Trang chủ Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh
Điện thoại: 
024.3557.8619
CSKH:
024.3553.5888

Hotline Miền Bắc 
Mr Đỗ Đình Hùng  : 0918 582 088

Hotline Miền Nam
Mr Lê Anh Vũ  : 0918 872 188

Giỏ hàng

Giỏ hàng trống

Thống kê truy cập

2076941
Hôm nay
Trong tuần
Trong tháng
Tổng cộng
115
308
17081
2076941

Tiến độ triển khai 4 dự án thành phần có cấu phần xây dựng hiện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Hơn 3 tháng khởi công, đường Vành đai 4 Thủ đô đang thi công thế nào? - Ảnh 1.

Phối cảnh một nút giao trên tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Mới có một dự án thành phần chọn xong nhà thầu

Cập nhật tình hình triển khai thi công xây lắp dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, theo báo cáo mới nhất được Chính phủ gửi đến Quốc hội, trong tổng số 4 dự án thành phần có cấu phần xây dựng, đến nay mới chỉ có dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu. 

Các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị triển khai 11 mũi thi công trên công trường.

Dự án thành phần 2.2 (xây dựng đường song hành trên địa phận Hưng Yên) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong tháng 10/2023.

Dự án thành phần 2.3 (xây dựng đường song hành trên địa phận tỉnh Bắc Ninh) được chia thành 3 gói thầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt thiết kế, dự toán 1 gói thầu, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công ngày 10/10/2023; 1 gói thầu dự kiến phê duyệt thiết kế dự toán trong tháng 10/2023. Với 1 gói thầu còn lại đang trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Theo đánh giá, tiến độ khởi công các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành chậm so với yêu cầu của Chính phủ, chỉ có duy nhất dự án thành phần 2.1 khởi công từ tháng 6/2023,

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay, hiện trường chủ yếu chỉ xây dựng lán trại, thi công lớp đất hữu cơ, đắp nền một số phân đoạn và làm đường công vụ. Nguyên nhân chủ yếu do phải hoàn thiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án.

Vì lý do trên, tỷ lệ giải ngân các dự án thành phần có cấu phần xây dựng còn chậm. Ngoại trừ dự án thành phần 2.1 (Hà Nội) đã giải ngân hơn 80% nguồn vốn được bố trí năm 2023, dự án thành phần 2.2 mới chỉ giải ngân được gần 5%, dự án thành phần 2.3 chưa giải ngân.

Hơn 3 tháng khởi công, đường Vành đai 4 Thủ đô đang thi công thế nào? - Ảnh 2.

Phối cảnh cầu vượt sông trên tuyến Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Nhiều vướng mắc "cản" tiến độ dự án thành phần quan trọng nhất

Liên quan đến dự án thành phần 3 (xây dựng đường cao tốc) - dự án thành phần quan trọng nhất của dự án được triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP), báo cáo của Chính phủ cho biết, hiện tại, công tác thiết kế kỹ thuật chưa được triển khai do chưa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Quá trình triển khai cũng phát sinh một số vướng mắc cần được tháo gỡ nên kéo dài thời gian chuẩn bị dự án.

Cụ thể, dự án vẫn chưa thống nhất về cơ quan lập thiết kế, thời điểm phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở và dự toán đối với tiểu dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Một bất cập khác được đưa ra, theo quy định tại Nghị định số 35/2021 và Nghị định số 99/2021 của Chính phủ, đối với trường hợp tách thành tiểu dự án trong dự án PPP, chỉ thanh toán tối đa 50% giá trị dự toán của tiểu dự án đầu tư công khi doanh nghiệp dự án hoàn thành công trình, thanh toán giá trị còn lại khi doanh nghiệp dự án được xác nhận hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP.

Tuy nhiên, hiện không có quy định về khoản chi phí lãi vay đối với phần vốn doanh nghiệp dự án phải huy động để thực hiện tương ứng 50% khối lượng tiểu dự án đầu tư công.

Những vướng mắc trên đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền cần sớm rà soát, điều chỉnh hoặc hướng dẫn làm rõ để tạo hành lang pháp lý, làm cơ sở tổ chức thực hiện đúng quy định.

Thời gian tới, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính theo thẩm quyền, hỗ trợ UBND TP Hà Nội tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án thành phần 3.

"Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 làm cơ sở TP Hà Nội phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo theo quy định", Chính phủ chỉ đạo.

"Dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc) thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài hơn 112km do UBND TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền triển khai theo phương thức PPP.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 56.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia khoảng hơn 27.000 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hơn 18.300 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 8.800 tỷ đồng); Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 29.447 tỷ đồng (chiếm hơn 52%).

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe."

Sưu tầm

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang công bố kết quả chỉ định 4 gói thầu dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh.

4 gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang đã được chỉ định - Ảnh 1.

Bản đồ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cụ thể, gói thầu số 42 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 0+314 - Km 17+240 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) của dự án được trao cho Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 với giá chỉ định thầu 2.496 tỷ đồng.

Gói thầu số 43 Thi công xây lắp, lắp đặt thiết bị công trình đoạn từ Km 17+240 - Km 31+280 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) được trao cho Liên danh Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Hải Đăng với giá chỉ định thầu 2.486 tỷ đồng.

Gói thầu số 44 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 31+280 - Km 43+500 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) được trao cho Liên danh Công ty CP 471 - Công ty CP Tập đoàn Thành Huy - Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong với giá chỉ định thầu 2.058 tỷ đồng.

Gói thầu số 45 Thi công xây lắp công trình đoạn từ Km 43+500 đến cuối Dự án thành phần 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) được trao cho Liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Tổng công ty Thành An với giá chỉ định thầu 2.035 tỷ đồng.

4 gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang đã được chỉ định - Ảnh 2.

Nhà thầu nỗ lực thi công dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Du, Giám đốc Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang cho biết, đến nay, tổng diện tích giải phóng mặt bằng của Dự án thành phần 1 đã đạt 90% song vẫn chậm hơn so với tiến độ yêu cầu. Phấn đấu cuối năm 2023, địa phương sẽ bàn giao đủ 100% mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.

4 gói thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua An Giang đã được chỉ định - Ảnh 3.

An Giang đang cố gắng tháo gỡ khó khăn về cát phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh.

Các mỏ vật liệu xây dựng được huy động để phục vụ thi công đoạn tuyến cao tốc này đang vận hành bình thường. Bên cạnh các mỏ cũ đang hoạt động, địa phương đã làm thủ tục nâng thêm 50% công suất khai thác, còn mỏ mới cũng đã hoàn thành cấp phép và đã đi vào hoạt động. 

Địa phương sẽ cố gắng xoay xở tháo gỡ khó khăn về mỏ vật liệu, để phục vụ nhu cầu vật liệu đất, cát cho nhà thầu thi công đoạn tuyến cao tốc này đạt tiến độ đề ra.

Sưu tầm

Hiện tại, dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đã cơ bản hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp, các nhà thầu đã bắt đầu tiếp cận mặt bằng thi công các hạng mục chính.

Cập nhật tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp.

Cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đang triển khai thế nào sau hơn 3 tháng khởi công? - Ảnh 1.

Ảnh phối cảnh dự án cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột.

Sau hơn 3 tháng khởi công, tính đến ngày 20/9, trong hai gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần 1 (UBND tỉnh Khánh Hoà làm cơ quan chủ quản), gói thầu số 01 (Km0-Km22) đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Gói thầu số 02 (Km22-Km32) đã ký hợp đồng với Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thuận An - Công ty CP xây lắp và cơ khí Phương Nam - Công ty CP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP xây dựng 168 Việt Nam.

Đối với dự án thành phần 2 (Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản), trong 3 gói thầu xây lắp, hiện tại, gói thầu XL02 (Km43-Km54+500) đã ký hợp đồng với liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty CP Sông Đà 10 - Công ty TNHH Hòa Hiệp.

Gói thầu XL03 (Km54+500-Km69+500) đã ký hợp đồng với liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP 484. Hiện nhà thầu đang tiến hành san ủi mặt bằng, làm lán trại, tập kết nhân lực, thiết bị.

Còn lại gói thầu số 01 (Km32-Km43), Ban QLDA 6 đang tiến hành thẩm định để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Dự án thành phần 3 (UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản) gồm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 01 (Km69+500-Km86) đã ký hợp đồng với Công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải.

Gói thầu số 02 (Km86-Km101+500): Đã ký hợp đồng với Công ty CP xây dựng Tân Nam.

Gói thầu số 03 (Km101+500-Km117+593): Đã ký hợp đồng với liên danh Tổng công ty xây dựng số 1 - Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam.

"Hiện tại, tất cả các nhà thầu đang tiến hành san ủi mặt bằng, làm lán trại, tập kết nhân lực, thiết bị.

Tổng số vốn đã giải ngân cho toàn dự án tính đến ngày 20/9 đạt hơn 1.370 /3.382 tỷ đồng đạt 40% giá trị hợp đồng.

Trong đó, dự án thành phần 1 đã giải ngân gần 446 tỷ đồng đạt 50%; Dự án thành phần 2 đã giải ngân hơn 315 tỷ đồng, đạt 28%; Dự án thành phần 3 đã giải ngân hơn 608 tỷ đồng, đạt 45%", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), theo Bộ GTVT, tổng diện tích GPMB dự án thành phần 1 là hơn 228ha. Đến nay, công tác đo đạc địa chính đã cơ bản hoàn thành, địa phương đã triển khai kiểm đếm 878/972 trường hợp; hoàn thành bàn giao 164/228 ha, đạt xấp xỉ 72%.

Tại dự án thành phần 2, tổng diện tích GPMB khoảng gần 322ha. Công tác kiểm đếm hiện trường đạt 271ha; giải phóng và nhận mặt bằng đạt gần 48ha, đạt 15%.

Đối với dự án thành phần 3, theo tính toán, tổng diện tích thu hồi, GPMB phục vụ thi công dự án khoảng gần 323ha. Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đạt hơn 240ha, đạt hơn 72%.

"Về vật liệu thi công, theo tính toán, dự án cần khoảng 3,6 triệu m3 đất đắp; 1,7 triệu m3 cát và 4 triệu m3 đá.

Quá trình khảo sát cho thấy, khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong đó, dự án thành phần 1 đã khảo sát mỏ đất đắp 6,2 triệu m3, cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3, đá xây dựng 37 triệu m3.

Dự án thành phần 2 đã khảo sát mỏ đất đắp 3,8 triệu m3; Cát xây dựng hơn 0,6 triệu m3; Đá xây dựng hơn 14 triệu m3.

Dự án thành phần 3 đã khảo sát mỏ đất đắp 4 triệu m3; Cát xây dựng 2,2 triệu m3; Đá xây dựng hơn 5 triệu m3", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

"Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117km đi qua hai tỉnh: Khánh Hòa (gần 33km) và Đắk Lắk (gần 85km).

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Các đoạn khó khăn châm chước có vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư chung của cả dự án là gần 22.000 tỷ đồng. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027."

Sưu tầm


Thứ hai, 25 Tháng 9 2023 07:05

SINH NHẬT BEST 2023

Written by

MỪNG KỶ NIỆM 14 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG TY CP NHỰA ĐƯỜNG THIẾT BỊ GIAO THÔNG (BEST) 22/9/2009 - 22/9/2023

Nhìn lại chặng đường đã qua, BEST luôn tự hào vì có đội ngũ công nhân viên năng động, nhiệt tình và đoàn kết. "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công". Kỷ niệm 14 năm thành lập, Chúc công ty ngày càng lớn mạnh, sẽ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi khách hàng.

Việc nâng cấp đường tỉnh 910B nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 910B với tổng mức đầu tư hơn 206 tỷ đồng.
Vĩnh Long chi hơn 206 tỷ nâng cấp đường tỉnh 910B - Ảnh 1.

Vĩnh Long đầu tư hơn 206 tỷ nâng cấp đường tỉnh 910B. Ảnh minh họa

Theo đó, dự án có chiều dài 8,7km. Điểm đầu nối với đường gom dẫn vào cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh. Điểm cuối giao với đường tỉnh 908 thuộc xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân.

Đây là công trình nhóm B có diện tích sử dụng đất 172.800 m², trong đó diện tích cần thu hồi khoảng 24.200 m². Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2025.

Quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, vận tốc thiết kế 60km/h. Trên tuyến có tám cầu, đều được mở rộng 8m, thay mới dầm bê tông cốt thép.

"Dự án nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, kết hợp đồng bộ với hạ tầng giao thông khu vực.

Từ đây, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực của địa phương phát triển, tạo điều kiện nâng cao thu nhập của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương", đại diện UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết.

Cũng theo quyết định, UBND tỉnh Vĩnh Long giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư dự án. Đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

Sưu tầm

Bộ GTVT và cấp có thẩm quyền địa phương đang đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị thủ tục đầu tư tuyến cao tốc qua hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng).

Hơn 200km cao tốc qua hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng đang triển khai thế nào? - Ảnh 1.

Bộ GTVT và địa phương đang đẩy nhanh tiến độ các thủ tục để sớm đầu tư các đoạn tuyến thuộc trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương theo lộ trình được duyệt - Ảnh minh họa.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km.

Hiện nay, tuyến Dầu Giây - Liên Khương đang được nghiên cứu với chiều dài khoảng 201km, gồm các đoạn: Dầu Giây - Tân Phú dài 60km, Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, Bảo Lộc - Liên Khương dài 74km; quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 20, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư 2 dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.

Đến nay, dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú và đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương cũng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư.

"Trên cơ sở phê duyệt của các cấp thẩm quyền, Bộ GTVT và UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt", Bộ GTVT thông tin.

"Theo chủ trương được phê duyệt, đoạn tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng vốn đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đoạn tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng vốn đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án khoảng 6.500 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2026.

 Đoạn tuyến Bảo Lộc - Liên Khương có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 19.500 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia khoảng hơn 7.700 tỷ đồng."

Sưu tầm

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư.

UBND tỉnh Cao Bằng vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hơn 14.300 tỷ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo phương án được phê duyệt, tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 93km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Điểm đầu dự án (Km0+00) tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Điểm cuối dự án giai đoạn 1 tại Km93+350 điểm giao với QL.3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, điểm cuối dự án tại Km121+060 ranh giới quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Về quy mô đầu tư, trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộn mặt đường 14m. Điểm vượt xe được bố trí không liên tục.

Các đoạn khó khăn được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,5m, bề rộng mặt đường 7m.

Trên tuyến cao tốc cũng được thiết hoàn chỉnh 2 hầm (mỗi hầm gồm 2 ống hầm) theo tiêu chuẩn, đảm bảo vận tốc thiết kế 80 km/h. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 220m/ống hầm.

Đối với hầm số 2, chiều dài nhánh phải là 495m, chiều dài nhánh trái là 462m.

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ được đầu tư tiếp khoảng gần 28km (từ Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060) với bề rộng nền đường 17m và hoàn thiện quy mô cắt ngang với các đoạn tuyến có bề rộng nền đường 13,5m đã thực hiện trong giai đoạn 1.

Với phương án trên, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng hơn 14.300 tỷ đồng. 

Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm hơn 54% tổng mức vốn đầu tư.

Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ dự án), chiếm gần 46% tổng mức vốn đầu tư, gồm: vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng; Ngân sách địa phương là 4.080 tỷ đồng.

"Theo lộ trình đặt ra, công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được tiến hành từ quý 3/2023.

Dự án sẽ được hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác, vận hành từ năm 2026.

Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 25 năm 3 tháng."

Sưu tầm

Theo kế hoạch đăng ký của các chủ đầu tư, các dự án giao thông dự kiến sẽ giải ngân hơn 7.400 tỷ đồng trong tháng 9/2023.

Thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), theo kế hoạch các chủ đầu tư, ban QLDA đăng ký, tháng 9/2023, khối lượng giải ngân ở các dự án giao thông khoảng 7.439 tỷ đồng.

Tháng 9, dự án giao thông sẽ giải ngân hơn 7.400 tỷ đồng - Ảnh 1.

Với sự nỗ lực của toàn ngành GTVT, 8 tháng đầu năm, kết quả giải ngân của Bộ GTVT vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước - Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Trong đó, có 4 ban QLDA đăng ký kế hoạch giải ngân lớn, gồm: Ban QLDA 85 đăng ký hơn 1.400 tỷ đồng, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đăng ký xấp xỉ 1.400 tỷ đồng, Ban QLDA7 đăng ký hơn 1.370 tỷ đồng; Ban QLDA Mỹ Thuận đăng ký 887 tỷ đồng.

Trước đó, báo cáo của đơn vị chuyên môn cho biết, đến hết tháng 8/2023, Bộ GTVT giải ngân khoảng hơn 49.700 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch năm.

Tiến độ giải ngân tính đến hết tháng 8 đạt 95% so với kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

So với cùng kỳ năm 2022, kết quả giải ngân cao gấp hơn 2 lần về giá trị và cao hơn 12% về tỷ lệ. Được biết, hết tháng 8/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 22.263 tỷ đồng, đạt khoảng 40% kế hoạch. Tiến độ giải ngân của Bộ tính đến thời điểm này duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước.

Sưu tầm

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã cân đối gần 6.700 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Gần 6.700 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông ở Trà Vinh - Ảnh 1.

Mô hình cầu Đại Ngãi trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (Ảnh internet).

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Trà Vinh về đề nghị đầu tư nâng cấp, cải tạo QL53 và QL53B trên địa bàn 4 xã đảo của huyện Duyên Hải thuộc tỉnh này.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL53 và QL53B được quy hoạch với quy mô đường cấp III, cứ từ 2-4 làn xe. Các tuyến đoạn qua huyện Duyên Hải đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, mặt đường láng nhựa.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN thực hiện bảo trì QL53 và QL53B qua cơ bản đáp ứng yêu cầu, phục vụ đi lại của nhân dân. Trong 2 năm 2022 và 2023, Bộ GTVT đã bố trí hơn 70 tỷ đồng để bảo trì chống hư hỏng, xuống cấp và đảm bảo ATGT. Đối với các công trình cầu trên tuyến cũng được đầu tư để sửa chữa thay thế gỗ mặt cầu và sơn sửa chống gỉ dầm thép, đảm bảo ATGT.

Lý giải về nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo hai tuyến quốc lộ trên, Bộ GTVT cho biết, giai đoạn 2021-2025, nguồn lực phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và được ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT.

Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ hơn 304.000 tỷ đồng. Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

"Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp, cải tạo QL53 và QL53B đoạn qua huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh", Bộ GTVT cho hay.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Bộ GTVT cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã cân đối 6.692 tỷ đồng để thực hiện các dự án. Trong đó, Dự án đầu tư dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, phần thuộc địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng; dự án Luồng sông Hậu Giai đoạn 2, thuộc địa bàn tỉnh khoảng 2.225 tỷ đồng; các dự án QL60, QL54 đoạn Trà Vinh là hơn 40 tỷ đồng; các dự án khác hơn 700 tỷ đồng.

Sưu tầm

Sau hơn 10 năm tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng triển khai thi công trở lại cuối tháng 7/2022. Đến nay, dự án đang bị chậm tiến độ, do vậy, nhà thầu tăng tốc thi công để kịp đưa vào sử dụng.

Công trường xôi đỗ

Có mặt tại công trường tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, PV Báo Giao thông ghi nhận, mặt đường đã được đổ cát nhưng theo tình trạng "xôi đỗ".

Ông Nguyễn Lương Hoàng - Đơn vị tư vấn, giám sát tuyến tránh này cho biết, từ khi khởi công trở lại, nhà thầu đã rất khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, có thời điểm cát phục vụ công trình bị gián đoạn nên nhiều đoạn đường cát chưa được lấp đầy.

Vì sao dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ? - Ảnh 1.

Một số đoạn đường cát chưa được lấp đầy.

Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn đang thực hiện gia tải, thời gian khoảng 1 năm mới đảm bảo chất lượng công trình.

"Nhiều nhà thầu lần đầu tiên tham gia thực hiện công trình rất muốn làm nhanh để lấy uy tín. Thế nhưng, do nguồn cát cấp cho dự án chưa đủ nên nhà thầu gặp khó trong quá trình thực hiện", ông Hoàng thông tin thêm.

Theo ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp (BQLDA), sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh dài 14,5km, vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, khởi công trở lại vào ngày 27/7/2022.

Dự án có điểm đầu nối QL30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ. Mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống, nhánh ra các điểm giao cắt.

Vì sao dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ? - Ảnh 2.

Thi công tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Trước đó, từ năm 2011, dự án đã xong khâu giải phóng mặt bằng, thi công một phần nền đường rồi tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuyến tránh là một phần của dự án nâng cấp QL30 (đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự) khởi công năm 2010, tổng kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Hai dự án đầu đã hoàn tất, riêng tuyến tránh dự kiến đưa vào sử dụng năm 2024.

Vì sao dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ? - Ảnh 3.

Dự án đang bị chậm tiến độ phần đường do thiếu cát.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay của dự án là tiến độ thực hiện chỉ mới đạt trên 55%, chậm hơn so với kế hoạch.

"Nếu xét tổng thể dự án chậm không nhiều do chúng tôi thúc tiến độ thực hiện các cây cầu nên đã bù lại tiến độ. Riêng phần đường chậm 25%, nguyên nhân là từ tháng 3 đến tháng 7 vừa qua, tỉnh cho dừng tất cả các mỏ cát để đánh giá lại trữ lượng", ông Huy cho biết thêm.

Nhà thầu tăng tốc

Theo ông Nguyễn Lương Hoàng, Đơn vị tư vấn, giám sát tuyến tránh thành phố Cao Lãnh, dự án có ba gói thầu thi công, cần hơn 530.000m3 cát. Đến thời điểm hiện tại được cấp khoảng 50%, số còn lại tỉnh sẽ phân bổ đủ trong thời gian tới.

Dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ, nguyên nhân và giải pháp? - Ảnh 3.

Đơn vị tư vấn, giám sát đang trao đổi với nhà thầu thi công tuyến tránh thành phố Cao Lãnh.

Cát phục vụ dự án được cấp lại vào đầu tháng 8 vừa qua. Do vậy, các nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị để tăng tốc thực hiện, đảm bảo tiến độ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Thái, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nhơn Thành (đơn vị thi công gói thầu số 9) cho biết, từ khi nhận được cát, nhà thầu đã cho tăng tốc nhằm bù lại tiến độ bị chậm. Hiện, trên công trường bố trí tổng số 15 xe các loại phục vụ thi công, tăng gấp đôi so với trước.

Dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ, nguyên nhân và giải pháp? - Ảnh 4.

Số thiết bị, máy móc được nhà thầu tăng cường đến công trường phục vụ dự án.

"Qua lễ Quốc khánh 2/9, nhà thầu đã tăng cường thêm nhân lực, thiết bị và tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi thi công đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến đến tháng 7 hoặc tháng 8 năm sau sẽ hoàn thành", ông Thái nói.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng số 13 cây cầu, trong đó có 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ) và 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ.

Vì sao dự án hơn 900 tỷ đồng ở Đồng Tháp chậm tiến độ? - Ảnh 6.

Một cây cầu trên tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đã đổ xong mặt cầu.

Là đơn vị được giao thực hiện 4 cây cầu, anh Nguyễn Văn Linh, Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An nói: "Về thi công cầu thì nhà thầu không chịu ảnh hưởng nhiều do thiếu cát. Do vậy, chúng tôi cũng đã tăng tốc để bù tiến độ về phần đường. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi sẽ bàn giao các cây cầu được giao thực hiện sớm hơn 3 tháng so với tiến độ quy định".

Cát phục vụ thi công tuyến tránh thành phố Cao Lãnh đã được cấp lại. Nhà thầu cũng đang tăng tốc để bù tiến độ bị chậm. Đây là tiền đề để dự án hơn 900 tỷ đồng sớm đưa vào sử dụng, góp phần kết nối và phát triển kinh tế - xã hội Đồng Tháp, nhất là giao thương hàng hóa các cửa khẩu Thường Phước, Dinh Bà và kết nối tỉnh Prâyveng, Campuchia.

Sưu tầm

Hình ảnh

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com

Giới thiệu

Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation  (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Tin nội bộ