Việc triển khai thi công đã đi quá nửa hành trình, song, tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa bám đuổi được kế hoạch đề ra.
Chậm tiến độ nhiều hạng mục quan trọng
Cập nhật tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo hợp đồng, các gói thầu xây lắp của dự án phải hoàn thành tháng 5/2024.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã triển khai thi công được 25/36 tháng (Ảnh minh hoạ: Sỹ Hoà)
Tuy nhiên, trải qua 25/36 tháng thi công (đạt khoảng 69% thời gian thực hiện), sản lượng thi công dự án vẫn chưa đạt được 50% giá trị hợp đồng, chậm hơn 3% so với kế hoạch điều chỉnh lần 3 (tính đến ngày 20/7).
Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để như: Từ đầu năm đến nay, các nhà thầu chưa quyết liệt bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ chậm, còn thiếu ít nhất 6 mũi thi công theo yêu cầu; Các nhà thầu tiếp tục không kịp thời bố trí vốn để đáp ứng tiến độ thi công.
Các hạng mục quyết định đến tiến độ dự án tiếp tục chậm tiến độ. Trong đó, công tác xử lý đất yếu của tất cả các nhà thầu chậm khoảng 5 tháng, hầm Thần Vũ chậm hơn 2 tháng, cầu Hưng Đức chậm khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
Trước thực trạng trên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
“Trong tháng 7/2023, các nhà thầu phải rà soát làm rõ và có giải pháp cụ thể, bổ sung đầy đủ mũi thi công; bố trí nguồn lực tài chính, đẩy nhanh quá trình xử lý nền đất yếu trước mùa mưa lũ”, cơ quan chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị.
Thời gian qua, các nhà thầu đã nỗ lực bổ sung nhân lực, thiết bị, song, tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng - Ảnh: Sỹ Hoà.
Doanh nghiệp dự án nói gì?
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án - DNDA) cho biết, hiện nay, sản lượng thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đạt hơn 46% giá trị hợp đồng.
Trong đó, gói thầu XL4 do liên danh nhà thầu Thái Sơn - Công ty Hoà Hiệp - Licogi13 - VINA2 đang có tiến độ thi công chậm nhất (chậm 5,4%).
Triển khai kế hoạch đã được phê duyệt, toàn dự án đang huy động 96/102 mũi thi công.
Ngoài gói thầu XL2, XL3 đã huy động đủ, gói thầu XL1 mới huy động 45/47 mũi thi công, gói thầu XL4 huy động 15/19 mũi thi công.
“Một số mũi thi công chưa huy động do đang thực hiện điều chỉnh thiết kế, gồm các mũi thi công cầu và đất yếu. Việc huy động nguồn lực phụ thuộc vào tình hình thực tế triển khai thi công”, ông Việt thông tin.
Chia sẻ thêm về nỗ lực cải thiện tiến độ thời gian qua, theo ông Việt, nếu thời điểm đầu năm, số nhân lực tham gia dự án là 1.200 người cùng 468 máy móc thiết bị thì đến nay, các nhà thầu đã huy động đến 1.800 nhân lực và 771 thiết bị, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Liên quan đến công tác xử lý nền đất yếu, theo lãnh đạo DNDA, hạng xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm trên toàn bộ dự án khoảng 20km. Công tác thi công giếng cát và cắm bấc thấm đã cơ bản xong. Còn lại khoảng 0,5km chưa thi công giếng cát do thay đổi thiết kế gói XL4.
“Toàn dự án đang đắp đất gia tải khoảng 18km và gần 8km đã xong gia tải giai đoạn 1, đang chờ lún.
Dự kiến, trong tháng 10/2023, toàn bộ 20km nền đất yếu sẽ gia tải xong. Tháng 4/2024 sẽ kết thúc gia tải và dỡ tải. Nếu thời gian dỡ tải có thể thực hiện đúng dự kiến, tiến độ dự án sẽ được đảm bảo”, ông Việt cho hay.
Cũng theo ông Việt, việc bứt tốc tiến độ dự án hiện nay đang gặp một số vướng mắc như: các mỏ đất đắp có trong thiết kế kỹ thuật có nhiều mỏ không khai thác được, các nhà thầu phải tìm kiếm các mỏ ở xa dự án, giá thành vận chuyển đến chân công trình cao hơn so với giá dự toán được duyệt; Một số vị trí tuyến chính vướng GPMB cục bộ, một số công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện chưa được di dời.
Một số hạng mục phải thay đổi thiết kế như: hầm chui dân sinh tại Km453+206 và Km464+167 (theo yêu của địa phương), điều chỉnh thiết kế đất yếu... khiến việc thi công phải tạm dừng chờ hoàn thiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh.
“Nếu các vướng mắc được tháo gỡ kịp thời, nhà thầu sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đẩy nhanh thi công xử lý nền đất yếu, thi công kết cấu móng mặt đường, hầm Thần Vũ.
Căn cứ tình hình thực tế, DNDA cũng sẽ có giải pháp xử lý phù hợp với các nhà thầu chậm tiến độ”, ông Việt nói.
Dự án khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.”
Sưu tầm
Cơ quan chức năng yêu cầu xem xét bổ sung thầu phụ để đáp ứng thời gian thông xe chính tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.
Cập nhật tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch.
Thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Chụp cuối tháng 5/2023 - Ảnh: Phúc Tuấn).
Theo đánh giá, hiện nay, các tồn tại, vướng mắc (mặt bằng, vật liệu đắp, các vấn đề xử lý kỹ thuật) cơ bản đã được tháo gỡ. Song, công tác huy động các nguồn lực về tài chính, tổ chức thi công và bố trí nhân lực làm công tác nội nghiệp của một số nhà thầu còn chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt là nhà thầu Trường Sơn ở gói thầu XL1 và nhà thầu Miền Trung tại gói thầu XL3.
Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu Trường Sơn bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến.
Đồng thời, khẩn trương tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống ATGT và triển khai lắp đặt ngay sau khi hoàn thành lớp bê tông nhựa C19.
Tại gói thầu XL3, theo đánh giá, nhà thầu Miền Trung đã có nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn nên nhà thầu chưa huy động kịp thời nguồn lực về tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các dây chuyền thi công.
Trước thực trạng đó, cơ quan chuyên ngành của Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư dự án làm việc cụ thể với nhà thầu Miền Trung để xem xét, chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không đáp ứng yêu cầu tiến độ; bổ sung ngay một số nhà thầu phụ có năng lực để hỗ trợ thực hiện các hạng mục (móng, mặt đường) còn lại; Đồng thời, làm việc với nhà thầu Lizen và nhà thầu 471 để có phương án hỗ trợ nhà thầu Miền Trung hiện các khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3.
Căn cứ tình hình thực tiễn, chủ đầu tư dự án cũng được đề nghị yêu cầu nhà thầu bổ sung 2 trạm cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), 3 dây chuyền thi công móng CTB ; 4 trạm bê tông nhựa, 4 dây chuyên thi công các lớp bê tông nhựa; 5 - 10 tổ thi công đúc dải phân cách giữa để đảm bảo hoàn thành tối thiểu 150 cấu kiện/ngày.
Trao đổi thêm với PV, lãnh đạo Văn phòng điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và cơ quan quản lý chuyên ngành, hiện tại, lãnh đạo Ban QLDA 2 đã vào làm việc với các nhà thầu và lên kế hoạch bổ sung thầu phụ.
“Theo phương án được thống nhất, sẽ có khoảng hai thầu phụ được bổ sung vào dự án hỗ trợ cho đơn vị thi công chính hoàn thành khối lượng công việc còn lại tại gói thầu XL3”, vị này thông tin.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Sưu tầm
Hơn 900km đường bộ cao tốc đang chờ cân đối nguồn vốn đầu tư, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu cả nước có 5.000km cao tốc vào năm 2030.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông về kết quả đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc để đạt được mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2023 và 5.000km cao tốc vào năm 2030 được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra.
Trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến sẽ có khoảng hơn 1.200km cao tốc được khởi công nhằm tạo sự đột phá về hạ tầng giao thông, thực hiện thành công mục tiêu Đại hội Đảng XIII đã đề ra (Ảnh minh họa).
Theo Bộ GTVT, sau gần 20 năm kể từ khi tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam (TP.HCM - Trung Lương) được khởi công, tính đến nay, khoảng 1.729km đã được hoàn thành, đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2021-2025, có khoảng 1.071km đang thi công xây dựng và hoàn thành.
Hiện tại, cơ quan có thẩm quyền cũng đã quyết định chủ trương đầu tư, bố trí đủ vốn thực hiện, dự kiến khởi công giai đoạn 2021-2025 khoảng 1.258km.
Trong đó, khoảng 344km sẽ hoàn thành trong năm 2025. Khoảng 928km chờ cân đối nguồn vốn đầu tư gồm: Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Ninh Bình - Hải Phòng, Bảo Lộc - Liên Khương, TP.HCM - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát, Vành đai 4 TP.HCM...
Một số tuyến giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức PPP đang tích cực triển khai.
“Riêng đối với tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, nhà đầu tư đã đề xuất trình UBND tỉnh Bình Phước hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với quy mô phân kỳ 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 29.878 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước tham gia khoảng gần 15.000 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư).
Về nguồn vốn hỗ trợ dự án, Phó thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước thống nhất phương án tài chính, xác định rõ cơ cấu các nguồn vốn; Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương theo quy định”, Bộ GTVT thông tin.
Xác định việc đảm bảo triển khai thành công mục tiêu Đại hội Đảng và lộ trình Chính phủ đề ra là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, theo Bộ GTVT, thời gian qua, nhiều giải pháp lớn đã được các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện như: Huy động mọi nguồn lực từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, từ các doanh nghiệp thông qua hình thức đối tác công - tư; Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và lộ trình phù hợp; Triển khai mạnh mẽ phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn, những cơ chế, chính sách, thể chế có tính chất đột phá về phân cấp phân quyền, huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng cũng được tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung...
Sưu tầm
Tổng mức đầu tư dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc được đề xuất tăng hơn 700 tỷ đồng do phát sinh chi phí GPMB và một số chi phí khác.
Hơn 6.000 tỷ đồng tăng kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.
Tổng mức đầu tư dự án kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc được đề xuất tăng lên hơn 6.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa).
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được đề xuất điều chỉnh tăng hơn 700 tỷ đồng, từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn đối ứng được điều chỉnh tăng từ hơn 988 tỷ đồng lên hơn 1.643 tỷ đồng; Vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc tăng từ hơn 101 tỷ đồng lên hơn 153 tỷ đồng.
Đối với phần vốn tăng thêm, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có mức tăng cao nhất, từ gần 312 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng (hơn 708 tỷ đồng); Tiếp đến là phần tăng của chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (gần 52 tỷ đồng). Chi phí dự phòng được điều chỉnh giảm hơn 53 tỷ đồng.
Chênh lệch lớn khối lượng GPMB do địa hình miền núi phức tạp
Lý giải về nguyên nhân tăng chi phí GPMB, Bộ GTVT cho biết, để hỗ trợ công tác chuẩn bị dự án, ADB đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ GTVT để chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi trình ADB và phía Việt Nam phê duyệt, làm cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay cho dự án khoảng 1,8 triệu USD.
Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật do ADB lựa chọn đã thiết kế tuyến đường cơ bản bám theo tim tuyến đường cũ, tim tuyến được xác định trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000, không tiến hành đo đạc bình đồ và trắc ngang chi tiết.
Theo số liệu kết quả khảo sát của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật vào giai đoạn đầu năm 2018, khối lượng đền bù bao gồm: Diện tích đất cần thu hồi gần 74ha; Có 957 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 30 hộ gia đình sẽ phải di dời, tự tái định cư trong các khu tái định cư có sẵn của địa phương.
Tư vấn đã tính toán, xác định kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án là khoảng 362 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng và trượt giá).
Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi (do Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của ADB thực hiện) cho phù hợp với quy định của Việt Nam, Bộ GTVT đã bố trí vốn đối ứng 23,5 tỷ đồng để thuê tư vấn trong nước thực hiện.
Số liệu về khối lượng GPMB đã được tư vấn trong nước sử dụng nguyên số liệu của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng tổng mức đầu tư của dự án với kinh phí GPMB là gần 312 tỷ đồng (chưa bao gồm dự phòng và trượt giá).
Do giai đoạn lập dự án đầu tư (thiết kế cơ sở), tư vấn trong nước đã tận dụng hoàn toàn số liệu GPMB của Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật mà không thực hiện rà soát, chuẩn xác lại số liệu.
Tại thời điểm hoàn thiện báo cáo khả thi, việc chuẩn bị dự án cần khẩn trương thực hiện để đảm bảo thời gian ký được hiệp định vay vốn ADF (vốn ODA cuối cùng) của ADB trước ngày 31/12/2018 nhằm tận dụng nguồn vốn vay rẻ ADF của ADB trước khi Việt Nam tốt nghiệp ADF vào ngày 1/1/2019.
Do đó, việc tận dụng lại số liệu về GPMB của tư vấn hỗ trợ kỹ thuật (khảo sát, ước tính sơ bộ) để đưa vào hồ sơ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi không lường trước được sự phức tạp của địa hình miền núi nên đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật có sự chênh lệch lớn khối lượng GPMB và tăng kinh phí GPMB.
Được biết, hiện tại, Bộ GTVT cân đối vốn đối ứng hơn 655 tỷ đồng để bổ sung cho chi phí GPMB từ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT.
"Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024."
Sưu tầm
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sẽ được đầu tư với quy mô 2 làn xe, dự kiến khởi công trong năm 2023.
Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Tuyến Chơn Thành - Đức Hòa được đầu tư nhằm từng bước nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ. (Ảnh minh họa)
Theo đó, dự án có tổng chiều dài gần 73km (không bao gồm cầu vượt và nút giao với quốc lộ 22 đã được đầu tư).
Điểm đầu dự án tại Km 10+00 tại xã Trừ Văn Thố thuộc huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối khoảng Km 82+750 giao với quốc lộ N2 (nay là đường Hồ Chí Minh) thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường hơn 12m; bề rộng mặt đường hơn 11m. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường hơn 32m.
Riêng công trình cầu, trên tuyến sẽ được đầu tư xây dựng 14 công trình cầu. Trong đó, 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới (Trảng Bàng, An Hòa, Rạch Nhum).
Tổng mức đầu tư dự án là gần 2.300 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) là hơn 264 tỷ đồng; Chi phí xây dựng hơn 1.667 tỷ đồng; Chi phí QLDA, tư vấn, chi phí khác khoảng hơn 125 tỷ đồng; Chi phí dự phòng là gần 236 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Sưu tầm
Ba đoạn tuyến của đường Hồ Chí Minh và hai dự án giao thông đường bộ lớn dự kiến được khởi công vào cuối năm 2023.
Thông tin tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT chiều nay (10/7), ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư/ban QLDA đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mới.
Theo kế hoạch dự kiến, 5 dự án đường bộ sẽ được khởi công vào cuối năm 2023 (Ảnh minh họa).
Trong đó, 5 dự án sẽ phấn đấu khởi công vào cuối năm 2023, gồm: đường Hồ Chí Minh các đoạn: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn (28,5km); Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km); Chơn Thành - Đức Hòa (gần 73km); Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11km); Cầu Đại Ngãi.
Chia sẻ thêm về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, theo ông Dũng, trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao đã nỗ lực vượt khó, các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, các nhà thầu, nhiều dự án quan trọng đã kịp thời được đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo chất lượng theo đúng yêu cầu.
Cụ thể, về đường bộ có các dự án như cao tốc Bắc - Nam các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm.
Về đường sắt, hai dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM là dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang đã cơ bản hoàn thành từng phần và bàn giao đưa vào khai thác.
Ở lĩnh vực đường thủy nội địa, dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ đã hoàn thành.
Bên cạnh các dự án được đưa vào khai thác, ba dự án lĩnh vực đường sắt thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được khởi công, gồm: 2 dự án trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang) và dự án cải tạo các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc.
Dự án nâng tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam) đang được chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục khởi công vào quý IV/2023.
Hàng loạt các dự án quan trọng khác như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn... cũng đang được Bộ GTVT đôn đốc các chủ đầu tư/ban QLDA rốt ráo triển khai, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.
“Với trách nhiệm là cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Bộ GTVT đã đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu phục vụ cho các dự án.
Bộ GTVT cũng tiếp thu, giải quyết ngay những vướng mắc, kiến nghị của địa phương; Phối hợp, hỗ trợ các tỉnh/thành phố được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các dự án đường Vành đai hoàn thành hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến hành khởi công trong tháng 6/2023 theo đúng chỉ đạo”, ông Dũng thông tin.
Sưu tầm
Nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh trong tháng 7/2023, dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh có thể khởi công vào tháng 9/2024.
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, Bộ GTVT cho biết, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 27/12/2021, sử dụng nguồn vốn ODA (EDCF - Hàn Quốc).
Tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ được khởi công trong năm 2024 nếu chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh ngay trong tháng 7/2023 (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu vực địa chất phức tạp, chiều sâu đất yếu lớn dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng khi được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế.
Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng, đơn giá. Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng do được tính toán theo tỷ lệ phần trăm của chi phí xây dựng. Chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng tương ứng.
“Tất cả các yếu tố trên làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án”, Bộ GTVT thông tin và cho biết, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
"Nếu chủ trương đầu tư được phê duyệt điều chỉnh trong tháng 7/2023, Bộ GTVT sẽ phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 8/2023, đàm phán ký Hiệp định vay ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào cuối năm 2023.
Các công việc liên quan sẽ được triển khai ngay sau đó để khởi công dự án vào tháng 9/2024.
Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027”, Bộ GTVT thông tin.
Dự án đường bộ Mỹ An - Cao Lãnh có Tổng chiều dài gần 27 km qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điểm đầu dự án kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.
Điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Theo chủ trương được phê duyệt, giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, rộng 17m. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 4.770 tỷ đồng do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Sưu tầm
Thủ tướng vừa ban hành quyết định gia hạn thời gian thực hiện Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2025. Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư Dự án thành 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt).
Ảnh Internet |
Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: vốn vay ADB 8.065,702 tỷ đồng (giảm 5.588,869 tỷ đồng), vốn vay JICA 10.587,358 tỷ đồng (giảm 1.388,367 tỷ đồng), vốn đối ứng 3.872,370 tỷ đồng (giảm 1.817,334 tỷ đồng) và bổ sung vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.547 tỷ đồng.
Để Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm tiếp tục triển khai, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành Dự án theo thời gian được phê duyệt.
VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho Dự án.
UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý III năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, khởi công tháng 7/2014, điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và Vành đai 3 TP.HCM (địa phận Long An); điểm cuối giao Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tuyến đường được thiết kế giai đoạn một bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Tổng vốn đầu tư của Dự án ban đầu là 31.320 tỷ đồng.
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, dự kiến hoàn thành sau 5 năm, góp phần giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1, 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Năm 2019, thời điểm Dự án phải hoàn thành theo kế hoạch, tổng khối lượng mới đạt 80% thì Dự án gặp vướng về thủ tục nên không được bố trí vốn. Chủ đầu tư phải lùi thời gian hoàn thành Dự án đến năm 2020, rồi cuối năm 2023.
Sưu tầm
Thời gian hoàn thành dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh đến cuối năm 2024.
5 lý do điều chỉnh thời gian hoàn thành
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Thi công một đoạn tuyến thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Báo Gia Lai).
Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm 2023 như phương án được phê duyệt trước đó.
Tìm hiểu của PV, tại tờ trình gửi Bộ GTVT ngày 30/6/2023 về việc xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Ban QLDA 2 đã đưa ra 5 lý do của việc đề xuất điều chỉnh.
Nguyên nhân đầu tiên do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm. Hiệp định vay vốn WB cho dự án được ký kết ngày 27/12/2017, có hiệu lực từ ngày 22/5/2018.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, trên cơ sở Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội bổ sung danh mục cho dự án, Quyết định điều chỉnh và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thủ tướng Chính phủ và văn bản triển khai kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT mới có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 (đợt 1) cho dự án là gần 236 tỷ đồng (vốn nước ngoài) để triển khai thực hiện.
Nguyên nhân thứ hai là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dự án bắt đầu thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật từ 30/8/2019-7/8/2021, bắt đầu GPMB từ tháng 11/2020; khởi công tháng 7/2021.
Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác khảo sát thiết kế, huy động tư vấn giám sát quốc tế, thi công xây lắp có những lúc phải tạm dừng do quy định hạn chế đi lại để phòng dịch (tạm dừng lần 1 từ tháng 3-6/2020 và lần 2 từ tháng 5-7/2021).
Công tác GPMB cũng không đáp ứng được yêu cầu do địa phương (thành phố Pleiku, huyện Đak Pơ, huyện Đak Đoa và thị xã An Khê) tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung nhiều người, dẫn đến không thể triển khai công tác tham vấn người dân cho từ tháng 11/2020-7/2021.
Lý do thứ ba là tác động của thời tiết. Nếu thông thường mùa mưa kéo dài từ tháng 5-11 hàng năm với lượng mưa trung bình là 315mm/tháng thì mùa mưa năm 2022 kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 12 với lượng trung bình tăng lên là 372mm/tháng. Có những thời điểm số ngày mưa kéo dài 28/30 ngày, lượng mưa trung bình là 476mm.
Nguyên nhân thứ tư là do ảnh hưởng của tiến độ thiết kế kỹ thuật.
Cuối cùng là do những khó khăn phát sinh trong quá trình thi công.
Điển hình là gói thầu XL01 nằm trên đoạn đèo An Khê có địa hình, địa chất phức tạp nên trong quá trình thiết kế kỹ thuật. WB đã đề nghị có các giải pháp kỹ thuật đặc thù để xử lý mái taluy, đảm bảo ổn định, an toàn nên việc xem xét, thống nhất phê duyệt thiết kế kỹ thuật kéo dài, thời gian thực hiện cho đến khi đóng hiệp định chỉ còn 13 tháng.
Việc triển khai gói thầu XL01 với các yêu cầu kỹ thuật đặc thù, phức tạp nên cần phải gia hạn thời gian thực hiện.
“Ngoài ra, công tác cấp phép khai thác đất đắp kéo dài hơn dự kiến do công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản (đất đắp) được siết chặt.
Đặc biệt, từ ngày 8/3/2023, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tạm thời chưa xem xét cấp phép, gia hạn khai thác đất san lấp đối với một số mỏ đất để rà soát thủ tục cấp phép liên quan và xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiếp tục cấp phép lại. Một số gói thầu xây lắp trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện đang thiếu nguồn đất đắp nên không đáp ứng được tiến độ thi công phần nền đường”, Ban QLDA cho hay.
Hiện tại, Ban QLDA 2 đang chỉ đạo nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh các hạng mục thuận lợi về mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (Ảnh minh họa).
Vừa làm vừa chờ mặt bằng
Thông tin thêm về tình hình triển khai dự án, Ban QLDA 2 cho biết, tính đến cuối tháng 6/2023, sản lượng thi công dự án đạt 59% giá trị hợp đồng (không tính dự phòng), chậm 38% so với tiến độ hợp đồng được chấp thuận lần đầu và chậm 11% so với tiến độ điều chỉnh.
Tính đến hết tháng 6/2023, diện tích mặt bằng địa phương đã bàn giao cho dự án là 143km đạt 99,6%. Còn lại 0,5km chưa bàn giao do phát sinh vướng mắc về mặt bằng thi công thuộc gói thầu XL01, XL02.
Trong đó, gói XL01 (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) đã bàn giao 100% mặt bằng nhưng thực tế còn vướng khoảng 2,5km dân chưa cho thi công.
Gói thầu XL02 chưa bàn giao mặt bằng 500m, gồm: 300m trên địa bàn huyện Đăk Pơ, Gia Lai do mới phê duyệt phương án đền bù và đang tiến hành chi trả cho các hộ dân; 10 vị trí trụ điện, 1 trạm biến áp chưa di dời; 200m thuộc địa bàn thị xã An Khê.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đặt mục tiêu nâng cấp 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27km - 35km tuyến tránh trên địa bàn hai tỉnh: Bình Định và Gia Lai.
Tổng vốn đầu tư gần 155,8 triệu USD, trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.
Theo phương án thiết kế, đối với đoạn thông thường, dự án được đầu tư với bề rộng mặt đường là 11m, hai làn xe cơ giới.
Đoạn qua khu đông dân cư dài gần 15km (thuộc đoạn Km 51+152 - Km 90+000 và Km 131+300 - Km 160+000) được đầu tư quy mô hai làn xe, bề rộng mặt đường 13m.
Đoạn tuyến qua khu đông dân cư khác dài khoảng 21km (thuộc đoạn Km 180+000 - Km 241+000) được đầu tư quy mô hai làn xe, mặt đường rộng 11m.
Riêng đoạn nối thị trấn Đắk Đoa và thành phố Pleiku (Km 155+000 - Km 160+000) được đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường 14m.
Đối với đoạn qua đèo An Khê, quy mô mặt đường được thiết kế với hai làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường là 8m.
Sưu tầm
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương và ý kiến của các bộ liên quan, UBND TP.HCM về phương án, phương thức thực hiện Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương tiếp thu ý kiến các bộ, phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước xác định sự cần thiết và làm rõ cơ sở pháp lý, phương án giao UBND tỉnh Bình Phước làm chủ quản đầu tư khi tách dự án đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập và sử dụng vốn đầu tư công; rà soát chi phí đầu tư đảm bảo tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư, xác định nguồn vốn còn thiếu của các dự án thành phần; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất về sự phù hợp với Quy hoạch toàn tuyến cao tốc theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 và cơ chế điều phối triển khai thực hiện Dự án.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành từ đường Vành đai 3 đến tỉnh Bình Phước có chiều dài khoảng 60,4 km; trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1 km.
Dự án được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với lộ giới 60 m và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện có 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp và bao gồm các nút giao.
Dự án có đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đường Vành đai 3 đến cầu Khánh Vân, phường Khánh Bình, thành phố Tân Uyên, có chiều dài khoảng 7,7 km được giữ nguyên hiện trạng đã đầu tư thuộc Dự án ĐT.743 và ĐT.747B, có tổng bề rộng nền từ 36 - 38 m (giữ quy hoạch với lộ giới 60 m).
Đoạn từ cầu Khánh Vân đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước có chiều dài khoảng 45,6 km được giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60 m) và đầu tư 4 làn xe cao tốc đầy đủ (có làn dừng khẩn cấp suốt tuyến); có đầu tư đường gom khoảng 9,15 km không liên tục.
Giai đoạn 2 của Dự án được đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cao tốc cho đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước với chiều dài khoảng 53,3 km.
Địa điểm đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 bao gồm thành phố Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo và huyện Bàu Bàng.
Việc thực hiện Dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 dự kiến theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư Dự án đoạn qua tỉnh Bình Dương giai đoạn 1 dự kiến khoảng 16.196 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 7.388 tỷ đồng và xây lắp 8.808 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà đầu tư PPP và vốn khác. Dự kiến thời gian thực hiện đầu tư hoàn thành Dự án trước năm 2030.
Sưu tầm
Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.