Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu huy động nhiều nhân lực, máy móc để đua tiến độ thi công. Nhiều đoạn trên tuyến đã kết nối, thành hình và khối lượng công việc ngày càng tăng trên công trường.
Các nhà thầu huy động nhiều nhân lực, máy móc thi công trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 gói thầu gồm gói thầu A5, A6 và A7.
Đến nay, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành và chuẩn bị nghiệm thu để bàn giao cho chủ đầu tư.
Gói thầu A6 do bị chấm dứt hợp đồng trước đó và chủ đầu tư đã cho đấu thầu lại, chia tách thành 5 gói thầu mới. Trong đó gói thầu A6-1 triển khai từ ngày 28/4/2023; gói thầu A6-2 triển khai từ ngày 31/3/2023; gói thầu A6-3 triển khai từ ngày 1/5/2023.
Dự kiến cả ba gói thầu sẽ hoàn thành trong quý II/2024.
Riêng gói thầu A6-4 triển khai từ ngày 21/6/2023 và gói thầu A6-5 triển khai từ ngày 26/4/2023 dự kiến hoàn thành trong quý III năm 2024.
Trên công trường thi công gói thầu A6 của cao tốc Bến Lức - Long Thành, máy móc thiết bị cùng các kỹ sư, công nhân được huy động tối đa để đảm bảo tiến độ. Hiện có trên 1km đường thuộc gói thầu A6 đã cơ bản hoàn thiện, nhà thầu đã trải thảm nhựa, lắp dải phân cách cứng.
Ngoài ra nhiều đoạn cũng sắp hoàn thiện phần nền đường, nhiều đoạn đã cấp phối đá dăm, thảm nhựa lớp đầu tiên.
Hiện nay nhiều đoạn trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thành hình.
Với gói thầu A7, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam cho biết, gói thầu này có tổng chiều dài hơn 5km, trong đó gồm 2km đường và 3km cầu cạn, tiến độ đạt khoảng trên 80% giá trị hợp đồng và dự kiến hoàn thành trong quý II/2024.
Tại gói thầu A7, hiện nay cầu cạn dài gần 3km cơ bản thi công hoàn thành phần thô. Sắp tới nhà thầu sẽ tiếp tục thi công thảm nhựa mặt cầu, khe co giãn và hệ thống an toàn giao thông.
Đặc biệt, đường găng của gói thầu A7 là hạng mục thi công cầu Thị Vải, đến nay nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công để sớm hoàn thành các móng trụ cầu dưới sông. Đây cũng là hạng mục khó khăn nhất ở gói thầu A7 do địa chất khu vực thi công cầu phức tạp, gặp đá cứng, phải khoan nhiều lần do gãy nhiều mũi khoan.
Hạng mục cầu Thị Vải của gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hợp long vào tháng 4 năm nay.
Các nhà thầu phải tìm phương án thi công hợp lý để đảm bảo tiến độ. Cơ bản đến nay cầu Thị Vải cũng đã dần thành hình và đang đua tiến độ ở tất cả các công việc.
Theo nhà thầu, dự kiến cầu Thị Vải sẽ được hợp long trước ngày 30/4 năm nay.
Hiện nhà thầu cũng đang làm thủ tục xin gia hạn hợp đồng để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu. Được biết cầu Thị Vải được thiết kế có tĩnh không 9m, đảm bảo cho các tàu và sà lan cỡ lớn lưu thông qua sông Thị Vải.
Năm cũ đi qua, năm mới đã đến. Cảm ơn Quý Khách hàng trong thời gian qua đã đồng hành, tin tưởng Công ty Cổ phần Nhựa Đường Thiết Bị Giao Thông trên chặng đường của minh. Sang năm mới, một hành trình mới lại mở ra với bao cơ hội và thách thức. Xin chúc quý khách hàng năm mới làm ăn phát đạt, gia đình an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý!
Trải qua 15 năm thành lập và phát triển, Công ty CP Nhựa Đường Thiết Bị Giao Thông đã không ngừng vươn xa. Hiện tại BEST tự hào vì có cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo quá trình xuất nhập hàng và vận chuyển nhựa đường đến tận chân công trình.
BEST hiện có: - Trụ sở chính tại: Phòng 5A08, tầng 5A, toà W1, KĐT Vinhome Westpoint, Lô HH đường Phạm Hùng, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
- VPGD Miền Nam: SCB15.04, Tầng 15, Tháp B, KPH căn hộ Nhật Hoa, Số 33 Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Hưng, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
- Kho nhựa đường Cảng Vật Cách: Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng.
- Kho nhựa đường Long An: Cảng Bourbon, Bến Lức, Long An.
Một số hình ảnh về các kho nhựa đường của BEST
* Hình ảnh kho nhựa đường Cảng Vật Cách:
* Hình ảnh kho nhựa đường Long An:
Theo Cục Thống kê Đồng Nai, năm 2023 mặc dù có nhiều khó khăn nhưng tình hình triển khai vốn đầu tư trên địa bàn vẫn tăng trưởng cao, dự tính cả năm tăng 12,97% so với cùng kỳ.
Công nhân thi công tuyến đường ven sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa.
Việc tăng tốc nhiều dự án giúp cho công tác triển khai vốn đầu tư trong năm 2023 cao. Dự ước tình hình thực hiện vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh quý IV/2023 là trên 32.000 tỷ tăng 8,04% so với quý III/2023 và tăng 11,38% so cùng kỳ.
Cụ thể năm 2023 Đồng Nai có nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng và giao thông có vốn đầu tư lớn được triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường Vành đai 3 - TP.HCM... Ngoài ra, dự án sân bay Long Thành cũng đang từng bước tăng tốc, đua tiến độ.
Cụ thể đối với dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai được giao công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong quý IV/2023, tỉnh Đồng Nai đã giao thêm được 900ha đất phục vụ dự án cho Cảng vụ miền Nam. Như vậy, đến nay, Đồng Nai đã thực hiện 4 đợt bàn giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng tại sân bay Long Thành.
Còn đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa - đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối hai đầu cầu) khối lượng triển khai quý 4/2023 đạt 34,1 tỷ đồng.
Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường ven sông Cái đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản, thành phố Biên Hòa cũng đang được triển khai. Dự ước khối lượng thực hiện quý IV/2023 là 61,7 tỷ đồng.
Còn dự án đường ven sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu), dự ước khối lượng thực hiện quý IV/2023 là 61,9 tỷ đồng.
Dự án Xây dựng Kè sông Đồng Nai, thành phố Biên Hòa (từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu) dự ước khối lượng thực hiện quý IV/2023 là 65,5 tỷ đồng.
Sưu tầm
Thông tin từ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu: HHV), ngay sau khi được UBND tỉnh Cao Bằng trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án, HHV cùng các nhà đầu tư trong liên danh đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Cao Bằng để thực hiện các thủ tục, chuẩn bị mặt bằng,…
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào ngày 1/1/2024.
Phối cảnh tuyến hầm xuyên núi trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Theo đại diện HHV, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án có nhiều khó khăn cả về điều kiện tự nhiên, và việc kiểm soát dòng vốn đầu tư lớn.
Đảm bảo hiệu quả trong đầu tư dự án, Đèo Cả với vai trò đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư đã đưa ra phương thức thực hiện dự án "3P+".
Đây là phương thức tổ chức mà nhà thầu đồng thời là nhà đầu tư, cùng triển khai thi công dự án theo mô hình tổng thầu EC và EPC thay vì các nhà thầu đơn lẻ.
Phương thức này sẽ góp phần tối ưu hiệu quả đầu tư bởi lợi nhuận từ nhà thầu thi công được góp trở lại vào vốn đầu tư dự án.
Bên cạnh đó, lợi ích và trách nhiệm của nhà thầu gắn liền với lợi ích và trách nhiệm của nhà đầu tư, gắn liền với hiệu quả thực hiện, vận hành dự án.
Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án hiệu quả.
"Địa phương và nhà đầu tư đều có quyết tâm, Đèo Cả là đơn vị có tiềm lực, có kinh nghiệm và hơn nữa là có trách nhiệm đối với xã hội nói chung và với địa phương khó khăn như tỉnh Cao Bằng nói riêng nên chúng tôi tin rằng dự án sẽ được thực hiện thành công", ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chia sẻ.
HHV là đơn vị thành viên trong hệ sinh thái Đèo Cả, HHV đặt trọng tâm phát triển vào những thế mạnh, năng lực chuyên sâu của doanh nghiệp ở 3 mảng hoạt động chính là: đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.
Năm 2023, Chính phủ chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, với năng lực, kinh nghiệm của mình, HHV đã liên tục trúng thầu các dự án có giá trị lớn như: cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nâng cấp mở rộng đèo Prenn, dự án đường ven biển Bình Định, dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)…
Về tài chính, HHV dự báo kết quả kinh doanh 2023 khởi sắc hơn so với năm trước. Cụ thể, dự kiến doanh thu năm 2023 đạt 2.560 tỷ đồng, tăng 466 tỷ đồng (tăng 22%) so với năm 2022.
Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt khoảng 370 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch khoảng 9%.
HHV đang triển khai phương án chào bán hơn 82 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá chiết khấu hơn 50% so với giá thị trường chốt phiên ngày 25/12.
Ngày 26/12/2023 là thời gian cuối cùng để nhà đầu tư đăng ký thực hiện quyền mua. Sau khi kết thúc đợt phát hành, vốn điều lệ của HHV dự kiến tăng thêm 823 tỷ đồng, lên mức 4.416 tỷ đồng.
Sưu tầm
Ngày 24/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang làm thủ tục ký hợp đồng với nhà thầu trúng gói thầu số 26 thuộc dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Phối cảnh nút giao khác mức liên thông giữa đường Vành đai 3 - TP.HCM với đường tỉnh 25C Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Như vậy theo kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị trúng gói thầu số 26 - xây dựng đoạn từ đầu tuyến đến nút giao đường tỉnh 25C, bao gồm bảo đảm an toàn giao thông và chi phí mặt bằng trạm trộn bê tông xi măng, trạm biến áp phục vụ thi công thuộc dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM là Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam. Giá trúng thầu là gần 530 tỷ đồng và thời gian triển khai hợp đồng khoảng gần 3 năm (990 ngày).
Dự án thành phần 3 thuộc dự án đường Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 11,2km (trừ dự án thành phần 1A). Dự án có điểm đầu tuyến tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, điểm cuối tuyến tại cầu Nhơn Trạch thuộc xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch.
Về quy mô, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc khớp nối với dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch tại nút giao tuyến đường tỉnh 25B. Đối với phần đường song hành, đầu tư xây dựng dọc 2 bên tuyến đường cao tốc với đoạn tuyến dài hơn 11,2km bao gồm 2 cầu vượt sông Rạch Chạy trên đường song hành.
Còn phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc tính toán 100km/h riêng đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60km/h.
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đối với phần đường cao tốc đầu tư 1/2 mặt cắt ngang của đường cao tốc với 4 làn xe. Đối với phần đường song hành, mỗi bên bố trí 2 làn xe.
Dự án cũng đầu tư xây dựng 2 nút giao khác mức liên thông giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và nút giao với đường tỉnh 25C. Đồng thời, có 4 nút giao trực thông với các tuyến đường gồm: Hương lộ 19, đường tỉnh 25B, đường tỉnh 769 và đường Lý Tự Trọng.
Suu tầm
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Cục, Vụ chuyên môn và các ban quản lý dự án (Ban QLDA) thực hiện nghiêm thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ 8 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ vật liệu đặc thù phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện để đảm bảo tiến độ dự án.
Về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu phối hợp với các sở, ngành địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát...) trước ngày 31/12/2023.
Trước ngày 31/12, các Ban QLDA 7, Mỹ Thuận cũng được giao kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, bảo đảm hai dự án cầu Mỹ Thuận 2, dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích đúng tiến độ.
Cục Đường cao tốc VN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh Tuyên Quang triển khai các thủ tục liên quan để hoàn thành dự án Tuyên Quang - Phú Thọ.
Tháng 12/2023 cũng là mốc thời gian Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc VN chủ trì, tham mưu Bộ GTVT phối hợp với Bộ chuyên ngành và địa phương hoàn thiện các thủ tục báo cáo Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường trong tháng 12/2023.
Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường tổng hợp kết quả đánh giá của Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ về đánh giá kết quả công tác thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau, báo cáo kết thực hiện và tham mưu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại văn bản chỉ đạo, Bộ GTVT cũng đề nghị các Ban QLDA chỉ đạo nhà thầu phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tiến độ bàn giao theo yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý tiến độ các dự án Biên Hòa - Vũng Tàu và Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên để sớm phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tại dự án Chợ Chu - Ngã 3 Trung Sơn; phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Hòa Liên - Túy Loan.
Riêng hai dự án thành phần cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai thi công là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 và Ban QLDA 85 rà soát tiến độ, chỉ đạo doanh nghiệp dự án và các nhà thầu lập kế hoạch triển khai, lưu ý chuẩn bị nguồn lực tài chính, vật liệu xây dựng, đặc biệt là bê tông nhựa, thiết bị an toàn giao thông… để hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024.
Sưu tầm
Theo ghi nhận, tuyến tỉnh lộ 1 (TL1) nối từ đường Hồ Chí Minh đi huyện Đắk R’lấp, huyện Tuy Đức kết nối với cửa khẩu Bu P’răng (tại nước bạn Campuchia). Đây là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới Tuy Đức.
Tỉnh lộ 1 xuống cấp gây mất ATGT. Ảnh: M.T
Tuy nhiên, thời gian qua, TL1 ngày càng hư hỏng, xuống cấp. Nhiều đoạn đường xuất hiện "ổ voi ổ gà", nứt vỡ khiến các phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, mất an toàn giao thông (ATGT).
Lái xe Nguyễn Văn Minh, thường xuyên đi trên tuyến TL1 phản ánh: "Vừa qua, TL1 được sửa chữa khiến việc đi lại được thuận tiện, nhưng qua một mùa mưa lại xuống cấp, xuất hiện "ổ voi, ổ gà", không chỉ xe máy mà cả ô tô lưu thông gặp nhiều khó khăn, quá trình di chuyển nếu không quan sát cẩn thận phương tiện có thể sụp hố sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào".
Bà Nguyễn Thị Lan (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) chia sẻ: "Nhiều năm nay, TL1 thường xuyên hư hỏng. Hàng năm, người dân đều thấy cơ quan chức năng sửa chữa, nhưng chỉ qua mùa mưa mặt đường lại xuống cấp.
Đường xuống cấp, người dân đi lại vất vả, nhất là ban đêm. Không ít vụ TNGT đã xảy ra trên tuyến đường do mặt đường xấu. Tuy nhiên, công tác khắc phục, sửa chữa được một thời gian lại hư hỏng. Người dân mong muốn, TL1 được nâng cấp, mở rộng để giúp các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi, vận chuyển nông sản dễ dàng và đảm bảo ATGT".
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, TL1 có chiều dài 36km, trong đó có 4,5km (từ Km 31+500 đến Km 36) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp (thuộc dự án hỗ trợ phát triển biên giới - tiểu dự án tỉnh Đắk Nông). Các đoạn còn lại có quy mô đường cấp IV, mặt đường đá dăm nước, láng nhựa.
Theo ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, TL1 được quy hoạch đường cấp III, tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương đầu tư dự án và đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án. Tuy nhiên, Trung ương chưa cân đối được kinh phí nên dự án nâng cấp, mở rộng TL1 chưa được triển khai.
Đề xuất hai phương án nâng cấp TL1 để phát triển kinh tế vùng biên giới Tuy Đức, kết nối với cửa khẩu Bu P’răng (tại nước bạn Campuchia). Ảnh: M.T
Những năm gần đây, từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn bảo trì đường bộ, gần 30km đường TL1 đã được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 97 tỷ đồng. Với kết cấu mặt đường đá dăm nước, láng nhựa, TL1 được đầu tư trung bình 3 - 3,5 tỷ đồng/km.
Tuy nhiên, do sự gia tăng của phương tiện tải trọng lớn và mưa kéo dài, nhiều đoạn tuyến trên TL1 nhanh chóng hư hỏng. Vào tháng 8/2023, đoạn Km 25+100 đến Km 25+950 của TL1 xuất hiện nhiều vết sụt lún. Phía ta luy âm của đường xuất hiện các vết nứt gãy, sụt lún từ 0,2 - 5m, có điểm sâu hơn 1m, ảnh hưởng tới 63 hộ dân hai bên TL1.
"Qua đánh giá, Sở GTVT Đắk Nông đề xuất 2 phương án nâng cấp TL1. Theo phương án thứ nhất, toàn bộ 31,5km (bao gồm cả đoạn sụt lún) sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường cấp III với nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 8m. Tổng mức đầu tư công trình khoảng 700 tỷ đồng.
Nếu khó khăn về nguồn vốn, phương án 2 là khắc phục các đoạn hư hỏng nặng, sụt lún và có nguy cơ. Mục tiêu hướng tới là ổn định nền đường, làm mặt đường bê tông nhựa, bổ sung tường chắn… với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng", Sở GTVT Đắk Nông đề xuất.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc nâng cấp, mở rộng 31,5km đường TL1 được UBND tỉnh đánh giá là trọng điểm, cần ưu tiên đầu tư. Trong công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh cho biết, đây là đoạn đường mang tính động lực phát triển kinh tế, hướng đến cửa khẩu với nước bạn Campuchia.
Đoạn đường đi qua địa bàn huyện nghèo Tuy Đức với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số. Việc đầu tư tuyến đường sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực biên giới.
Sưu tầm
Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn.
Theo lộ trình dự kiến, việc thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn sẽ hoàn thành năm 2025. (Ảnh minh họa)
Theo phương án được duyệt, dự án có tổng chiều dài gần 29km. Điểm đầu dự án tại Chợ Chu (điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Điểm cuối dự án tại ngã ba Trung Sơn (giao cắt với QL2C), huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến đường được đầu tư quy mô đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h, có châm chước những vị trí khó khăn.
Riêng đoạn tuyến đi qua trung tâm xã Trung Sơn (chiều dài khoảng 532m) sẽ được đầu tư quy mô đường đô thị, bề rộng nền đường 14m, bề rộng mặt đường 10m.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là 1.665 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư hơn 419 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 11 tỷ đồng; chi phí tư vấn hơn 45 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 66 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 107 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư tuyến đường Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn nhằm từng bước hoàn thiện đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác vùng trung du, miền núi phía Bắc và trên các hành lang vận tải từ Thái Nguyên và Tuyên Quang đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Sưu tầm
Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (11/12), đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị vừa gửi tờ trình Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn.
Theo phương án đề xuất, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m) ở thời điêm hiện tại lên 6 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100 - 120km/h.
Trên tuyến cũng sẽ được đầu tư xây dựng một cầu mới bên cạnh các cầu cũ, gồm: Cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt quốc lộ 10, cầu Quán Vinh.
Ba cầu cũ đã được đầu tư quy mô hoàn thiện sẽ giữ nguyên, gồm: Cầu Trại Mễ, cầu Đông Thịnh, cầu Mai Sơn.
Cùng đó, dự án mở rộng cũng sẽ tiến hành nâng cấp, cải tạo xây dựng hai nút giao liên thông: Khánh Hòa và Mai Sơn; Nghiên cứu bổ sung nhánh kết nối giữa đường gom và đường cao tốc để tăng tính kết nối của dự án.
"Việc mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe có thuận lợi là mặt bằng của dự án đã được giải phóng cho quy mô hoàn thiện trong giai đoạn đầu tư phân kỳ, đường gom cũng đã được đầu tư đảm bảo quy mô hoàn thiện", Ban QLDA Thăng Long nhận định.
Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng, đề xuất lấy từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác.
Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.560 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng hơn 156 tỷ đồng; Chi phí dự phòng khoảng hơn 283 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ thực hiện trong các năm 2024-2027.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Tuyến có chiều dài hơn 15km đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.
Cùng với công tác GPMB đã được thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe, có 3/7 cầu vượt trên tuyến gồm: Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn đã được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Sưu tầm
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại cuộc kiểm tra hiện trường về tình hình triển khai thực hiện các gói thầu thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Việc tổ chức thi công tại một số gói thầu xây lắp thuộc dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc qua địa bàn tỉnh Lai Châu chưa đáp ứng kế hoạch đề ra - Ảnh minh họa.
Ghi nhận sự cố gắng của Ban QLDA2, các nhà thầu đã khắc phục khó khăn về thời tiết, mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt 5 gói thầu (XL04,05,06,07,08) trên hiện trường thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu, song, theo đánh giá, đến nay một số gói thầu chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Khối lượng công việc theo kế hoạch năm 2023 và các năm tiếp theo còn lại rất lớn.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng kế hoạch đã đề ra, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án chỉ đạo nhà thầu trên cơ sở phạm vi mặt bằng được bàn giao và dự kiến kế hoạch bàn giao mặt bằng tiếp theo lập tiến độ, kế hoạch, biện pháp tổ chức thi công của gói thầu đảm bảo khoa học, khả thi.
Việc tổ chức thi công phải thực hiện ngay đối với phạm vi đã được bàn giao mặt bằng, đặc biệt là các hạng mục có khối lượng lớn, quyết định tiến độ dự án như: công trình cầu, tường chắn, xử lý ổn định mái ta luy nền đường.
Đi vào cụ thể từng gói thầu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu đối với gói thầu XL-04, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đắp đất nền đường K95, K98 (đoạn Km69 - Km80), 4 cống hộp lớn đổ tại chỗ; khẩn trương tập kết vật liệu móng đường, bổ sung thiết bị thi công (máy lu, máy rải…) theo đúng hồ sơ dự thầu để thi công dứt điểm các đoạn tuyến đã thi công xong nền đường.
Cùng đó, phải huy động trạm trộn bê tông nhựa và tập kết vật liệu thực hiện các thí nghiệm, thủ tục cần thiết để tổ chức triển khai thi công hạng mục bê tông nhựa.
"Tại gói thầu XL05, XL06, XL08, nhà thầu cần khẩn trương tập kết vật liệu móng, mặt đường, bổ sung các mũi và dây chuyền thi công để triển khai đồng loạt trên hiện trường, thực hiện các thí nghiệm, thủ tục để tổ chức triển khai thi công các lớp móng, mặt đường ngay sau khi thi công xong nền đường; hoàn thiện dứt điểm theo từng đoạn tuyến, từng hạng mục (nền, móng, mặt đường…).
Đặc biệt, hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa C19 theo kế hoạch đã đề ra tạo điều kiện cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông trong dịp lễ Tết Nguyên đán năm 2024 đi lại thuận lợi, an toàn", Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Với gói thầu XL07, yêu cầu đặt ra là nhà thầu phải khẩn trương hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, ưu tiên những đoạn đã được bàn giao mặt bằng để tổ chức triển khai thi công ngay.
Liên quan đến công tác GPMB, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, thời gian thực hiện dự án còn lại không nhiều (khoảng 13 tháng). Song, khối lượng công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Lai Châu vẫn còn rất lớn.
Tính đến nay, địa phương đã bàn giao được khoảng hơn 67/82,62km, đạt hơn 81%. Trong đó, mặt bằng đủ điều kiện để tổ chức triển khai thi công đạt hơn 59km đạt gần 72%.
"Mặt bằng bàn giao còn xôi đỗ, không liên tục, vướng đất rừng xen kẹp, đặc biệt là chưa tổ chức triển khai di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường cáp viễn thông, đường ống nước...) nên việc tổ chức triển khai thi công tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn", Bộ GTVT thông tin.
Giải quyết vướng mắc trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường, đền bù liên quan đến đất rừng; tập trung GPMB các đoạn chưa bàn giao dài khoảng 15,5km hoàn thành trong tháng 12/2023.
Trong đó, huyện Than Uyên là 0,52km (gói thầu XL04), huyện Tân Uyên hơn 7,8km (gói thầu XL04, XL05); huyện Tam Đường gần 7,5km (gói thầu XL06, XL07, XL08); TP Lai Châu 0,12km (gói thầu XL08).
"UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo UBND huyện Tam Đường đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn nhà thầu xây dựng khu tái định cư thuộc gói thầu XL06 (xã bản Bo), tổ chức triển khai thi công sớm, bàn giao cho các hộ dân vào khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho dự án", lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị.
"Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về Thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác cao tốc Hà Nội - Lào Cai.
Quy mô của dự án gồm 2 tuyến gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024."
Sưu tầm
Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.