Trang chủ Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh
Điện thoại: 
024.3557.8619
CSKH:
024.3553.5888

Hotline Miền Bắc 
Mr Đỗ Đình Hùng  : 0918 582 088

Hotline Miền Nam
Mr Lê Anh Vũ  : 0918 872 188

Giỏ hàng

Giỏ hàng trống

Thống kê truy cập

1631862
Hôm nay
Trong tuần
Trong tháng
Tổng cộng
283
2158
12234
1631862

Đồng Nai đang từng bước triển khai các thủ tục, hồ sơ liên quan đến dự án đường Vành đai 4 TP.HCM mà các tỉnh có dự án đi qua đang khởi động.

Từng bước chuyển động

Theo báo cáo của Sở GTVT Đồng Nai, dự án này UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam làm nhà đầu tư lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. 

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khởi động dự án đường Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 1.

Ngoài Vành đai 4 đang từng bước hoàn thiện thủ tục, hồ sơ liên quan thì hiện nay nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương cũng đang triển khai đường Vành đai 3, nhiều hạng mục trên tuyến dần thành hình.

Đến nay, đơn vị này đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Công ty cũng đã trình Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định về tổng mức đầu tư hơn 19.151 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.575 tỷ đồng (chiếm 50%).

Về đầu tư cầu Thủ Biên sẽ do UBND tỉnh Bình Dương nghiên cứu triển khai. Với cầu Bàu Cạn nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu, hai địa phương đã thống nhất cây cầu này thuộc đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng Nai đề xuất được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác triển khai đầu tư công của dự án qua hai địa phương (ví dụ cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bình Dương và cầu kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khởi động dự án đường Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 2.

Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai dài 45,6km.

Tương tự, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có đề xuất nhiều cơ chế đặc thù để triển khai dự án như chính sách về khai thác vật liệu xây dựng, chính sách giải phóng mặt bằng giống như những dự án cao tốc trọng điểm quốc gia khác.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan. Trong đó, ở quý II/2024, tỉnh sẽ hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đến quý IV hoàn thành công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Từ quý II/2024 đến quý II/2025 dự kiến hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng một số hạng mục phụ trợ. Giai đoạn quý IV/2024 đến quý IV/2027 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và triển khai dự án.

Để sẵn sàng cho dự án, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, trong đó bố trí kế hoạch vốn 1.600 tỷ đồng làm kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng.

Chủ động cân đối nguồn vốn 

Trước đó, ngày 17/4, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi các địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai dự án đường Vành đai 4, đề nghị các địa phương cân đối nguồn vốn để có thể chủ động triển khai ngay sau khi dự án được thông qua.

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khởi động dự án đường Vành đai 4 TP.HCM- Ảnh 3.

Phối cảnh một đoạn tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.

Trong văn bản, TP.HCM nêu rõ các địa phương đều thống nhất quy mô dự án có mặt cắt ngang (giai đoạn 1) tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy. 

Đồng thời, thống nhất để TP.HCM chủ trì, cùng lựa chọn một đơn vị tư vấn rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án; Sớm hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với vị trí giáp ranh kết nối giữa hai tỉnh như cầu Thủ Biên kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai; Cầu Bàu Cạn kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đề nghị các tỉnh chủ động trao đổi để thống nhất phương án đầu tư.

Theo kế hoạch, các địa phương sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án để sớm trình lên các bộ, ngành liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội thông qua trong tháng 6/2024.

"Đường Vành đai 4 TP.HCM dài 206,8km đi qua 5 tỉnh, thành phố. Trong đó, đoạn thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18,7km; Đồng Nai: 45,6km; Bình Dương: 47,45 km; TP.HCM: 17,3km; Long An: 78,3km.

Giai đoạn 1 các địa phương sẽ đầu tư 4 làn cao tốc hoàn chỉnh, giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964,6 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 33.095 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 47.258 tỷ đồng."

Sưu tầm

Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và Công ty CP IDECO Việt Nam đã trúng gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, thiết kế bản vẽ thi công... cho đường nối vào cao tốc đoạn từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn.

Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đối với một gói thầu thuộc dự án đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Đây là gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán, thiết kế bản vẽ thi công và lập mô hình quản lý BIM cho dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn.

Gói thầu hơn 87 tỷ - đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có chủ- Ảnh 1.

Phối cảnh một nút giao trên tuyến đường giao thông kết nối nội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Công ty CP IDECO Việt Nam với giá trúng thầu 87,281 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đơn vị đang thương thảo hợp đồng với Liên danh trúng thầu, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 4 này.

Được biết gói thầu trên có 2 nhà thầu phụ là Công ty CP Tư vấn - Đầu tư xây dựng chiếu sáng và Cơ điện công trình và Công ty CP Xây dựng dịch vụ thương mại Phú Mỹ. Thời gian thực hiện hợp đồng 5 tháng.

Dự án đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu toàn tuyến có tổng chiều dài gần 16,5km với tổng vốn đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào tháng 10 tới.

Dự án này được chia làm 3 dự án thành phần và đi qua thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa.

Trong đó, dự án thành phần 1 là đoạn từ QL56 (thành phố Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Dự án thành phần này được phê duyệt tổng mức đầu tư 6.700 tỷ đồng.

Tương tự, dự án thành phần 2 đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.

Còn dự án thành phần 3 là đường trục chính Vũng Tàu, đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C thuộc thành phố Vũng Tàu. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 2,87km, dự kiến triển khai giai đoạn năm 2024 - 2028.

Sưu tầm


Là nhà thầu thi công nhanh nhất, sáng 16/4, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy bắt đầu thảm nhựa gói thầu số 4C trên công trường tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang).

Tất bật thi công dưới cái nắng gay gắt

Sáng 16/4, tại công trường tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang), có 7 máy móc, thiết bị chuyên dùng và 20 công nhân đang đội nắng để thảm nhựa tại gói thầu số 4C do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách thi công.

Anh Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy cho biết: "Trong ba gói thầu thuộc tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) thì gói thầu số 4C do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy phụ trách được thảm nhựa đầu tiên".

Bắt đầu thảm nhựa tuyến tránh thành phố Long Xuyên- Ảnh 1.

Công nhân tất bật thi công trên công trường tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang).

Cũng theo anh Quang, công ty đề ra kế hoạch thi công theo kiểu "cuốn chiếu". Tức là dỡ tải được đoạn nào sẽ tổ chức cho công nhân thực hiện các phần việc tiếp theo như đắp xi măng đất, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa…

"Trong ngày đầu thảm nhựa, sẽ thực hiện khoảng 300m. Sau đó, đợi khi kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng sẽ cho thảm nhựa đại trà các đoạn đường đã thực hiện xong các công đoạn liên quan", anh Quang nói.

Anh Quang cho biết thêm, đến ngày 30/4 tới, gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thành Huy thực hiện sẽ hoàn thành việc dỡ tải. Lúc này, công ty sẽ cho tất cả công nhân tập trung thi công với mục tiêu bàn giao dự án vào ngày 31/5 tới.

"Việc thực hiện công đoạn thảm nhựa trên công trường tuyến tránh thành phố Long Xuyên rất được người dân đồng tình, ủng hộ. Do vậy, việc thi công của công nhân trên công trường đảm bảo theo kế hoạch đề ra", anh Quang thông tin.

Niềm vui của người dân

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 612, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 352 và Quyết định số 2095.

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Long Xuyên nói riêng và của tỉnh An Giang nói chung. 

Bắt đầu thảm nhựa tuyến tránh thành phố Long Xuyên- Ảnh 2.

Người dân mong chờ tuyến tránh thành phố Long Xuyên (An Giang) sớm được đưa vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn Hên (60 tuổi, ngụ thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, với áp lực xe cộ rất lớn trong nội ô thành phố Long Xuyên nên từ khi bắt đầu khởi công xây dựng tuyến tránh thành phố Long Xuyên, ông và nhiều người dân rất vui mừng.

Ông Hên chia sẻ: "Hôm trước, qua thông tin trên báo chí, tôi thấy tuyến tránh thành phố Long Xuyên được đưa vào sử dụng tháng 7/2024. Nhưng sau đó, thông tin đưa thêm là sẽ rút ngắn thời gian lại hai tháng, tức là 31/5 tới là khai thác tuyến tránh nên tôi rất phấn khởi".

"Mấy ngày nay đi tới đi lui đoạn đường đang thi công, thấy các nhà thầu cho công nhân làm việc xuyên suốt, trong đó có ban đêm trên công trường tuyến tránh thành phố Long Xuyên để gấp rút đưa dự án vào sử dụng tôi phấn khởi lắm.

Bởi sau khi dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng thì việc lưu thông sẽ thuận tiện, dễ dàng. Đặc biệt là giảm áp lực xe cộ trong nội ô thành phố Long Xuyên", ông Phan Văn Út (50 tuổi, ngụ thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) nói.

"Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên đi qua địa phận An Giang và Cần Thơ với chiều dài 15,3km và đoạn nâng cấp cải tạo quốc lộ 80 dài khoảng 2km. Trong đó có 800m trên địa bàn thành phố Cần Thơ và 16,5km trên địa bàn An Giang.
Dự án có quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m và vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trên tuyến có 18 cây cầu, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng và điểm đầu của dự án kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với quốc lộ 91 thuộc phường Bình Đức và thành phố Long Xuyên.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.107 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á."
Sưu tầm


UBND tỉnh Long An có thông báo kết luận thống nhất một số nội dung của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua Long An.

Ngày 16/4, Văn phòng UBND tỉnh Long An cho biết, có kết luận thống nhất một số nội dung cuộc họp ngày 26/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út chủ trì nghe báo cáo, đề xuất triển khai các dự án giao thông: đường tỉnh 827E, Vành đai 4, quốc lộ 62…

Theo đó, thống nhất chọn mặt cắt ngang đường Vành đai 4 qua Long An rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và TP.HCM. 

Đồng thời, chọn phương án 2b đường cao tốc, 100km/h, 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường 25,5m, cầu bố trí hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 12,25m.

Thống nhất Vành đai 4 rộng 25,5m, đề xuất Trung ương hỗ trợ 90% kinh phí- Ảnh 1.

Dự án Vành đai 4, Long An chọn phương án 2b đường cao tốc, 100km/h.

Đoạn sau cầu Cần Giuộc đến ranh tỉnh Long An - TP.HCM (Km 68+800 - Km 74+500, dài 5,7km) đi trên cao để không phá vỡ quy hoạch đô thị, phù hợp với mỹ quan, kiến trúc khu đô thị hiện đại.

Kết luận cũng thống nhất chọn vị trí trạm dừng nghỉ trên địa bàn huyện Đức Huệ (Long An), diện tích khoảng 10ha. Trong đó, trạm dừng chân khoảng 1ha, phần còn lại quy hoạch kết hợp xây dựng các khu thương mại, dịch vụ.

Đối với chi phí tái định cư, thống nhất tính chung vào tổng mức đầu tư dự án để đề xuất Trung ương hỗ trợ vốn.

"Các huyện phối hợp đề xuất vị trí cụ thể, không bắt buộc mỗi huyện đều có khu tái định cư (có thể tập trung vào một hoặc vài vị trí, dùng chung cho các huyện) và đưa vào định hướng quy hoạch của các huyện. Thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho tất cả các hạng mục theo quy mô giai đoạn hoàn thiện", thông báo kết luận nêu.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại quy hoạch các mỏ vật liệu xây dựng để bổ sung vào thuyết minh, làm cơ sở xin Chính phủ phê duyệt cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Quy hoạch sử dụng đất đối với các tuyến đường cao tốc, quốc lộ cần bám theo quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Về cơ chế vốn, Long An thống nhất đề xuất ngân sách Trung ương 90%, ngân sách tỉnh 10%.

"Vành đai 4 có tổng chiều dài 206,8km đi qua 5 tỉnh, thành phố. Trong đó, đoạn thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 8,7km, Đồng Nai: 45,6km, Bình Dương: 47,45km,TP.HCM: 17,3km. Riêng đoạn qua Long An có chiều dài 78,3km, tổng mức đầu tư 54,648 tỷ.

Ở giai đoạn 1, dự án có bề rộng mặt đường từ 22m - 27m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 105.964,6 tỷ đồng."

Sưu tầm


Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024. Khi đi vào khai thác, cầu sẽ là điểm nhấn cho cửa ngõ phố biển. 

Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh đang có phương án sẽ xây dựng cầu Cỏ May 3 nối Vũng Tàu và Long Điền. 

Cầu Cỏ May 3 được triển khai trên tuyến đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT994.

Sắp xây cầu Cỏ May 3 nối Vũng Tàu và huyện Long Điền- Ảnh 1.

Tác phẩm dự thi đạt giải nhất trong cuộc thi phương án thiết kế cầu Cỏ May 3 mang tên Cánh Diều.

Cầu Cỏ May 3 bắc ngang sông Cỏ May, thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) và xã An Ngãi (huyện Long Điền). Theo quy mô thiết kế, cầu Cỏ May có chiều dài toàn cầu 560m, bề rộng mặt cầu trên đường chính khoảng 27m, trên đường song hành là 11m và các hạng mục phụ trợ khác.

Đây là công trình quan trọng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng vốn dự kiến bố trí đầu tư xây dựng mới cầu Cỏ May 3 là khoảng 1.300 tỷ đồng. Dự án dự kiến được khởi công trong quý 4 năm nay.

Cầu Cỏ May 3 có ý nghĩa lớn về chính trị và văn hóa, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc, xây dựng biểu tượng tại cửa ngõ của thành phố Vũng Tàu.

Sắp xây cầu Cỏ May 3 nối Vũng Tàu và huyện Long Điền- Ảnh 2.

Vị trí xây dựng cầu Cỏ May 3 trên sông Cỏ May, nối hai địa phương của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, cán bộ Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông, hiện nay Ban đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, thẩm tra thiết kế - dự toán và phối hợp với các chủ sở hữu, thực hiện kiểm kê để di dời hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi thi công dự án đường kết nối cao tốc. 

Dự kiến hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật trong quý III/2024.

Sưu tầm

Việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ giúp từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 1.

Một đoạn QL62 qua tỉnh Long An (Ảnh internet).

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó thủ tướng Trần Lưu Quang về phê duyệt chủ trương nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, QL62, QL91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Các tuyến quốc lộ được Bộ GTVT đề xuất nằm trên địa bàn các tỉnh Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thời gian nâng cấp là 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).

Với QL53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư (Km 7+820 - Km 8+730); đoạn Long Hồ - Ba Si (Km 11+295 – Km 56+180) với tổng chiều dài đầu tư khoảng 41km, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Trà Vinh. Tuyến quốc lộ này được đầu tư với quy mô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.

Đối với QL62, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn từ Km 4+200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) đến Km74 với chiều dài đầu tư khoảng 69km, trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tại QL91B, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141km, trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Tuyến được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Những đoạn có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m thì giữ nguyên quy mô và tăng cường mặt đường.

Tổng mức đầu tư dự án gần 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 340 triệu USD. Trong đó, vốn vay của WB gần 6.300 tỷ đồng (hơn 263 triệu USD).

Trong đó, vốn vay của WB hơn 267 triệu USD (tương đương khoảng 6.385 tỷ đồng) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công và một số dịch vụ tư vấn theo chính sách của WB trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

 Vốn đối ứng hơn 2.900 tỷ đồng (tương đương hơn 121 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Về phương pháp triển khai các dự án, Bộ GTVT đề xuất phân chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - nâng cấp, cải tạo QL53; dự án thành phần 2 - nâng cấp, cải tạo QL62; dự án thành phần 3 - nâng cấp, cải tạo QL91B.

Bộ GTVT cho biết, 3 dự án sau khi hoàn thành sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực các tỉnh, thành phố Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng đó, việc nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 53, 62, 91B nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo ATGT, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sưu tầm

Công trình này có 10 gói thầu xây lắp và các nhà thầu vẫn đảm bảo năng lực thi công với quyết tâm hoàn thành 27 cây cầu có trong dự án trong năm 2024.

Dự án xây dựng tuyến đường tỉnh (ĐT) 857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.180 tỷ đồng, đi qua địa bàn ba huyện Cao Lãnh (chiều dài khoảng 14km), Thanh Bình (chiều dài khoảng 21km) và Tháp Mười (dài khoảng 10,5km).

Hoàn thành 27 cây cầu trong năm 2024

Anh Huỳnh Khánh Thành, đơn vị tư vấn, giám sát dự án này cho biết, tất cả các nhà thầu tham gia thi công dự án đều đảm bảo năng lực thi công với quyết tâm hoàn thành 27 cây cầu có trong dự án trong năm 2024.

"Trong tất cả các gói thầu thi công tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845, gói thầu số 18 khởi công sau một số gói thầu. Nhưng đến thời điểm hiện tại, gói thầu này có tỷ lệ giải ngân cao hơn một số gói thầu có trong dự án", anh Thành cho biết thêm.

ĐT857 vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp: Hoàn thành các cây cầu trong năm 2024- Ảnh 1.

Nhà thầu đảm bảo năng lực thi công dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 ở Đồng Tháp.

Có mặt tại gói thầu số 18 có tổng chiều dài 4,4km do Công ty TNHH Quốc Đại liên danh với Công ty TNHH Sông Hậu thực hiện, PV ghi nhận có 25 công nhân cùng 8 thiết bị, máy móc đang tập trung thi công cầu.

Anh Lê Quốc Nhanh, Giám đốc điều hành gói thầu số 18, Công ty TNHH Quốc Đại (nhà thầu thi công) cho biết, trong gói thầu do công ty phụ trách thực hiện có bốn cầu và sáu cống.

"Tiến độ chung của gói thầu số 18 đạt 45%, riêng tiến độ thi công cầu đạt 70% và dự kiến đến ngày 30/4 tới sẽ xong tất cả bốn cây cầu có trong gói thầu do công ty phụ trách thi công", anh Nhanh nói.

ĐT857 vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp: Hoàn thành các cây cầu trong năm 2024- Ảnh 2.

Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đã tập trung toàn bộ nhân lực qua thi công cầu.

Trong khi đó, tại gói thầu số 16 có tổng chiều dài 5,5km, hai cây cầu, tám cống và 399m kè, công nhân cũng đang tất bật thi công những phần việc có thể làm được có trong gói thầu.

Anh Đinh Xuân Phương, Phó chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trí Việt (nhà thầu thi công) cho biết, hiện tại, trên công trường có 40 công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc được công ty chia làm ba mũi thi công với các công việc là làm cầu, cống và kè.

"Phía công ty đang rất khẩn trương thi công và tiến độ chung đạt 35%. Riêng phần cầu cơ bản hoàn thành các hạng mục quan trọng và sẽ hoàn thành mặt cầu vào cuối tháng 4", anh Phương thông tin.

Công trình còn thiếu 1,7 triệu m3 cát

Theo anh Thành, dự án có tổng chiều dài tuyến 45km, tổng nhu cầu cát là 2,6 triệu m3. Đến thời điểm này, các nhà thầu đã nhận được 974.000m3 cát và còn thiếu gần 1,7 triệu m3 cát dùng để thi công mặt đường.

"Do chưa được cấp đủ cát nên các nhà thầu đều tập trung thi công cầu và các phần việc có thể thực hiện được nhằm bù tiến độ đã được đề ra", anh Thành nói.

Thiếu cát, các nhà thầu thi công như ngồi trên đống lửa, bởi theo tính toán, việc đào nền đường phải thuê đất của người dân 10.000 đồng/m2.

ĐT857 vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp: Hoàn thành các cây cầu trong năm 2024- Ảnh 3.

Nhà thầu mong chờ sớm có cát để thi công đường dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 ở Đồng Tháp.

Anh Nhanh cho biết, với gói thầu số 18, nếu như đào xong nền đường, với số tiền thuê đất của người dân để chứa số đất được đào lên, mỗi vụ lúa 3 tháng, nhà thầu mất khoảng 880 triệu đồng.

"Hiện tại, gói thầu số 18 chỉ mới nhận được 43.000m3, còn thiếu 199.000m3 cát nữa mới đảm bảo tiến độ thi công", anh Nhanh nói.

ĐT857 vốn 2.180 tỷ đồng ở Đồng Tháp: Hoàn thành các cây cầu trong năm 2024- Ảnh 4.

Khi có cát về công trường, nhà thầu sẽ cho tăng tốc thi công phần đường.

Còn theo anh Phương, gói thầu số 16 cần 335.000m3 cát để thi công nền đường. Nhưng đến nay nhà thầu chỉ mới nhận được 120.000m3 cát, còn thiếu 215.000m3 nữa mới đảm bảo theo tiến độ thi công đã được đề ra.

"Nhân lực và thiết bị đã được công ty chuẩn bị sẵn sàng, do đó khi có cát sẽ tăng tốc thi công ngay nền đường cho kịp tiến độ vì dự án này không cần thời gian gia tải", anh Phương thông tin.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tiến độ thi công phần cầu toàn dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 đạt 60% khối lượng, dự kiến hoàn thành các hạng mục chính của cầu vào giữa năm 2024.

Riêng về phần đường, tiến độ đạt 23%, dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2024 khi có đủ nguồn vật liệu cấp cho dự án. Theo kế hoạch đã được tỉnh phân bổ, đến tháng 9/2024 sẽ có cát cấp cho công trình.

"Dự án xây dựng tuyến ĐT857 đoạn quốc lộ 30 - ĐT845 có tổng mức đầu tư 2.180 tỷ đồng. Quy mô đường giao thông cấp IV đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 45km, nền đường rộng 9m, mặt đường láng nhựa rộng 7m, trên tuyến xây dựng mới 27 cầu và 58 cống. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2021 - 2025."
Sưu tầm

Hai "mảnh ghép" của tuyến đường Hồ Chí Minh được khởi công, góp phần kết nối hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

9h sáng nay (6/3), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp cùng UBND tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng dự.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 1.

Các đại biểu, khách mời thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án.

Ngay sau khi lãnh đạo Bộ GTVT phát lệnh khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, các nhà thầu bắt đầu cho thiết bị máy móc khởi động, chính thức thi công dự án. 

Khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối và rút ngắn khoảng cách đi các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng, tạo thuận lợi giao thương hàng hóa. Đó sẽ là cú hích lớn để địa phương tạo bứt phá.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 2.Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 3.

Nhân lực, máy móc bắt đầu thi công dự án ngay sau khi lãnh đạo Bộ GTVT phát lệnh khởi công.

Phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", hoàn thành dự án đúng kế hoạch

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ. Đặc biệt, dự án này đã được chính quyền và người dân trong vùng mong chờ từ nhiều năm qua.

Theo Thứ trưởng, thực hiện chủ trương của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hết sức quan tâm, quyết liệt chỉ đạo xây dựng quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế chính sách có tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi lễ.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, đánh giá và căn cứ điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền trong đó có vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt toàn bộ năm quy hoạch chuyên ngành quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để hoàn thành xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm kết nối hiệu quả giữa các phương thức nhằm tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics.

Riêng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận khi hoàn thành sẽ tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, góp phần giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực.

Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đồng thời góp phần khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.

Để dự án được triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ, chất lượng, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch.

Cùng với đó, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về phía địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong suốt quá trình triển khai xây dựng công trình.

"Với trách nhiệm của mình, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 5.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành dự Lễ khởi công dự án.

Kiên Giang cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, đây là một trong 17 đoạn tuyến đường bộ quan trọng đi qua tỉnh, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 6.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại buổi lễ.

Dự án cùng với các tuyến giao thông đang khai thác gồm quốc lộ 61, 63, 80, N1, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và các dự án đang triển khai như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau... khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch, liên kết giữa các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Qua đó. tạo điều kiện kết nối các địa phương, các vùng, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nhiều hơn, nhất là đối với nhân dân ở các vùng căn cứ cách mạng, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn.

"Lễ khởi công dự án hôm nay chỉ là sự khởi đầu, phía trước còn nhiều việc phải khẩn trương thực hiện. Về phía tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cam kết bảo đảm tiến độ các phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương. 

Với ý nghĩa sâu sắc và tầm quan trọng của dự án, tôi kêu gọi bà con nhân dân đồng thuận, tích cực phối hợp, tạo điều kiện và bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian sớm nhất", ông Nhàn nói.

Là một trong những hộ dân nhường đất, nhường nhà tạo điều kiện để dự án triển khai đúng kế hoạch, ông Nguyễn Huy Hoàng (ngụ tỉnh Kiên Giang) chia sẻ, không chỉ riêng ông mà tất cả bà con tại đây đều hết sức vui mừng khi không bao lâu nữa sẽ có con đường kết nối các huyện trong tỉnh, không còn phải cảnh lụy phà. Đồng thời, giúp đường về Bạc Liêu gần hơn.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 7.

Ông Nguyễn Huy Hoàng (ngụ tỉnh Kiên Giang)- một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án chia sẻ tại buổi lễ.

Phấn đấu thông xe trong năm 2025

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, trong quá trình thi công, chủ đầu tư mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương. 

Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như sự phối hợp chặt chẽ UBND các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, sự chia sẻ, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương nơi dự án đi qua. 

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 8.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh

"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đề nghị nhà thầu thi công phát huy nội lực, bố trí đủ nhân lực, vật lực tích cực triển khai thi công ngay từ những ngày đầu tiên. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và thông xe trong năm 2025, theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT", ông Quý nói.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 9.

Đến 7h sáng nay, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận đã hoàn tất.

Thêm hơn 50km đường Hồ Chí Minh, miền Tây gần lại 

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu. Tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư.

Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài hơn 11km, điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành, điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đi trùng với quốc lộ 61 hiện hữu từ Km 88+540 - Km77.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 10.Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 11.

Các thiết bị, máy móc sẵn sàng thi công ngay sau khi được phát lệnh.

Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, điểm đầu thuộc địa bàn huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang).

Cả hai tuyến đều được đầu tư xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, bốn làn xe, vận tốc 80km/h. Dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tổng diện tích đất cần phải thu hồi cho dự án hơn 111ha, trong đó, Kiên Giang hơn 95ha, Bạc Liêu hơn 16ha.

Dự án đóng vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng.

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu: Động lực mới cho đất Chín Rồng- Ảnh 12.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất sẽ có một đoạn đi trùng quốc lộ 61.

Sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ. Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của vùng.

"Đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đường ven biển là bốn con đường giao thông huyết mạch, kéo dài từ Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau).

Riêng đường Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 3.183km, trong đó tuyến chính dài khoảng 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km. Đến nay, đã hoàn thành 2.488km (hơn 90%) tuyến chính và 258km tuyến nhánh. Còn lại 256km với năm dự án thành phần đang được triển khai trong đó có đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận.

Đoạn còn lại là Cổ Tiết - Chợ Bến dài hơn 87km đang trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi để hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư."
 Sưu tầm

Với quyết tâm đưa đường liên kết vùng, nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc về đích đúng hẹn, các nhà thầu đã tăng tốc thi công ngay từ đầu năm.

Theo các nhà thầu, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2024, đồng loạt 16 mũi thi công với khoảng 500 kỹ sư, công nhân và gần 300 đầu máy, thiết bị tại dự án đã quay trở lại làm việc, tăng tốc thi công để "bù tiến độ" do bị ảnh hưởng bất lợi của thời tiết trong năm 2023.

Thượng tá Lê Đức Thiện, Chỉ huy trưởng gói thầu của Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho hay: Trong quá trình thi công dự án, ngoài yếu tố thời tiết bất lợi, chúng tôi gặp không ít khó khăn, như: giá nguyên, nhiên liệu tăng đột biến so với thời điểm đấu thầu; khan hiếm nguồn cung đất đắp, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di chuyển các công trình công cộng… Song, nhà thầu đã tập trung cao độ để triển khai các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 1.

Nhà thầu thi công huy động máy móc, nhân lực hoàn thành hạng mục mặt đường bê tông nhựa, đoạn qua thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ.

Ông Lê Anh Hiền, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Đầu tư Năng lượng, Xây dựng, Thương mại Hoàng Sơn - một trong những nhà thầu liên danh dự án cho biết: Đến nay, những vướng mắc liên quan đến mặt bằng, nguồn cung cấp, đơn giá vật liệu… đã được chúng tôi khắc phục hoàn toàn.

Đơn vị cũng đã xây dựng tiến độ thi công cho từng ngày, từng tuần với phương châm huy động tối đa lực lượng, chủ động trang thiết bị, máy móc đồng loạt thi công, hoàn thiện, đưa dự án về đích đúng hẹn vào cuối năm nay.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 2.

Những mét đường bê tông nhựa đầu tiên được triển khai thực hiện đoạn qua thị trấn Quân Chu trong ngày đầu năm 2024.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, đến thời điểm này, dự án xây dựng đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đã thi công đào nền, đắp đất K95 được 41/42,55km. Các nhà thầu cũng triển khai đắp đất K98, rải cấp phối đá dăm tại một số vị trí đủ điều kiện thi công. Thi công 11/11 cầu, 24/28 hầm chui dân sinh, 152/191 cống ngang, 4/4 vị trí tường chắn và xây hoàn trả mương thủy lợi…

Tổng khối lượng thi công ước đạt khoảng 41%. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2024.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án trong những ngày đầu Xuân:

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 3.

Các cán bộ kỹ thuật thi công, tư vấn giám sát luôn túc trực 24/24 tại công trường, bảo đảm chất lượng vật liệu đầu vào, đáp ứng chất lượng của dự án.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 4.

Chỉ những vật liệu đáp ứng đúng chất lượng, tiêu chuẩn đề ra mới được phép đưa vào thi công tại dự án.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 5.

Sau thi công mặt đường, các cán bộ liên quan tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng, bảo đảm mặt đường có chất lượng tốt nhất.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 6.

Với việc nhà thầu huy động tối đa máy móc, trang thiết bị, hạng mục thi công mặt đường bê tông nhựa đoạn qua huyện Đại Từ sẽ được hoàn thành trong vài tháng tới.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 7.

Để dự án về đích đúng hẹn, các nhà thầu đã tập kết đủ vật liệu, xây dựng các trạm bê tông nhựa và thương phẩm trên tuyến để chủ động cung cấp cho dự án.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 8.

Ngoài ra, hạng mục nền đường cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 9.

Theo các nhà thầu, đến nay, những khó khăn về mặt bằng, nguồn cung cấp và đơn giá vật liệu đã được giải quyết dứt điểm.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 10.

Dù vẫn còn những khó khăn do thời tiết chưa thuận lợi nhưng tất cả đều quyết tâm đưa dự án về đích đúng hẹn vào cuối năm 2024.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 11.

Hạng mục xây dựng các cây cầu trên tuyến cũng đang được gấp rút triển khai thi công.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 12.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đến kiểm tra, động viên, chỉ đạo nhiều giải pháp với các nhà thầu tại dự án đường liên kết vùng.

Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 13.Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 14.Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 15.
Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 16.Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 17.Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 18.
Tăng tốc thi công đường liên kết vùng tại Thái Nguyên- Ảnh 19.

Với việc đồng loạt triển khai các mũi thi công trên tuyến, chắc chắn tuyến đường sẽ về đích đúng hẹn trong năm nay.

 Sưu tầm

Thứ ba, 20 Tháng 2 2024 07:57

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm

Written by

Ngay sau chuyến thị sát hiện trường của Thủ tướng, Phó thủ tướng Chính phủ đầu năm mới, hàng loạt cuộc họp đã được triển khai, các dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm. Nhiều dự án đặt mục tiêu về đích trước kế hoạch.

Hối hả thi công ngay sau Tết

Những ngày đầu tháng Giêng, PV Báo Giao thông có mặt tại những dự án trọng điểm như: Sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất... Đây là những dự án mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát vào các ngày 12-13/2.

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Trong hai ngày mùng 3 và mùng 4 Tết (12 và 13/2), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến thị sát một số dự án giao thông trọng điểm.

Tại Hà Nội, sáng mùng 3 Tết, Thủ tướng kiểm tra hiện trường thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Tại đây, ông yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, không thể để dự án tiếp tục kéo dài.

Ở phía Nam, Thủ tướng trực tiếp đến các dự án: Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép...

Tại dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đánh giá rất cao tiến độ đang triển khai, đồng thời động viên: "Phải làm 3 ca 4 kíp, xuyên Tết xuyên ngày nghỉ, bàn làm không bàn lùi, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương".

Tại dự án đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng biểu dương TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; Nhắc nhở tỉnh Đồng Nai về nội dung trên. Thủ tướng chỉ đạo, cần đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3, xác định 2024 là năm tăng tốc, 2025 là năm bứt tốc và năm 2026 phải hoàn thiện dự án.

Ở dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh hơn tiến độ: "Ban đầu đủng đỉnh thì bây giờ phải vội vã, vất vả hơn mới bảo đảm được tiến độ".

Trở về sau chuyến thị sát, sáng 16/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp phiên thứ 9 của Ban chỉ đạo.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là việc khó, cả về quy mô, đối tượng, phạm vi, với tổng mức đầu tư rất lớn: 422.000 tỷ đồng trong năm 2024.

Xác định 2024 là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát… phải chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các công việc được giao, với yêu cầu bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật.

Nhấn mạnh một số kinh nghiệm là phải bám sát tình hình, phản ứng nhanh, kịp thời, thực hiện công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là phải chủ động, tích cực triển khai các công việc theo tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", xuyên lễ, xuyên Tết".

PV"

Theo ghi nhận, tại các công trình này, việc thi công đã trở lại nhịp hối hả, công nhân, kỹ sư đều trở lại đông đủ sau kỳ nghỉ Tết.

Đang hướng dẫn công nhân thi công tại Đài kiểm soát không lưu, ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực công trình quản lý bay - dự án thành phần 2 sân bay Long Thành) cho biết, sau khi bám trụ xuyên Tết, hiện ông và nhiều công nhân khác tiếp tục chung sức đẩy tiến độ dự án trong mùa khô.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua TP Thủ Đức trong chuyến thị sát các dự án giao thông đầu năm mới. Ảnh: Chí Hùng.

Chỉ tay lên tháp kiểm soát không lưu, ông Hải cho biết: "Trước Tết, tháp mới chỉ triển khai được độ cao trên 24m, nhưng khi làm xuyên Tết, tháp đã đạt độ cao trên 33m".

Tại dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, các hạng mục như: Nhà ga hành khách, đường kết nối T1, T2, đường băng, đường lăn sân đỗ… cũng đã thành hình. Sau thời gian thi công xuyên Tết, khối lượng công việc của các hạng mục tăng lên đáng kể.

Có mặt tại nhà ga hành khách, ông Evren Isit Bingol, chỉ huy trưởng liên danh Vietur (thi công gói thầu nhà ga hành khách) cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, liên danh các nhà thầu tiếp tục huy động hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thi công xuyên ngày đêm. Sản lượng thi công tới nay đã đạt 1.800 tỷ đồng, giá trị phần mua sắm đạt 3.000 tỷ đồng.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 3.

Nhân lực thi công đua tiến độ tại dự án sân bay Long Thành.

"Đến cuối tháng 3, liên danh nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ phần ngầm, thi công đài trà cọc, sàn hầm và vách hầm, cột tầng trệt… Chúng tôi xác định 2024 là năm bứt tốc, tất cả đều nỗ lực để hoàn thành tiến độ đề ra", ông Evren Isit Bingol nói.

Ghi nhận tại công trường nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không khí thi công cũng diễn ra nhộn nhịp. Khi thị sát dự án này, Thủ tướng đặt ra mục tiêu: Thay vì hoàn thành vào ngày 19/5 thì phải hoàn thành vào 30/4/2025, dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Bởi theo ông, 50 năm trước đất nước đã có một kỳ tích lịch sử thì 50 năm sau cũng phải có những công trình dấu ấn để lịch sử được trao truyền.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo kế hoạch, toàn bộ dự án ga T3 sẽ đưa vào khai thác trong tháng 6/2025. Tuy vậy, từ chỉ đạo của Thủ tướng, chủ đầu tư cùng các nhà thầu phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào khai thác dịp 30/4/2025.

Tại công trường thi công gói thầu xây lắp số 3 (XL3) đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP Thủ Đức, đại diện liên danh nhà thầu - Công ty TNHH Tập đoàn Định An cho biết đang duy trì 12 mũi thi công với 152 công nhân và 43 kỹ sư mỗi ngày. Tiến độ hiện vượt kế hoạch đề ra.

Gấp rút gỡ mặt bằng, nguồn vật liệu

Với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ở dự án thành phần 1-2 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, đến nay vẫn bị nghẽn do vướng mặt bằng nên việc triển khai ngoài hiện trường chưa nhiều.

"Đảm bảo tiến độ, chất lượng 6 dự án cao tốc qua miền Trung

Chiều 17/2, tại Hà Tĩnh, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo bộ, ngành, các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về tình hình triển khai 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông đi qua 3 tỉnh này và dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 4.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các nhà thầu thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tiếp tục nỗ lực vượt khó để 30/4 thông cao tốc đến TP Vinh. Ảnh: Văn Thanh.

Trước đó, Phó thủ tướng đã đến hiện trường kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của chuyến kiểm tra và cuộc làm việc lần này là để tiếp tục triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn giữa các cơ quan trong triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia theo tinh thần "khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết".

Phó thủ tướng cho rằng đã có những tiến bộ, chuyển biến tích cực trong triển khai các dự án nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Với khí thế trên công trường, Phó thủ tướng nhận định các dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiến độ rất gấp của các dự án.

Ông yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát... tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi; ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương; vượt nắng, thắng mưa; làm việc 3 ca, 4 kíp; xuyên lễ, xuyên Tết".

H.Vũ"

Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc điều hành dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bày tỏ mong muốn địa phương đẩy nhanh bàn giao mặt bằng để nhà thầu triển khai thuận lợi.

Hiện, tỉnh Đồng Nai đã ra thông báo tìm chủ của 240 khu đất đang vướng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nếu các chủ đất không phối hợp, sẽ xử lý theo quy định để đảm bảo tiến độ.

Tương tự, trên công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch, đường dẫn hai đầu cầu nối TP.HCM - Đồng Nai (dự án thành phần 1A của dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 - TP.HCM), tận dụng thời tiết nắng ráo, các công nhân vẫn hăng say lao động.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 5.

Công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu máy móc, nhân lực thi công nhộn nhịp.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, gói thầu cầu Nhơn Trạch và đường dẫn đầu TP.HCM đang vượt tiến độ 4 tháng. Đoạn đường dẫn phía Đồng Nai đang được địa phương tích cực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng.

Khó khăn nhất với dự án Vành đai 3 TP.HCM hiện nay là nguồn vật liệu. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, toàn dự án cần 9,3 triệu m3 cát san lấp. Năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát, trong đó TP.HCM cần 4,7 triệu m3.

Ông Phúc kiến nghị, nguồn vật liệu cát đắp nền đường đã được cấp phép thi công các dự án cao tốc nên được sử dụng linh hoạt cung cấp cho dự án Vành đai 3. Các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp hỗ trợ sớm cấp phép mỏ vật liệu cát đắp (cấp mới và gia hạn) trên địa bàn.

Ghi nhận tại dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nhà thầu cũng đã bổ sung thêm nhân lực để đào đến đâu, ép cọc cừ ngay đến đó. Trong vòng 30-45 ngày kể từ sau khi đóng nút giao sẽ thi công xong một cầu tạm vượt tuyến để giải tỏa lưu lượng các phương tiện, chống ùn ứ.

Cao tốc Bắc - Nam đua về đích sớm

Không chỉ những dự án trọng điểm ở phía Nam, hàng loạt các dự án giao thông lớn khác cũng đang tăng tốc ngay từ những ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết. Tinh thần "vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, thi công 3 ca 4 kíp" tiếp tục được đẩy cao trên khắp các công trường.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 6.

Nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã hoàn thành 50% khối lượng phần thô, dự kiến lắp đặt mái vào tháng 5.

Ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, hiện 49 mũi thi công tại công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang vẫn đang triển khai "3 ca, 4 kíp". Sau khoảng 1 năm thi công, sản lượng đến nay đạt gần 40% giá trị hợp đồng, vượt 5% so với kế hoạch. Mục tiêu đặt ra là đưa dự án về đích vào tháng 6/2025, rút ngắn 6 tháng so với hợp đồng.

Theo lãnh đạo Ban QLDA 7, các nhà thầu đã được chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thiện thi công nền đường, cơ bản hoàn thành hạng mục cầu và đạt khoảng 60-70% khối lượng bê tông nhựa lớp 1. Riêng các nhà thầu lớn, có tiến độ thi công tốt như: Sơn Hải, Lizen, chủ đầu tư đã yêu cầu hoàn thiện nền đường đến đâu, thi công móng mặt đường, bê tông nhựa và hệ thống ATGT đến đó.

Nút thắt lớn nhất hiện nay là còn khoảng 41 vị trí công trình thiết yếu, 5 đường điện 110kV, 11 đường điện 220kV chưa được di chuyển. Nếu các vị trí này được xử lý trong quý I/2024, dự án sẽ có thể đáp ứng được mục tiêu rút ngắn thời gian về đích như dự kiến.

Gặp không ít khó khăn trong mùa mưa lũ năm 2023, song dự án Hàm Nghi - Vũng Áng cũng là một trong những dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu về đích trước thời hạn khoảng 5-6 tháng.

Đại diện ban điều hành dự án cho biết, ngay sau Tết, 52 mũi thi công trên toàn dự án đã được huy động tăng tốc các hạng mục. Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng. Trong đó, hạng mục cầu (40 cầu) trên tuyến đang có giá trị thực hiện cao nhất, đạt khoảng 55%.

Trong năm 2024, sản lượng thi công phấn đấu đạt tối thiểu 65% giá trị hợp đồng, 40 cầu trên tuyến sẽ được cơ bản hoàn thành.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư một số dự án thành phần khác thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng đang chỉ đạo nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế, xây dựng lại kế hoạch thi công, phấn đấu rút ngắn tiến độ so với hợp đồng từ 1-5 tháng.

Sản lượng tốt mới đảm bảo tiến độ giải ngân

Đánh giá mặt bằng đang là một trong những thách thức của các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho rằng, các chủ đầu tư cần làm việc, đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư.

Dự án giao thông tăng tốc ngay đầu năm- Ảnh 7.

Công nhân thi công lồng thép đúc trụ cầu trên công trường Vành đai 3, TP.HCM.

Riêng công tác triển khai di dời hạ tầng kỹ thuật, chủ yếu là đường điện cao thế liên quan đến nhiều bộ, ngành, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên thực hiện trước các vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình triển khai thi công, nhất là các vị trí xây dựng cầu.

Theo vị đại diện, năm 2024, tổng số kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao là 56.666 tỷ đồng. Trong đó, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, 2 chiếm phần lớn kế hoạch vốn được giao 34.512 tỷ đồng, chiếm 60%.

Xác định kết quả giải ngân phụ thuộc lớn vào sản lượng thi công ở hiện trường, năm nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ đề nghị các chủ đầu tư thường xuyên rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện của các nhà thầu và thực hiện điều chuyển ngay khối lượng thi công các nhà thầu chậm.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị thi công, hồ sơ làm đến đâu phải chặt chẽ đến đó.

Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020; Cơ bản hoàn thành một số tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 để đưa vào vận hành, khai thác đồng bộ trong năm 2025. Cùng đó, sẽ tập trung triển khai thực hiện các tuyến các tốc kết nối vùng như cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Chợ Mới - Bắc Kạn, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú…

"Thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đang làm cơ quan chủ quản 34 dự án/dự án thành phần thuộc các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia ngành GTVT.

Theo kế hoạch đặt ra, năm 2024, Bộ GTVT sẽ hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án; Phối hợp, hỗ trợ các địa phương hoàn thiện hồ sơ để khởi công 11 dự án đường bộ cao tốc do địa phương được giao là cơ quan chủ quản.

Hoàn thành, đưa vào khai thác 23 dự án, trong đó có 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1."

Sưu tầm

Trang 1 / 19

Hình ảnh

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com

Giới thiệu

Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation  (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Tin nội bộ