ.
Ùn tắc trên quốc lộ 50, huyện Bình Chánh năm 2017. Ảnh: Nguyễn Thành
Hiện, công trình còn vướng mắc về phương án thiết kế ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nguyên nhân là đoạn qua nút giao không thuộc dự án mở rộng, hiện quy mô chỉ 4 làn xe, trong khi quốc lộ 50 sau khi nâng cấp sẽ có 6 làn, tạo "nút thắt cổ chai" nguy cơ gây ùn tắc... Do vậy, Sở Giao thông Vận tải đang đề nghị chủ đầu tư cùng đơn vị liên quan sớm hoàn tất phương án kết nối để khởi công dự án theo kế hoạch.
Ngoài các công trình trên,TP HCM đang chuẩn bị để giữa năm sau khởi công Vành đai 3; làm thủ tục trình Chính phủ chủ trương đầu tư cao tốc TP HCM - Mộc Bài để chuẩn bị triển khai. Đây đều là các công trình chiến lược liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, phấn đấu trong quý IV/2022, sẽ khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2.
Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm
Sáng 23/5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành
Báo cáo Quốc hội, Phó Thủ tướng cho biết, nền kinh tế được mở cửa trong trạng thái bình thường mới, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động văn hoá – xã hội dần trở lại bình thường...
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, nền kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn, lạm phát tăng cao, giá dầu và một số hàng hoá quan trọng biến động mạnh đã tác động đến nền kinh tế Việt Nam. Trong nước, giá cả một số hàng hoá đầu vào tăng, nhất là mặt hàng xăng dầu, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.
Trong bối cảnh đó, để triển khai hiệu quả các kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội về phát triển KTXH năm 2022 và kế hoạch 5 năm (2021-2025), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách để khuyến khích, tạo động lực cho phát triển KTXH.
Những tháng đầu năm 2022, Chính phủ đã chỉ đạo, thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch COVID-19, triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. Đến ngày 15/5/2022 đã tiêm chủng trên 217 triệu liều. Việt Nam là một trong 6 quốc gia có tỉ lệ bao phủ, tiêm chủng vacine cao nhất thế giới, được quốc tế đánh giá cao.
"Trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia như dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Long Phú… làm việc với nhiều địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KTXH.
Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp này về chủ trương đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường vành đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Ngoài ra, Chính phủ tập trung rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội. Đẩy mạnh và quyết tâm xây dựng Chính phủ số, hướng đến nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp phù hợp và có chuyển biến tích cực. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện theo tinh thần của Ban Chỉ đạo Trung ương và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước.
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, trước diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6 - 6,5% là thách thức rất lớn.
Chính phủ quyết tâm tiếp tục xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KTXH.
Một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để phát triển KTXH được nêu trong báo cáo của Chính phủ là tập trung kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi nhanh, phát triển KTXH bền vững. Khẩn trương triển khai các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, nhất là vấn đề đất đai, kinh tế tập thể, hợp tác xã, nông nghiệp, nông dân và nông thôn; khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai 2013.
Chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác nhằm tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và kiểm soát lạm phát. Đẩy mạnh tăng thu ngân sách Nhà nước bền vững, triệt để tiết kiệm chi, đặc biệt là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư. Đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là các ngân hàng thương mại yếu kém.
Tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, bảo đảm phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững. Theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả; điều hành, bình ổn giá; thúc đẩy thương mại, xuất nhập khẩu; có giải pháp hiệu quả duy trì ổn định chuỗi cung ứng.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại về giao thông, năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, hạ tầng thương mại và hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội… Các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung cao độ cho triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, tạo động lực mới cho sự phát triển.
Phấn đấu đến cuối năm 2022 hoàn thành 361 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1; trong quý IV năm 2022, khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 và khởi công đường băng, nhà ga cảng hàng không quốc tế Long Thành... Trình Quốc hội xem xét, quyết định 5 dự án trọng điểm quốc gia có tính liên kết vùng.
Sưu tầm (HLĐ)
Các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị nhằm đẩy nhanh tiến độ nâng cấp QL19 qua tỉnh Gia Lai - đoạn tuyến thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, sớm rút ngắn thời gian di chuyển từ Gia Lai đi Bình Định còn khoảng 5 giờ đồng hồ.
Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.