Trang chủ Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh
Điện thoại: 
024.3557.8619
CSKH:
024.3553.5888

Hotline Miền Bắc 
Mr Đỗ Đình Hùng  : 0918 582 088

Hotline Miền Nam
Mr Lê Anh Vũ  : 0918 872 188

Giỏ hàng

Giỏ hàng trống

Thống kê truy cập

1801993
Hôm nay
Trong tuần
Trong tháng
Tổng cộng
749
4593
18769
1801993
     Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 902/TB-SGTVT về phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (đoạn tuyến phố Tô Hiến Thành đến phố Đại Cồ Việt).
                phan luong giao thong phuc vu thi cong duong nguyen dinh chieu

    Theo đó, về phương án phân luồng giao thông: Cấm các phương tiện lưu thông qua đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài - Ngõ Vân Hồ 2 (đoạn từ Tô Hiến Thành đến nút giao thông Vân Hồ 3).

     Các phương tiện có nhu cầu đi qua khu vực trên lưu thông theo hướng: Các phương tiện xe máy đi theo đường Nguyễn Đình Chiểu -Tô Hiến Thành - Thể Giao - Lê Đại Hành - Ngõ Vân Hồ 3 - Ngõ Vân Hồ 2 và ngược lại. Các phương tiện ô tô đi trên đường Nguyễn Đình Chiểu - Tô Hiến Thành - Thể Giao - Lê Đại Hành - Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu kéo dài và ngược lại hoặc Nguyễn Đình Chiểu -Tô Hiến Thành - Bà Triệu - Đại Cồ Việt - Nguyễn Đình Chiểu kéo dài và ngược lại.

     Thời gian thi công đến hết ngày 31-12-2017. Sở Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp Hà Nội, Nhà thầu thi công có trách nhiệm hoàn thiện tất cả các công tác chuẩn bị hạ tầng phục vụ phương án phân luồng tổ chức giao thông trước khi tiến hành tổ chức rào chắn thi công.

    Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự (Công an Thành phố), Công an, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn phân luồng giao thông tại các nút giao thông quan trọng và các tuyến đường xung quanh khu vực thi công đảm bảo an toàn giao thông và không ùn tắc giao thông.

 Sưu tầm(HLĐ)

     Ông Nguyễn Văn Thể trả lời phỏng vấn Báo Giao thông sau khi được Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng GTVT.

 
Thu truong Nguyen Van The (3)

Ông Nguyễn Văn Thể trả lời phỏng vấn Báo Giao thông - Ảnh: Khánh Linh

        Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng GTVT, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng và luôn phải đi trước một bước để mở đường, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và sự ổn định, bền vững của đất nước.

Tập trung giải quyết các nhiệm vụ cấp bách

Trước hết, xin chúc mừng ông vừa được Quốc hội tín nhiệm bỏ phiếu phê chuẩn chức danh Bộ trưởng GTVT, cảm giác của ông giờ như thế nào?

     Tôi xin cảm ơn Quốc hội đã tin tưởng phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ để tôi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ GTVT. Tôi hiểu đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao cho tôi trong giai đoạn hiện nay. 

     Như chúng ta đều biết, GTVT ở bất kỳ giai đoạn nào đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội. Bác Hồ đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Do vậy, giao thông luôn phải đi trước một bước để mở đường, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và sự phát triển bền vững của đất nước. Thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện ngân sách Nhà nước và đầu tư công rất eo hẹp, nợ công đang ở mức cao, nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn là thách thức rất lớn cho bản thân tôi và ngành GTVT.

Vậy theo ông, đâu là khó khăn, thách thức lớn nhất của GTVT hiện nay? Việc đầu tiên ông dự định sẽ làm trên cương vị mới là gì?

     Hiện nay, GTVT đang là một trong ba điểm nghẽn của nền kinh tế, đồng thời là một trong ba khâu đột phá mà cả hệ thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Do vậy, với cá nhân tôi, có rất nhiều công việc cần phải làm trên cương vị Bộ trưởng GTVT. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, bản thân tôi và toàn ngành GTVT cần tập trung giải quyết một số nhiệm vụ cấp bách như: Đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2017-2020; Sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành; Sớm hoàn thành các tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; Giải quyết các tồn tại liên quan đến các dự án BOT giao thông...

Thăm cầu Cổ Chiên ngày mùng 2 Tết năm 2015

Ông Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra dự án cầu Cổ Chiên vào đầu năm 2015 khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT

BOT vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng

Bộ trưởng có thể nói rõ hơn về các giải pháp khắc phục những tồn tại liên quan đến các dự án BOT, để hình thức huy động vốn này thực sự phát huy hiệu quả trong thời gian tới?

     Theo tôi được biết, thời gian qua Bộ GTVT đã tiến hành tổng kết 5 năm đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011-2016 và đã đánh giá khách quan, tổng thể những mặt được, cũng như hạn chế của hình thức đầu tư này. Bộ GTVT cũng nghiên cứu, xem xét để đưa ra chính sách đồng nhất nhằm giải quyết tồn tại của các dự án BOT trên toàn quốc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời có chủ trương dừng thực hiện các dự án BOT trên các tuyến đường hiện có; chỉ kêu gọi đầu tư BOT với các tuyến mới để có sự lựa chọn cho người dân và các phương tiện. Trường hợp cấp bách, Nhà nước không thu xếp được nguồn vốn, phải kêu gọi đầu tư BOT các dự án hiện hữu, độc đạo thì phải tham vấn đầy đủ ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện là HĐND, Đoàn ĐBQH, các hiệp hội vận tải, các cơ quan chức năng, có thể xem xét xin ý kiến cả Quốc hội.

Tôi cũng được biết, việc triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT đã vận dụng tối đa những điều cho phép của Nghị định 108, Nghị định 15 và Nghị định 30. Trong quá trình thực hiện dự án BOT, theo quy định của pháp luật nhiều bộ cùng cộng đồng trách nhiệm như: Bộ Xây dựng thẩm tra, thẩm định dự toán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, Bộ Tài chính quyết định về giá qua trạm...  Tuy nhiên, do thể chế còn chưa chặt chẽ nên đã phát sinh một số bất cập. Và trong quá trình làm, các cơ quan kiểm toán, thanh tra cũng đã vào cuộc cùng với Bộ GTVT để kịp thời phát hiện và xử lý những bất cập phát sinh.

     Thường vụ Quốc hội cũng vừa có Nghị quyết yêu cầu Bộ GTVT trong giai đoạn sắp tới tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, nếu cần thiết có thể nâng từ Nghị định lên Luật hoặc Pháp lệnh để cụ thể hơn về BOT. Tới đây, Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm tham mưu Chính phủ, Quốc hội ở từng vấn đề cụ thể. Chính phủ, Quốc hội đồng ý theo hướng nào, Bộ GTVT sẽ xử lý theo hướng đó. Những tồn tại của các dự án BOT chúng ta đều đã nhìn nhận hết, nhưng thẩm quyền giờ không phải của Bộ GTVT nữa mà phải xin ý kiến cấp trên.

     Sắp tới, chúng ta cố gắng hoàn chỉnh luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân- nhà đầu tư và Nhà nước.Vì đây vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện hiện nay.

Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh ngành GTVT đứng trước nhiều thách thức, nhất là khó khăn về nguồn lực, vốn ngân sách rất hạn chế, ODA giảm do Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình, hút vốn xã hội hóa chững lại..., Bộ trưởng có kế hoạch và đặt mục tiêu cụ thể nào để phát triển ngành GTVT, tiếp tục gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông?

     Đúng vậy, như trên tôi đã nói, BOT là kênh huy động vốn rất quan trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện ngân sách khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, việc huy động vốn vẫn chủ yếu tập trung nhiều ở lĩnh vực đường bộ, hàng không.

     Về lâu dài, chúng ta phải tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình GTVT, nhất là phát huy hiệu quả của đường thủy nội địa, đường sắt và đường biển để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

Cầu Chà Và, nối đảo Gò Găng, Long Sơn với Quốc lộ

Ngành GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông

GTVT cần có bước đi đột phá chiến lược

Xin hỏi Bộ trưởng một câu hỏi cuối. Ông đánh giá thế nào về những thành tựu của ngành GTVT và đội ngũ cán bộ ngành GTVT, những người mà ông đã từng có nhiều năm cộng tác và sẽ gắn bó trong thời gian tới? Nhân dịp nhận nhiệm vụ Bộ trưởng GTVT, ông muốn nhắn nhủ gì đến họ?

      Đã nhiều năm gắn bó với ngành GTVT ở địa phương và trên cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT, tôi luôn hiểu và trân trọng bề dày truyền thống “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Trong suốt hơn 72 năm qua, bất cứ giai đoạn nào, ngành GTVT cũng luôn chứng tỏ được khả năng vượt qua khó khăn, thách thức. 

     Trong bề dày truyền thống đó, mỗi cán bộ, công nhân viên ngành GTVT đã và đang công tác đều có đóng góp một phần công sức của mình. Nhân đây, tôi cũng muốn chia sẻ, ngành GTVT đã lập được nhiều kỳ tích và thành tựu trong quá khứ, tuy nhiên tương lai còn rất nhiều việc phải làm. Trong giai đoạn này, hơn bao giờ hết, ngành GTVT phải có bước đi đột phá chiến lược về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

     Tới đây, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tôi mong sẽ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự ủng hộ của nhân dân và các cơ quan truyền thông, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất và đồng tâm hiệp lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức toàn ngành GTVT. Bản thân tôi cũng sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt nhất các chức trách và nhiệm vụ được giao.

Sưu tầm(HLĐ)

Để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM lần thứ ba phải ứng tiền từ ngân sách thành phố.

     Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa đồng ý tạm ứng gần 1.200 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ Trung ương.

     Người đứng đầu chính quyền thành phố giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, thu xếp vốn để đáp ứng cho dự án. Đây là lần thứ 3 TP HCM phải tạm ứng ngân sách "cứu" dự án tuyến metro đầu tiên, để tiến độ thi công được đảm bảo đúng kế hoạch.

     Động thái này được đưa ra sau nửa tháng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM gửi văn bản khẩn, đề nghị UBND TP HCM tạm ứng 1.173 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để thanh toán cho nhà thầu thi công tuyến metro số 1. Trong đó, 600 tỷ đồng lẽ ra phải trả trong tháng 9.

tp-hcm-tiep-tuc-ung-gan-1200-ty-dong-cuu-tuyen-metro-so-1

TP HCM tiếp tục ứng gần 1.200 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà  thi công tuyến metro số 1

     Theo Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Lê Nguyễn Minh Quang, năm ngoái thành phố đã tạm ứng 600 tỷ đồng để trả nợ, sau đó phần giải ngân vốn ODA cho metro số 1 tiếp tục bị đóng băng trong thời gian dài. Hồi tháng 8, lần thứ hai thành phố tạm ứng 500 tỷ đồng.

     Việc thiếu vốn làm metro Sài Gòn liên tục được đề cập trong các cuộc họp của UBND TP HCM. Tình trạng "giật gấu vá vai" của dự án tỷ USD này được thành phố gửi hàng loạt văn bản đến các bộ, ngành nhưng không có chuyển biến.

     Số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị cho thấy, hiện vốn ODA cho metro số 1 chỉ đáp ứng 36% nhu cầu dự án. Năm nay cần khoảng 5.400 tỷ đồng nhưng mới giải ngân được hơn 2.100 tỷ. Trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 Trung ương phải giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, song thành phố mới nhận được 7.500 tỷ - tức còn thiếu hơn 13.400 tỷ.

Dù cuối tháng 8 Thủ tướng đã ban hành quyết định về việc giao kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2017 (đợt 3) nhưng TP HCM vẫn chưa được nhận. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư và tạm ứng nguồn vốn ODA cho dự án cũng chưa chuyển biến.

Nguyên nhân bắt nguồn từ "điểm nghẽn" chậm giải ngân vốn đầu tư công. TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng áp dụng quy định đối với các dự án ODA quan trọng, nếu phát sinh phải điều chỉnh thì Thủ tướng có thẩm quyền phê duyệt, không phải trình Quốc hội. Thủ tướng chỉ thực hiện báo cáo Quốc hội tại phiên họp cuối năm để Quốc hội giám sát, theo dõi.

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm, nếu quy định này được áp dụng thì "điểm nghẽn" về vốn đầu tư công cho metro số 1 và nhiều công trình trọng điểm của thành phố sẽ được giải quyết toàn diện.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012.

Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Hôm 24/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã khởi công lắp đường ray của tuyến metro số 1, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018.

Sưu tầm (HLĐ)

      Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho UBND thành phố Hà Nội lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường vành đai II Hà Nội, theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án đường vành đai II Hà Nội kéo dài từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở sẽ được đầu tư theo hình thức BT (ảnh: Quang Phong)

Dự án đường vành đai II Hà Nội kéo dài từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở sẽ được đầu tư theo hình thức BT (ảnh: Suu tầm)

      Dự án đường vành đai II kéo dài từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn Vĩnh Tuy đến ngã tư Vọng được áp dụng lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 Luật Đấu thầu.

     Thủ tướng lưu ý Hà Nội phải đảm bảo công khai minh bạch, không để thất thoát tài sản nhà nước và giao thành phố này chịu trách nhiệm thực hiện các kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

      Hà Nội phải kiểm soát chặt chẽ giá trị công trình theo BT và giá trị quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư trên cơ sở tương ứng với giá trị BT đã lập, phù hợp với giá thị trường, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước; giám sát chất lượng công trình chặt chẽ theo quy định hiện hành.

      Khi tiến hành thanh, quyết toán công trình, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường để bảo đảm thực hiện theo quy định, không để thất thoát tài sản nhà nước; chống tiêu cực, lãng phí.

     UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ.

      Năm 2016, UBND TP Hà Nội đã ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở với tổng mức đầu tư hơn 4.765 tỷ đồng theo hình thức BT.

     Quy mô đầu tư xây dựng tuyến đường đi trên cao nối từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở và hướng ngược lại trong đó điểm đầu tuyến tại phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tuyến tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở phía đường Trường Chinh.

     Tuyến đường sẽ có chiều dài hơn 5 km, vị trí nằm trong giải phân cách tuyến đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy). Diện tích đất sử dụng khoảng 10,4ha. Tiến độ xây dựng dự án trong vòng 48 tháng dự kiến từ năm 2013-2016.

     UBND TP Hà Nội khẳng định, việc xây dựng tuyến đường bộ trên cao này nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực, giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông do tốc độ phương tiện giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Sưu tầm(HLĐ)

 

    Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, kinh phí cải tạo 127 vòm cầu đường sắt (từ Phùng Hưng - Ga Long Biên) gần 100 tỷ đồng và do đơn vị tư nhân đầu tư.

    Tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT mới đây, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT đã bày tỏ nhất trí việc Hà Nội dự kiến đục thông 127 ô vòm cầu đường sắt trên phố Gầm Cầu, Phùng Hưng (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) để cải tạo thành các không gian văn hóa.

Chủ tịch Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, Hà Nội, cải tạo vòm cầu, vòm cầu trăm năm

Vòm cầu trăm tuổi tại thủ đô Hà Nội

     127 vòm cầu này được xây dựng cách đây trên 100 năm. Trước đây các vòm cầu rỗng, nhưng sau đó do tình trạng mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự tại khu vực, nên Hà Nội đã cho xây bịt kín. 

     Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi có kế hoạch, TP đã giao cho quận Hoàn Kiếm mời nhà tư vấn của Pháp đánh giá lại kết cấu của các vòm cầu đường sắt. Nhà tư vấn đến từ Pháp đã tìm lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến các vòm cầu này được lưu trữ tại Pháp.

“Bước đầu họ đánh giá việc cải tạo các vòm cầu hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu đường sắt”, ông Chung nói.

     Theo ông Chung, để đảm bảo kết cấu đường sắt, nếu được Bộ GTVT chấp thuận, TP Hà Nội sẽ chỉ đạo quận Hoàn Kiếm phối hợp với đơn vị liên quan đục thông 1 vòm cầu để đánh giá tác động trước khi làm toàn bộ 127 vòm cầu.

     Ông cho hay, nếu đủ tiêu chuẩn, TP sẽ làm trước đoạn từ Hàng Giấy đến phố Gầm Cầu. Các vòm cầu còn lại từ Hàng Giấy xuống Phùng Hưng do ảnh hưởng đến tuyến đường sắt đô thị số 1 nên sẽ thực hiện sau.

Sưu tầm (HLĐ)

     Để giải quyết một cách bền vững và lâu dài tình trạng ùn tắc và quá tải tại các thành phố lớn khác thì cần thiết phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chứ không thể dựa vào công cụ phí và cấm phương tiện giao thông như hiện nay.

     Các giải pháp của các nhà quản lý đưa ra thì có nhiều, nhưng tập trung chủ yếu là cấm và thu phí. Cấm ở đây là cấm các loại phương tiện nhất định lưu hành vào các thời gian cụ thể trong thành phố. Thu phí là các giải pháp thu theo từng mức và sử dụng các công cụ khác nhau để giám sát.

     Theo tôi, các biện pháp này nếu được áp dụng có thể có hiệu quả nhưng chỉ là trước mắt vì nó không thể đối phó một cách lâu dài. Hiện nay mức tăng dân số cơ học tại các thành phố lớn diễn ra hết sức nhanh chóng và phức tạp.

     Để có một giải pháp khắc phục toàn diện vấn đề trên, các nhà quản lý cần phải lấy trọng điểm đó là vấn đề quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị một cách bền vững, có khoa học. Tôi xin kiến nghị 5 giải pháp cần thực hiện ngay như sau:

1. Cần xây dựng ngay các hệ thống cầu vượt thép lắp ghép để giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc tại các nút giao thông trọng điểm trong thành phố.

 Ưu điểm nổi trội là các cây cầu vượt này nhẹ thi công nhanh, được thiết kế thanh mảnh, rất phù hợp với cảnh quan, kiến trúc trong đô thị. Bên cạnh đó, cầu chủ yếu bằng kết cấu thép nên có thể dễ dàng tháo dỡ, di dời để phù hợp với những thay đổi trong tổ chức giao thông đô thị.

2. Cần di dời ngay các trường ĐH lớn ra khỏi trung tâm thành phố, các quỹ đất tại Hà Tây cũ vẫn còn đủ để quy hoạch, xây mới các cơ sở ĐH sẽ được chuyển ra (Việc di dời một số trường đại học trong thành phố ra ngoại thành đã có quyết định của Bộ Giáo dục Đào tạo và UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).

 Việc có một môi trường học tập học tập, nghiên cứu độc lập là thích hợp và cần thiết. Nếu việc chuyển này được thực hiện, chúng ta sẽ giảm thiểu được tương đối mức tăng dân số cơ học cho thành phố.

3. Chuyển các cơ quan công sở, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp nhà nước ra khỏi nội đô nhưng với cự ly gần hơn so với các trường đại học.

     Cụ thể là gần các khu đô thị, việc này hết sức quan trọng vì nó khuyến khích dân cư di chuyển ra khỏi nội đô sinh sống. Hơn nữa, các khu đô thị hiện nay có một hệ thống giao thông kết nối tương đối hoàn chỉnh.

     Như một số khu đô thị phía tây hoặc nam thành phố, có không ít người đã mua nhà tại các khu đô thị này. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ lại cho thuê hoặc để không do chưa có nhu cầu chuyển đến với lập luận rằng ở nội đô đi làm gần hoặc sinh hoạt cho tiện.

     Điều này vô hình dẫn đến mật độ lưu thông cũng như tập trung dân cư đông dẫn đến quá tải trong trung tâm thành phố.

4. Di chuyển các bệnh viện lớn khỏi khu trung tâm thành phố.

     Như chúng ta đã biết, khi điều trị cho một người bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân từ tuyến dưới được chuyển lên, ngoài đội ngũ các y bác sỹ được phân công, số người nhà đi theo chăm sóc bệnh cho nhân không phải là nhỏ.

    Việc sinh hoạt, đi lại của họ vừa kéo theo tình trạng quá tải trong bệnh viện, đồng thời cũng là một sức ép không nhỏ đối với tình trạng quá tải và kẹt xe hiện nay.

    Sẽ có một vài ý kiến cho rằng nếu chuyển các bệnh viện lớn khỏi khu trung tâm thành phố sẽ khó cho việc di chuyển từ trung tâm thành phố đến đó do quãng đường xa, gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nếu không được đưa đến kịp thời.

     Như đã nói ở trên, việc chuyển bệnh viện chỉ được thực hiện khi các khu đô thị hiện nay có một hệ thống giao thông kết nối tương đối hoàn chỉnh, phải có đầy đủ bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí là điều kiện tiên quyết khi quy hoạch và xây dựng.

5. Cần có chính sách phát triển kinh tế xã hội tương đối đồng đều, cụ thể là giảm sự chênh lệch giữa các vùng, miền so với các thành phố lớn.

Hiện nay sự chênh lệch về mức sống, thu nhập, cơ sở hạ tầng ở hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM so với các tỉnh thành khác trong cả nước là khá cao.

     Một lượng dân cư rất lớn đổ về làm ăn, sinh sống, với mục tiêu là “bằng giá nào cũng phải bám trụ lại”. Việc này thực sự đã tạo nên một sức ép tăng dân số cơ học rất lớn, gây khó khăn trong việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc và quá tải tại đây.

     Để giải quyết một cách bền vững và lâu dài tình trạng ùn tắc và quá tải tại Hà Nội và TP HCM thì cần thiết phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trên.

    Tuy nhiên cũng cần phải có thời gian và ngân sách để biến nó thành hiện thực. Các biện pháp hiện tại có thể là cần thiết nhưng trước mắt chỉ mang tính đối phó, hoặc theo kiểu đuổi theo chứ không giải quyết được gốc gác của vấn đề.

     Điều đáng buồn là trong các cuộc họp, các giải pháp được nhà quản lý đưa ra hiện nay đều không nhắc gì hoặc đề cập rất ít đến các giải pháp trên mà chỉ chăm chăm đến việc thu phí và cấm phương tiện.

     Nó diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới suy thoái, cuộc sống của người dân đang hết sức khó khăn. Tôi nghĩ, các loại mức phí đưa ra đều không có đánh giá và điều tra cụ thể, không tính tới yếu tố công bằng trong việc sử dụng phương tiện, dẫn đến gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

     Kỳ họp quốc hội thứ 3 khóa XIII đang đến gần, tôi thiết tha mong muốn được gửi đến các nhà quản lý, các đại biểu quốc hội là đại diện cho người dân những suy nghĩ, tâm huyết của mình để có một giải pháp bền vững trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc và quá tải tại các thành phố lớn.

Sưu tầm (HLĐ)

     Đoạn đường Phan Thúc Duyện qua công viên Hoàng Văn Thụ đang gây xung đột giao thông lớn nên cần phải bỏ.

     Vì vậy, việc nghiên cứu để tổ chức lại giao thông sao cho hợp lý nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này là việc có thể thực hiện được ngay và ít tốn kém nhất. Đây không phải giải pháp gì ghê gớm vì không phải xây dựng các tuyến đường mới nên trong tình hình hiện tại tôi cho là dễ thực hiện nhất.

     Là một người thường xuyên đi qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, tôi thấy đường Phan Thúc Duyện (đoạn cắt ngang công viên Hoàng Văn Thụ) đang là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc vì gây nên xung đột giao thông lớn.

     Nếu mạnh dạn bỏ đoạn đường này đi, trả đất lại cho công viên, đồng thời mở rộng đường Phan Đình Giót và đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Văn Trỗi đến nút giao Lăng Cha Cả), lấn một ít vào đất công viên để tổ chức giao thông hai chiều sẽ có thể kéo giảm ùn tắc cho cả khu vực.

     Nếu làm được điều này, sẽ có một trục đường từ trung tâm ra sân bay và ngược lại cực đẹp, các loại xe đều có thể lưu thông hai chiều gồm: Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn.

     Các phương tiện giao thông đi từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm quận 1 sẽ không phải đi vòng qua đường Trần Quốc Hoàn qua nút giao Lăng Cha Cả để về nút giao Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi nữa. Nhánh đi về Tân Bình quẹo vào Trần Quốc Hoàn. Như vậy, các loại xe vừa ra khỏi sân bay được chia nửa thành hai nhánh, không gây ùn tắc.

     Do đường Hoàng Văn Thụ đã thành hai chiều nên các phương tiện lưu thông từ hướng quận 1 và quận Phú Nhuận lên quận Tân Bình sẽ đi trên đường Hoàng Văn Thụ mà không phải vòng qua đường Phan Thúc Duyện như trước đây nữa.

     Số lượng cây xanh dọc cạnh công viên này không nhiều. Do đã trả đất đường Phan Thúc Duyện cho công viên thì việc lấy lại một phần đất công viên để mở rộng hai tuyến đường Phan Đình Giót và Hoàng Văn Thụ theo tôi là có thể chấp nhận được.

Sưu tầm(HLĐ)

Thứ tư, 30 Tháng 8 2017 07:50

ĐƯỜNG TRÁNH CAI LẬY 1.000 TỶ ĐANG SỤT LÚN

Written by

(NLĐO) – Đường tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được đầu tư 1.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng đã lún và nhiều ổ gà

 Mới đưa vào sử dụng không lâu nhưng hiện nay tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đang xuống cấp nghiêm trọng. Qua ghi nhận thực tế nhiều đoạn đường có dấu hiệu trồi, sụt do bị lún và nhiều ổ gà.

Được biết, trước khi triển khai dự án BOT Cai Lậy, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã thuê Công ty CP Tư vấn Xây dựng Công trình 625 (Cienco 625) làm đơn vị tư vấn.

Cienco 625 đã đưa ra cảnh báo tuyến tránh thị trấn Cai Lậy từ Km1987+560 đến Km1998+661, phần lớn tuyến đi qua khu vực có địa chất phức tạp với chiều dày lớp đất yếu từ 4-9 mét.

Báo Người Lao Động ghi nhận lại một số hình ảnh vào trưa 30-8:

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 1.
 

Trước tình trạng Quốc lộ 1, đoạn qua Cai Lậy, Tiền Giang thường xuyên kẹt xe những ngày lễ, Tết. Tỉnh Tiền Giang đã đề nghị làm tuyến tránh qua đoạn đường này. Năm 2014, đường tránh 12km chính thức khởi công và sau 3 năm đưa vào hoạt đ. Ngày 1-8, con đường này chính thức được thu phí

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 2.
 

Tại ngã 3 đường tránh - Quốc lộ 1 đã xảy ra hiện tượng lún và ổ gà.

 

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 5.

Mặt đường tránh gần cầu Ông Mười xuống cấp nặng nề, rất nhiều xe chạy ngang phải giảm ga để tránh vấp phải ổ gà.

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 6.

Trên đường tránh 12km phóng viên ghi nhận gần 10 điểm hư hỏng lớn.

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 7.

Mặt đường nhỏ và nhiều ổ gà nên nhiều xe khi lưu thông qua đường tránh Cai Lậy chạy rất thận trọng.

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 8.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, mặt đường tránh Cai Lậy đang bi lún nghiêm trọng có đoạn nhô lên, hạ xuống liên tục.

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 9.

Ngoài việc xuống cấp mặt đường thì các kè đá hai bên cũng bị xói lở.

Đường tránh Cai Lậy 1.000 tỉ đồng đang sụt lún! - Ảnh 10.

Nhiều thành cầu bị mất con ốc.

Sưu tầm(HLĐ)

Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) hay còn được gọi là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam dự kiến sẽ thông xe vào đầu tháng 9 tới. Nhìn bên ngoài, hình ảnh cây cầu hiện lên vượt tầm mắt, ít ai biết dưới mặt cầu có một đường hầm khá đặc biệt.

     Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, dài 15,6km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP Hải Phòng.

     Dự án gồm phần đường và cầu, trong đó phần vượt biển dài 5,44km, phần đường dài 10,19km, bề rộng mặt cầu 16m, thiết kế 4 làn xe chạy.

Dự kiến, ngày 4/9 tới đây, cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sẽ được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác.

     Khác với nhiều công trình giao thông, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có một đường hầm đặc biệt. Đây được coi là chiếc hộp kỹ thuật khổng lồ của công trình thế kỷ này.

     Dân trí mời độc giả cùng khám phá "đường hầm" này:

 

                      Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có tổng chiều dài 15,63 km, trong đó chiều dài phần đường 10,19 km và phần cầu là 5,44 km. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2). Cầu sẽ được thông xe vào đầu tháng 9.
Cầu vượt biển dài nhất Việt Nam có tổng chiều dài 15,63 km, trong đó chiều dài phần đường 10,19 km và phần cầu là 5,44 km. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2). Cầu sẽ được thông xe vào đầu tháng 9.
 
                      Ít ai biết, bên trong cây cầu vượt biển là một đường hầm khá đặc biệt
Ít ai biết, bên trong cây cầu vượt biển là một đường hầm khá đặc biệt
 
                       Đường hầm này cũng được xem là chiếc hộp kỹ thuật khổng lồ
Lối thông nhau của các phần hầm. Đường hầm thể hiện kết cấu kỹ thuật đặc biệt của công trình cầu đặc biệt trên biển

                        
                        Hệ thống cáp lắp bên trong đường hầm đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên 4 làn đường.
Khe co giãn giữa các đốt dầm nhìn từ bên trong hầm cầu vượt biển
 
                        
Lối lên/xuống hầm cầu vượt biển. Hầm cầu này chỉ dành cho bộ phận kỹ thuật làm việc.

Lối lên/xuống hầm cầu vượt biển. Hầm cầu này chỉ dành cho bộ phận kỹ thuật làm việc.

 HLD (Sưu tầm)
 

    TTO - 6 dự án gồm cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng tại 6 dự án BOT ở TP.HCM
 

     Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP HCM.

     Tiến hành thanh tra tại 6 dự án nêu trên, TTCP kết luận UBND TP.HCM đã không xây dựng, thực hiện không đầy đủ việc công bố danh mục các dự án BOT để kêu gọi đầu tư hoặc công bố chậm.

      Bên cạnh đó, UBND TP.HCM đã thực hiện việc chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật.

      Cụ thể tại dự án BOT cầu Phú Mỹ, UBND TP.HCM đã chỉ định thầu Công ty Cổ phần đầu tư xây Phú Mỹ làm nhà đầu tư dù đơn vị này chưa có phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn.

      Tiếp đó, đơn vị này cũng được giao thực hiện dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 1.440 tỉ đồng, trong khi theo quy định phải tổ chức đấu thầu rộng rãi kêu gọi đầu tư.

      Theo TTCP, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không được hoàn tất theo tiến độ hoặc năng lực chủ đầu tư yếu, thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu (dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc)… Việc chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, giảm hiệu quả và lãng phí vốn đầu tư.

      TTCP cũng chỉ rõ trong quá trình thực hiện các dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã thiếu trách nhiệm trong công việc nên nhiều hợp đồng chưa đủ trình tự thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định.

      Cụ thể như thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ); phương án hoàn vốn bao gồm cả thuế VAT vào phương án tài chính làm kéo dài thời gian thu phí, điều khoản hợp đồng mâu thuẫn làm tăng chi phí, giảm doanh thu thu phí (dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc)…

      TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP.HCM xem xét xử lý số tiền sai phạm, trong đó phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỉ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỉ đồng, giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỉ đồng, giảm giá trị quyết toán dự án 497 tỉ đồng…

      Về trách nhiệm, TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã vi phạm các quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao đã nêu trong kết luận thanh tra.

Sưu tầm (HLĐ)

 

Hình ảnh

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com

Giới thiệu

Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation  (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Tin nội bộ