Bộ GTVT sẽ tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây tại Thanh Hóa và Bình Thuận sáng 29/4.
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc tổ chức lễ khánh thành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đoạn qua hầm Tam Điệp (Ảnh: Tạ Hải)
Theo Bộ GTVT, hai dự án thành phần cao tốc sẽ được khánh thành vào sáng 29/4/2023 theo hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu chính.
Trong đó, một điểm cầu được đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (thuộc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây).
Một điểm cầu tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa (thuộc đoạn Mai Sơn - QL45).
Nêu lý do dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa thể đưa vào khai thác cùng dự án đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây như báo cáo trước đó, Bộ GTVT cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, mặc dù đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thi công; các nhà thầu đã hết sức nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt để huy động mọi nguồn lực, tổ chức triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” nhưng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính.
Các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ do nguồn vật liệu đắp mới được tháo gỡ và khai thác lại vào đầu tháng 4/2023. Hiện nay, vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng.
“Việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dịp 30/4/2023 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện nhất cho việc đi lại của bà con nhân dân khu vực dự án, do phải tổ chức giao thông tạm tại các cầu vượt ngang”, Bộ GTVT thông tin và đề xuất tổ chức khánh thành đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết cùng với dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm vào ngày 19/5/2023.
Hình ảnh dự án Phan Thiết - Dầu Giây sắp đưa vào khai thác (Ảnh: Tạ Hải)
Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km).
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 51km), Bình Thuận (gần 48km).
Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.
Theo báo cáo, thời điểm hiện tại, các hạng mục trên tuyến chính của hai dự án đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hệ thống đường gom.
Sưu tầm
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại, đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vào khai thác vào dịp 30/4 tới đây.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác.
Các hạng mục cuối trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đang được cấp tập hoàn thành, đảm bảo điều kiện đưa vào khai thác dịp 30/4 tới. Ảnh: Tạ Hải
Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào,…và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4/2023.
Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.
Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7 rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để đảm bảo việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, đảm bảo hoàn thành các hạng mục.
Trong đó, công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4/2023; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4/2023.
“Ban QLDA, các đơn vị cũng phải tăng cường, nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, đảm bảo dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh GPMB để thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo điều kiện khai thác.
Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận,…) đảm bảo an toàn và không cản trở việc đi lại của người dân”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Liên quan đến các thủ tục phục vụ đưa dự án vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra; tổ chức khắc phục các tồn tại (nếu có),…;Tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra ATGT giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc; kiểm tra, rà soát hồ sơ và khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao công trình đưa vào khai thác.
Sưu tầm
Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 dự kiến khởi công vào tháng 6/2023, tổng mức đầu tư hơn 3.241 tỷ đồng...
Việc ùn tắc tại nút giao Pháp Vân - Vành Đai 3 khiến cao tốc Pháp Vân thường xuyên ùn tắc kéo dài.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, cho biết dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3. Dự án có tổng mức đầu tư dự án hơn 3.241 tỷ đồng từ ngân sách TP. Hà Nội. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ nay đến năm 2025.
ĐẤU THẦU 3 GÓI THẦU XÂY LẮP CHÍNH
Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 có chiều dài khoảng 3,4km (tính cả chiều dài các nút giao). Bề rộng mặt cắt ngang đường chính 60m, gồm 6 làn xe cơ giới 3,5m, 2 làn xe hỗn hợp tại 2 đường đô thị song hành 7m, dải phân cách giữa, phân cách bên, vỉa hè hai bên.
Dự án này được triển khai với mục tiêu hình thành tuyến đường theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố Hà Nội.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có tờ trình lên UBND Thành phố Hà Nội về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 để giảm thiểu ùn tắc cho nút giao giữa hai tuyến đường này.
Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và cũng được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành trung ương thẩm định, thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật…
Tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ hai từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Vành đai 3, theo hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa hai tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn.
HƠN 7.500 TỶ ĐỒNG CHO CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG, ĐIỀU CHUYỂN VỐN NẾU CHẬM TRIỂN KHAI
Được biết, năm 2023, Hà Nội triển khai 96 dự án giao thông với mức đầu tư trong năm 2023 là 7.520 tỷ đồng, chiếm 53,1% kế hoạch vốn.
Cũng trong năm nay, TP. Hà Nội triển khai 238 dự án đầu tư công hiện đang được đầu tư xây dựng, gồm 219 dự án chuyển tiếp và 19 dự án mới. Trong đó, riêng lĩnh vực giao thông có 96 dự án với mức đầu tư trong năm 2023 là 7.520 tỷ đồng, chiếm 53,1% kế hoạch vốn.
Dù thành phố tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm, phát triển hạ tầng, góp phần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên, luỹ kế tính hết quý 1/2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, đạt 15,7% kế hoạch năm, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt kết quả cao nhất, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và thủ trưởng các đơn vị xác định rõ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần ưu tiên tập trung chỉ đạo của các cấp, các ngành trong năm 2023. Kiên quyết không để tình trạng có vốn mà không giải ngân được, có khối lượng được nghiệm thu nhưng chậm thanh toán.
Cùng với đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, người đứng đầu đơn vị phải đề cao trách nhiệm, sát sao, cụ thể, nắm chắc tình hình, nhận diện rõ các khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân giải ngân chậm của từng dự án để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.
Thực hiện cam kết với UBND TP. Hà Nội về giải ngân vốn đầu tư công, chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố Hà Nội nếu không đạt tỷ lệ giải ngân theo cam kết.
"Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì rà soát, tham mưu UBND TP. Hà Nội các nội dung trình HĐND TP. Hà Nội tại kỳ họp giữa năm 2023 về điều chuyển vốn từ các dự án chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, các dự án chậm triển khai, giải ngân vốn đầu tư công, không khắc phục được các vướng mắc sang các dự án có khả năng thực hiện, hấp thụ vốn tốt hơn; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025", UBND thành phố lưu ý.
Bên cạnh đó, có chế tài xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân tại các cơ quan, đơn vị cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công;
Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, phiền hà, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
Sưu tầm
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.700 tỷ đồng.
Ban QLDA 2 vừa trình Bộ GTVT Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.
Sau khi dự án hoàn thành, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ đảm bảo đồng bộ về quy mô, nối thông tuyến đường Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - TP Bắc Kạn, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông có tính kết nối vùng, thúc đẩy phát triển KT-XH. Ảnh minh họa
Theo phương án đề xuất, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29 km. Điểm đầu dự án tại Km0 (kết nối với Km38+600 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới), xã Thanh Bình, huyện Chợ Mới.
Điểm cuối dự án tại Km28+807 (giao với QL3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án sẽ được đầu tư với quy mô mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn thiện đường cao tốc, bề rộng nền đường 22m.
Trong đó, có 4 làn xe chạy (14m); dải dừng xe khẩn cấp hai bên (5m), dải phân cách giữa hai bên (0,5m), dải an toàn hai bên (1m) và lề trồng cỏ hai bên (1,5m).
Với phương án trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.750 tỷ đồng.
Để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành dự án, dự án được kiến nghị được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công bố trí cho Bộ GTVT.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, số vốn cần bố trí khoảng hơn 4.900 tỷ đồng (khoảng 85% tổng mức đầu tư). Phần còn lại khoảng 843 tỷ đồng (khoảng 15% tổng mức đầu tư) sẽ chuyển tiếp bố trí trong giai đoạn 2026 - 2030
Đối với công tác GPMB, dự án sẽ được GPMB theo quy mô đường cao tốc cấp 80, 4 làn xe và giao cho các địa phương, các cơ quan quản lý đường bộ quản lý hành lang an toàn đường bộ theo quy định hiện hành.
Tổng diện tích đất chiếm dụng phục vụ dự án khoảng hơn 266 ha. Số hộ bị ảnh hưởng khoảng 791 hộ, số hộ tái định cư khoảng 71 hộ.
Theo lộ trình dự án, dự án sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, GPMB và tái định cư từ năm 2023 - 2024; Khởi công, thi công xây dựng công trình từ năm 2024 và hoàn thành năm 2026.
Sưu tầm
Một hạng mục thi công dang dở tại Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Bộ GTVT vừa có Thông báo số 99/TB – BGTVT thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp báo cáo Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 12/2007 với quy mô đường cấp III 2 làn xe.
Dự án đã được khởi công và triển khai xây dựng từ năm 2009, tuy nhiên thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ dự án đã bị đình hoãn từ năm 2011.
Thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa với mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe.
Theo chủ trương đầu tư được duyệt, tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án trong năm 2023, hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chưa trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là chậm so với yêu cầu. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phê bình Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chậm trễ trong việc triển khai Dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo Tư vấn hoàn thành hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và các thủ tục khác có liên quan, đủ điều kiện phê duyệt Dự án trong quý II/2023, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đảm bảo khởi công Dự án trong năm 2023.
Lãnh đạo Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tư vấn dự án chịu trách nhiệm rà soát, chịu trách nhiệm về khối lượng công việc đã thực hiện và hoàn tất các thủ tục có liên quan để quyết toán công trình theo quy định; nghiên cứu các vấn đề Kiểm toán nhà nước, Thanh tra đã nêu để có phương án khắc phục trong quá trình triển khai.
Hai đơn vị nói trên còn được giao khảo sát, đánh giá chi tiết khả năng sử dụng các hạng mục công trình đã thi công để tận dụng tối đa hoặc thiết kế tăng cường (nếu cần); nghiên cứu lựa chọn các giải pháp thiết kế trắc dọc, trắc ngang tuyến, nút giao, công trình cầu, cống, cầu vượt ngang, hầm chui dân sinh … cho phù hợp trong giai đoạn trước mắt, thuận lợi cho việc nâng cấp, mở rộng thành 6 làn xe theo quy hoạch, đảm bảo yêu cầu thiết kế, tận dụng tối đa các hạng mục công trình đã thi công và tiết kiệm chi phí.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Tư vấn dự án cũng sẽ phải làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, tư vấn của các dự án cao tốc giao cắt với dự án để thống nhất các nội dung liên quan (Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 TP.HCM, tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng…).
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định số 1032/QĐ - BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dư án đầu tư xây dưng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Dự án có mục tiêu là hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư tại đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Theo Quyết định số 1032, Dự án có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thô thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương (tiếp giáp với đoạn tuyến đã được đầu tư tại Quyết định 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 của Bộ GTVT); điểm cuối giao với Quốc lộ N2, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 72,75 km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với Quốc lộ 22 đã được đầu tư) với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tuyến có bề rộng nền đường 12,25 m, bề rộng mặt đường 11,25 m, lề đất 2 bên rộng 1 m; giữ nguyên theo hướng tuyến hiện hữu đang thi công dở dang, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo cấp đường.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 2.293 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2.178 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 115 tỷ đồng.
Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025. Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa chính thức triển khai thi công từ quý IV/2009, nhưng đến năm 2011, bị buộc phải dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ - CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Về tổng thể, Dự án mới hoàn thiện 10/83 km, 73 km còn lại mới xong nền đường, nên chưa thể đưa vào khai thác.
Sưu tầm
Bộ GTVT thống nhất tách tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập.
Tách đoạn tuyến qua tỉnh Ninh Bình bằng vốn ngân sách
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đoạn qua tỉnh Ninh Bình sẽ được tách thành dự án độc lập, đầu tư bằng vốn ngân sách. (Ảnh minh họa)
Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với phương án đầu tư theo đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình, tách đoạn qua tỉnh Ninh Bình thành dự án độc lập do UBND tỉnh Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công.
Cụ thể, đoạn tuyến có tổng chiều dài hơn 25 km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.
Điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Toà) nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đoạn qua tỉnh Ninh Bình được quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.860 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 5.860 tỷ đồng.
Liên quan đến việc giao Ninh Bình là cơ quan chủ quản triển khai cao tốc đoạn qua tỉnh Ninh Bình, theo Bộ GTVT, hiện nay, quy định của pháp luật về việc giao địa phương làm cơ quan chủ quản đối với các dự án do Trung ương quản lý còn chưa đồng bộ, thống nhất.
Trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách về việc phân cấp cho địa phương là cơ quan chủ quản đầu tư đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình nghiên cứu kỹ phương án kết nối điểm đầu tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng bảo đảm phù hợp, hiệu quả.
Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định pháp luật.
Theo phương án đề xuất, gần 61 km cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ đầu tư theo phương thức PPP, thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm. (Ảnh minh họa)
Hơn 18.800 tỷ đồng đầu tư PPP đoạn Nam Định, Thái Bình
Liên quan đến phương án đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình, Bộ GTVT cũng cơ bản thống nhất với phương án đầu tư của UBND tỉnh Thái Bình.
Cụ thể, tuyến cao tốc đoạn Nam Định - Thái Bình có chiều dài gần 61 km; quy mô 4 làn xe đầy đủ, bề rộng nền đường 24,75 m.
Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 18.800 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay).
Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng hơn 9.300 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư), vốn BOT là hơn 9.500 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư). Thời gian hoàn vốn khoảng 30 năm.
Để có cơ sở triển khai dự án, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh nhiệm vụ, giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình theo phương thức PPP.
Trong đó, đoạn qua địa phận TP Hải Phòng có tổng chiều dài 29 km, TP Hải Phòng đang đầu tư khoảng 22 km theo dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng.
Đối với 7 km kết nối từ đường BOT đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và cho phép đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của Thành phố.
Còn lại 80 km đi qua địa phận 3 tỉnh Ninh Bình (18 km), Nam Định (27 km), Thái Bình (35 km), Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 657/TTg-CN ngày 22/7/2022 giao UBND tỉnh Thái Bình làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo phương thức đối tác công tư.
Sưu tầm
Vốn đầu tư cao tốc dài 58 km, nối Long An - TP HCM - Đồng Nai còn 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ sau khi cập nhật khối lượng công việc còn lại của dự án.
Thông tin nêu trong tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, vừa được Bộ Giao thông Vận tải gửi lãnh đạo Chính phủ.
Dự án trước đó được duyệt tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: hơn 13.600 tỷ đồng của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), gần 12.000 tỷ từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), còn lại gần 5.700 tỷ đồng từ nguồn đối ứng trong nước. Sau 4 năm vướng thủ tục cấp vốn, Chính phủ đã có nghị quyết cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự cân đối và bố trí vốn để hoàn thành tuyến đường.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn giao quốc lộ 1 (TP HCM) đã cơ bản hoàn thành, tháng 2/2023. Ảnh: Thanh Tùng
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đạt gần 82% khối lượng. Sau khi cập nhật giá trị các gói thầu cùng khối lượng công việc còn lại, tổng mức đầu tư giảm còn 30.073 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn cũng được phân chia gồm: hơn 8.000 tỷ đồng vốn vay ADB, gần 10.600 tỷ của JICA, gần 3.900 tỷ đồng từ nguồn đối ứng.
Phần còn lại hơn 7.500 tỷ đồng sẽ do VEC tự bố trí từ tiền tích lũy của đơn vị để hoàn thành toàn bộ dự án. Số tiền này sẽ dùng để bổ sung cho phần vốn đối ứng còn lại; hoàn thiện các gói thầu phía Tây và Đông của dự án, sau khi hiệp định vay của ADB hết hạn. Đồng thời, việc đầu tư hoàn thiện nút giao giữa cao tốc với quốc lộ 51; trả các chi phí phát sinh trong thời gian dự án dừng thi công; lãi vay; thuế... cũng sẽ lấy từ nguồn kinh phí trên.
Ngoài điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lùi thời gian hoàn thành tuyến cao tốc đến tháng 9/2025, thay vì cuối năm nay do cần thời gian khởi động lại công trình. Trước đó, do dự án bị dừng quá lâu nhiều nhà thầu đã dừng hợp đồng.
Tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tính đến tháng 3/2023. Đồ họa: Khánh Hoàng
Khởi công năm 2014, cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm 11 gói thầu xây lắp chính, trong đó 5 gói đoạn phía Tây dùng vốn ADB; ba gói đoạn giữa dùng vốn JICA và ba gói còn lại phía Đông dùng vốn từ hiệp định vay ADB lần hai. Năm 2019, thời điểm dự án phải hoàn thành theo kế hoạch, tổng khối lượng mới đạt 80% thì gặp vướng thủ tục nên không được bố trí vốn, dẫn đến phải nhiều lần lùi tiến độ.
Giai đoạn một, cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế 4 làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, giúp kết nối hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sưu tầm
Nhiều dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam và dự án kênh đường thủy sẽ được Bộ GTVT tập trung hoàn thành trong năm nay.
Kiên quyết loại bỏ nhà thầu yếu kém
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án và xử nghiêm vi phạm là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023 vừa được Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT ban hành.
Bộ GTVT đánh giá, năm 2022, công tác hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của Bộ GTVT đã được triển khai kịp thời, hiệu quả.
Các quy hoạch ngành quốc gia được hoàn thành sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Chính phủ. Vận tải đã phục hồi ở cả 5 lĩnh vực, sản lượng tăng trưởng ấn tượng, trong đó vận tải hành khách hàng không tăng trưởng 3 con số.
Nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 - Ảnh internet
Đối với xây dựng cơ bản, 6 dự án quan trọng quốc gia đã được Bộ GTVT trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đúng tiến độ yêu cầu.
Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn, đã hoàn thành khối lượng công việc lớn để đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy vậy, theo Bộ GTVT, tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công một số dự án chậm so với yêu cầu. Việc bảo trì hạ tầng giao thông kéo dài, chưa xử lý triệt để.
"Trong năm 2023, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn…
Đồng thời, phấn đấu hoàn thành một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 như: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Cầu Mỹ Thuận 2, Nha Trang - Cam Lâm, Mỹ Thuận - Cần Thơ, luồng sông Hậu giai đoạn 2, tuyến đường thủy Kênh Chợ Gạo giai đoạn 2", Nghị quyết nêu.
Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn 2021 - 2025; Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án trọng điểm ngành GTVT.
"Bộ GTVT sẽ tập trung kiểm tra, giám sát, xử lý ngay các vướng mắc và các tồn tại liên quan đến tiến độ, chất lượng; Nghiêm khắc xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan; Chấn chỉnh, nâng cao năng lực các chủ đầu tư, tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm và kiên quyết loại bỏ ngay các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành", Bộ GTVT cho biết.
Bộ GTVT sẽ xây dựng các giải pháp đồng bộ để đạt được mục tiêu tiếp tục kéo giảm từ 5 - 10% số người chết do tai nạn giao thông - Ảnh minh họa
Tái cơ cấu vận tải, giảm sâu tai nạn giao thông
Cũng trong năm 2023, Bộ GTVT xác định sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án theo hướng nâng cao hiệu quả, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong xây dựng pháp luật.
Trong đó, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thành phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đối với vận tải, Bộ GTVT sẽ đưa ra các giải pháp tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy, đường sắt; Phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics nhằm nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics.
Đối với giao thông đô thị, giao thông công cộng sẽ được ưu tiên làm nền tảng, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM.
Riêng về đảm bảo ATGT, Bộ GTVT đánh giá, tai nạn giao thông trong năm qua vẫn còn diễn biến phức tạp, một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra.
"Trước thực trạng đó, năm 2023, Bộ GTVT sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ATGT theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Chiến lược quốc gia về đảm bảo ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2045 nhằm tiếp tục kéo giảm từ 5 - 10% số người chết do tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông", Nghị quyết nêu rõ.
Sưu tầm
Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, triển khai đồng bộ dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trong tháng 4/2023.
Đẩy nhanh lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công
Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tăng cường quản lý chất lượng, tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Bộ GTVT yêu cầu thi công đồng bộ trên toàn tuyến hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh ngay trong tháng 4/2023 - Ảnh minh họa
"Ban QLDA Thăng Long phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát, các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án, thi công đồng bộ trên toàn tuyến từ tháng 4/2023", Bộ GTVT chỉ đạo.
Các nhà thầu cũng cần đẩy nhanh việc lập kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết của các dự án. Trong đó, lưu ý làm rõ tiến độ triển khai các hạng mục (ngày bắt đầu, hoàn thành), xác định các hạng mục quyết định đến tiến độ, dự kiến sản lượng đạt được trong từng tháng (đáp ứng được kế hoạch giải ngân năm 2023), số lượng máy móc, thiết bị, nhân sự cần huy động.
Chủ đầu tư phê duyệt và báo cáo Bộ GTVT trong tháng 3/2023 làm cơ sở chỉ đạo điều hành..
Nhằm đáp ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đề nghị đơn vị QLDA chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ đường công vụ tại các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2023.
Ưu tiên triển khai một số hạng mục
Hàng loạt các hạng mục cần ưu tiên triển khai cũng được Bộ GTVT chỉ rõ. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu ưu tiên triển khai ngay các hạng mục thuộc nút giao QL8A (thuộc Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi);
Nghiên cứu triển khai sớm các công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước khẩu độ lớn, đặc biệt là các công trình cầu lớn trên tuyến như: cầu Đại Thanh, cầu Sơn Lộc, cầu Hàm Nghi, cầu Thạch Vĩnh (thuộc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi) và các cầu Kẻ Gỗ, cầu Kỳ Tây (thuộc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng).
“Đối với các đoạn tuyến nền đào và sử dụng vật liệu đào (đất, đá) điều phối dọc tuyến thuộc gói thầu 12XL dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, nhà thầu khẩn trương huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, triển khai các thủ tục cần thiết và đẩy nhanh tiến độ thi công đào đất, phá đá đảm bảo nguồn vật liệu điều phối trong gói thầu.
Với các phạm vi tuyến có xử lý đất yếu bằng phương pháp bấc thấm, giếng cát, gia tải chờ lún, khi có đủ điều kiện cần triển khai thi công ngay để có đủ thời gian chờ lún cố kết, giảm tối đa độ lún dư, tăng cường êm thuận trong quá trình khai thác”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Riêng về vấn đề vật liệu, Bộ GTVT giao Ban QLDA Thăng Long quyết liệt chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu trong tháng 3/2022, triển khai các công tác thỏa thuận mức giá đền bù với các hộ dân.
Bộ GTVT cũng lưu ý chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công, thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, công việc, hạng mục công trình... theo đúng quy định tại hồ sơ thiết kế và hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật.
“Đối với hạng mục công trình có khiếm khuyết về chất lượng (nếu có), phải kiên quyết chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, đảm bảo tuân thủ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án”, văn bản nêu rõ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi có tổng chiều dài hơn 35 km, trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.600 tỷ đồng.
Dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài hơn 54km, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh của tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 9.700 tỷ đồng.
Giai đoạn hoàn chỉnh, hai dự án thành phần được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường điển hình 17m.
Sưu tầm
Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT giao chuẩn bị và thực hiện 6 dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ.
Cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin giao nhiệm vụ chuẩn bị và thực hiện một số dự án đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo đó, 6 dự án được Cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT giao chuẩn bị và thực hiện các dự án như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Đất Mũi; dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Một đoạn QL1, đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Cà Mau - Ảnh: Gia Minh
Dự án nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên QL10; dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa QL10 và đường huyện 31, TP Hải Phòng; dự án nâng cấp, mở rộng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới; dự án nâng cấp, mở rộng QL15 đoạn qua Hòa Bình và tỉnh Thanh Hóa - Tiểu dự án 1 nâng cấp đoạn Km0 - Km20.
Đại diện Cục Đường bộ VN cho hay, thời gian qua Cục đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và quản lý thực hiện các dự án Quản lý tài sản đường bộ VN; Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương; dự án 45 cầu miền Trung và Tây Nguyên; Dự án sửa chữa cầu Thăng Long.
Các dự án trên được Cục Đường bộ VN thực hiện từ khi chuẩn bị đầu tư, lập dự án và quản lý thi công đến giai đoanh bàn giao đưa vào sử dụng. Các dự án này cũng được nhà tài trợ (Ngân hàng Thế giới, JICA) đánh giá cao về chất lượng, tiến độ thực hiện.
Các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cũng đã được Cục Đường bộ VN hoàn thành và được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư như: Dự án cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn Km2400 – Km44+900, tỉnh Bắc Giang; dự án cải tạo nâng cấp QL7; dự án cải tạo, nâng cấp QL14E.
Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL31 là một trong những dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt và khởi công đầu tiên của Bộ GTVT.
Dự án này sẽ được thi công hoàn thành trong năm 2023, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.
Hiện nay, Bộ GTVT đang trong giai đoạn tập trung cao độ để triển khai thực hiện các dự án xây dựng đường cao tốc và một số dự án trọng điểm trong đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với khối lượng công việc đặc biệt lớn, các mốc tiến độ đang đến gần.
Đồng thời, Chính phủ cũng đang chỉ đạo tập trung lập đề xuất dự án và triển khai đầu tư một số dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có tính chất kết nối, đảm bảo khai thác hiệu quả công trình.
"Với mong muốn góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chung của ngành, trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện đề đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị và thực hiện các dự án giao thông, Cục Đường bộ đề xuất các dự án nêu trên. Trường hợp được giao nhiệm vụ, Cục Đường bộ VN sẽ chỉ đạo Ban QLDA 3 đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thực hiện đảm bảo tiến độ theo yêu cầu", đại diện Cục Đường bộ nói.
Sưu tầm
Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.