Trang chủ Tin tức

Hỗ trợ trực tuyến

Kinh doanh
Điện thoại: 
024.3557.8619
CSKH:
024.3553.5888

Hotline Miền Bắc

 Mr Đình Hùng  : 0918 582 088
Hotline Miền Nam
Mrs Hồng Nhi : 0918 872 188

Giỏ hàng

Giỏ hàng trống

Thống kê truy cập

684120
Hôm nay
Trong tuần
Trong tháng
Tổng cộng
57
2401
13120
684120

      1. Trước khi rải lớp bê tông nhựa, phải làm sạch, khô và bằng phẳng bề mặt móng ( hoặc mặt đường cũ), xử lý độ dốc theo đúng kỹ thuật và yêu cầu thiết kế.

      2. Các công việc sửa chữa chỗ lồi lõm, ổ gà, bù vênh mặt đường cũ, nếu dùng đá nhựa rải nguôi hoặc bê tông nhựa rải nguội phải tiến hành trước khi rải bê tông nóng trên 15 ngày. Nếu dùng hỗn hợp đá nhựa rải nóng hoặc bê tông nhựa nóng thì cần lèn chặt ngay trước  khi thi công lớp bê tông nhựa.

      3. Chỉ cho phép rải lớp bê tông nhựa khi cao độ mặt lớp móng, độ bằng phẳng, độ dốc ngang, độ dốc dọc có sai số trong phạm vi cho phép.

      4. Trước khi rải lớp bê tông nhựa, bề mặt móng, hoặc trên lớp mặt đường cũ đã được làm sạch và sửa chữa, cần phải tưới một lượng nhựa dính bám.

                         c1

 ( Ảnh minh họa)

        Tùy theo loại móng và trạng thái mà lượng nhựa dính bám thay đổi từ: 0.8 - 1.3 1ít/m2. Dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đăc vừa (RC – 70; MC -70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (CSS – 1h), hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm (SS – 1).

        Trên các lớp móng có dùng nhựa (thấm nhập nhựa, láng nhựa…) vừa mới thi công xong hoặc trên lớp bê tông nhựa thứ nhất vừa mới rải xong, sạch và khô ráo thì chỉ cần tưới lượng nhựa lỏng RC-70 hoặc MC-250 hoặc nhũ tương CSS-1h hoặc SS-1h từ 0.2-0.5 lít hỗn hợp/m2; hoặc nhựa đặc 60/70 pha dầu hỏa theo tỷ lệ dầu hỏa trên nhựa đặc là 25/100 (theo trọng lượng) tưới ở nhiệt độ nhựa 1100C ± 100C.

      5. Phải định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường đúng với thiết kế. Kiểm tra cao độ bằng máy cao đạc

        Khi có đá vỉa hè 2 bên cần đánh dấu độ cao rải và quét lớp nhựa lỏng (hoặc nhũ tương) ở thành đá vỉa.

      6. Khi dùng máy rải có bộ phận tự động điều chỉnh cao độ lúc rải, cần chuẩn bị cẩn thận các đường chuẩn (hoặc căng dây chuẩn thật thẳng, thật căng dọc theo mép mặt đường và dải sẽ rải, hoặc đặt thanh dầm làm đường chuẩn, sau khi đã cao đạc chính xác dọc theo mép mặt đường và mép của của dải sẽ rải). Kiểm tra cao độ bằng máy cao đạc.

Sưu tầm ( HLĐ)

Read more...

Các loại nhựa đường hiện nay đang sử dụng

            Nhựa đường (bitum hay bitumen) là sản phẩm cuối cùng trong quá trình chưng cất dầu thô, dùng để sử dụng trong xây dựng mặt đường bộ của công trình giao thông. Hiện nay Việt Nam nhập khẩu 100% nhựa đường từ Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Iran và các nước Trung Đông.... Trong vài năm tới sẽ có thêm sản phẩm nhựa đường mới khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông.

           Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam hiện nay, có vô số sản phẩm nhựa đường với chất lượng khác nhau, làm phân tâm các đơn vị thi công và ảnh hưởng rất lớn đất tiến độ thi công, chất lượng công trình.

           Có nhiều loại nhựa đường khác nhau nhưng chỉ có loại nhựa đường có độ kim lún (Penetration) từ 60 đến 70 (thường gọi là nhựa đường 60/70) là phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam. Nhựa đường nhập khẩu hiện nay có 2 loại: nhựa đường đặc đóng phuy và nhựa đường đặc nóng.

                                                       

     ( BEST cung cấp nhựa đường đến các trạm trải dài khắp Việt Nam với chất lượng nhựa đường đạt chuẩn)

     + Nhựa đường đặc đóng phuy có 2 loại: đóng phuy tại nước ngoài và đóng phuy tại Việt Nam. Đóng phuy tại nước ngoài có nhãn mác rõ ràng, trọng lượng nhựa đường không thay đổi 154kg/phuy có nhựa đường Shell 60/70 Singapore. Nhựa đường Caltex, nhựa đường Esso Mobile đóng phuy tại Singapore đã không còn nhập khẩu về Việt Nam nhiều năm nay do thay đổi chính sách phân phối của nhà sản xuất (gần đây đã xuất hiện nhựa đường đóng phuy tại Trung Đông nhái các nhãn hiệu này). 

     + Nhựa đường 200kg, với trọng lượng tịnh 190kg/phuy, trọng lượng cả bì: 200kg/phuy hiện nay đang được sử dụng phổ biến, có chất lượng đạt chuẩn theo quy định của Bộ giao thông vận tải.

     + Nhựa đường đặc nóng được nhập khẩu về Việt Nam bằng tàu biển chuyên dụng. Khi tàu cập cảng, nhựa đường được bơm từ tàu lên các bồn chứa tại kho công ty nhập khẩu và luôn giữ nhiệt độ nhựa đường ở 1000C-1500C. Các xe bồn chuyên dụng 10-16 tấn sẽ chuyên chở nhựa đường đặc nóng đến bơm rót vào các trạm trộn bê tông nhựa nóng cho khách hàng. Các trạm bê tông nhựa sẽ trộn nhựa đường với đá, cát, phụ gia... để sản xuất bê tông nhựa nóng phục vụ cho công tác thảm nhựa đường các công trình giao thông. Nhựa đường đặc nóng cũng được nhập khẩu từ nhiều nguồn gốc xuất xứ khác  nhau như Singapore, Trung Quốc, Malaysia, UAE, Iran....

                        

( Kho nhựa đường của BEST tại cảng Vật Cách - Hải Phòng)


Sưu tầm ( HLĐ)

 
Read more...

Do đặc điểm khí hậu Việt Nam, phần lớn các khu vực có nhiệt độ không khí vào mùa hè khá cao, có thời điểm nên tới 37-39oC.Trong khi đó,vào mùa đông, nhiệt độ thấp nhất cũng hiếm khi dưới 7oC ngoại trừ một số ít khu vực thuộc miền núi, vùng cao như Sapa, Cao Bằng, Đà Lạt,...

Do vậy lựa chọn loại nhựa đường liên quan tới tính ổn định nhiệt ở nhiệt độ cao cần được quan tâm đề hạn chế các hư hỏng liên quan tới tính ổn định nhiệt của BTN "hư hỏng lún vệt bánh xe".

1


Dựa trên các phân tích ở trên cũng như các nghiên cứu đạt được ban đầu về loại nhựa đường có độ quánh cao, trong giai đoạn chuyển tiếp, chưa có điều kiện áp dụng phương pháp Superpave, thì xét trên góc độ về thi công cũng như về chi phí so sánh giữa nhựa Polime và nhựa đường độ quánh cao đề xuất chọn loại nhựa đường có độ quánh cao 40/50 áp dụng thi công thí điểm tại một công trình cụ thể để theo dõi và đánh giá thêm, phương pháp đánh giá dựa trên các chỉ tiêu gián tiếp phản ánh tính ổn định nhiệt của nhựa đường như chỉ số độ kim lún PI, số độ kim lún - độ nhớt (PVN), thí nghiệm cắt động DSR, độ nhạy cảm nhớt - nhiệt độ VTS và các thí nghiệm mô đun độ cứng, ép chẻ, độ ổn định Marshall, Mô đun đàn hồi động, Wheel Tracking Test.

Nếu thấy khả quan thì hoàn thiện qui trình thi công- nghiệm thu chính thức để áp dụng trong thi công đại trà cho các khu vực có nhiệt độ cao vào mùa hè, với các khu vực có nhiệt độ thấp như các khu vực miền núi, vùng cao thì vẫn tiếp tục sử dụng loại nhựa thông thường 60/70.

(Sưu tầm HLĐ)

Read more...

Chất lượng nhựa đường thường được đánh giá thông qua các tiêu chí sau:

1.  Khả năng kết dính nội tại của bitum- đánh giá thông quá thí nghiệm độ dãn dài (TCVN 7496:2005/ASTM D 113-99).

2.  Khả năng kết dính với cốt liệu - đánh giá thông quá thí nghiệm xác định độ dính bám với cốt liệu (TCVN 7504:2005).

3.  Tính ổn định nhiệt - xác định gián tiếp tính toán từ các chỉ tiêu thông dụng:

-   Chỉ số độ kim lún PI (Penetration Index).

-   Độ nhạy cảm độ nhớt - nhiệt độ (VTS).

-   Số độ kim lún - độ nhớt (Pen-Vis Number-PVN).

-   Thí nghiệm lún vệt bánh xe (wheel tracking test), Gián tiếp mô phỏng sự ổn định nhiệt bitum thông qua sự ổn định của hỗn hợp BTN, kiểm tra theo AASHTO T 324-04.

-   Tính ổn định nhiệt ở nhiệt độ thấp - xác định bằng thí nghiệm kéo trực tiếp (Direction tension tester). Mô phỏng hiện tượng mặt đường bị nứt do bitum hóa cứng ở nhiệt độ thấp.

4.  Hàm lượng Paraphin: xác định theo TCVN 7503:2005.

5.  Thuộc tính đàn - nhớt của bitum: xác định bằng thí nghiệm cắt động lưu biến- DSR AASHTO TP5/17/.

6.  Độ bền của bitum: xác định thông qua thí nghiệm:

-   Gia nhiệt màng mỏng RTFO và xác định lượng tổn thất sau khi gia nhiệt ở 163oC duy trì trong 5h TCVN 7499:2005 (ASTM D 6-00) và tỷ lệ độ kim lún của mẫu nhựa sau khi gia nhiệt so với mẫu nhựa gốc ban đầu. TCVN 7495:2005 (ASTM D 5-97).

-   Thí nghiệm hóa cứng bitum bằng bình áp lực PAV (AASHTO- TP4).

 

                         a1

7.  Hiện tượng mỏi của vật liệu bitum trong mặt đường: đánh giá thông qua các thí nghiệm uốn dầm (Bending Beam Rheometer - AASHTO TP1/18 hoặc mô hình ép chẻ, tuy nhiên mô hình thí nghiệm uốn dầm phù hợp hơn và được sử dụng phổ biến hơn.

Nhận xét: Trong 7 tiêu chí đánh giá chất lượng nhựa đường ở trên thì khả năng đáp ứng được trong quá trình thiết kế bê tông nhựa ở Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng được ở mức độ nhất định.

a.  Tiêu chí thứ nhất, tiêu chí thứ hai và tiêu chí thứ tư đáp ứng được hoàn toàn và là một trong những qui định phải đạt yêu cầu đối với vật liệu nhựa đường đưa vào sử dụng theo qui trình TCVN 7493:2005.

b.  Tiêu chí thứ 3, 5, 7: Chưa được xem xét tới cho các dự án ở Việt Nam, các thí nghiệm liên quan tới các tiêu chí này chỉ được thực hiện trong phạm vi thực hiện các báo cáo khoa học, đề tài khoa học hay các mục đích nghiên cứu. Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8819-2011 có đề cập tới thí nghiệm lún vệt bánh xe bằng thiết bị “wheel tracking divice”-xác định theo tiêu chuẩn AASHTO T 324-04, nhưng nêu rõ “chỉ áp dụng cho các công trình đặc biệt theo yêu cầu cụ thể của chủ đầu tư”.

c.  Tiêu chí thứ 6: đáp ứng được một phần là thí nghiệm xác định tổn thất khối lượng sau khi ra nhiệt 5 giờ ở 163oC, (TCVN 7499:2005), và tỷ lệ độ kim lún của mẫu nhựa sau khi gia nhiệt so với mẫu nhựa gốc ban đầu. TCVN 7495:2005 . Thí nghiệm hóa cứng bitum bằng bình áp lực PAV chưa được đề cập trong tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay.

d.  Cần bổ sung vào tiêu chuẩn nhựa đường ở Việt Nam hiện nay các chỉ tiêu: Chỉ số độ kim lún PI; Độ nhớt động lực ở 600C; Các chỉ tiêu thí nghiệm trên mẫu nhựa sau khi thí nghiệm TFOT (Tổn thất khối lượng; Tỷ lệ độ kim lún còn lại so với độ kim lún ban đầu; Độ kéo dài ở 250C).

e.  Quy định phải thí nghiệm vệt hằn bánh xe với lớp mặt bê tông nhựa trên các đường chịu tải trọng nặng. Các thí nghiệm cần thực hiện cả trong giai đoạn thiết kế cold bin, hot bin và kiểm tra đánh giá sau khi thi công.

Sưu tầm (HLD)

Read more...

Chất lượng nhựa đường thường được đánh giá thông qua các tiêu chí sau:

1.  Khả năng kết dính nội tại của bitum- đánh giá thông quá thí nghiệm độ dãn dài (TCVN 7496:2005/ASTM D 113-99).

2.  Khả năng kết dính với cốt liệu - đánh giá thông quá thí nghiệm xác định độ dính bám với cốt liệu (TCVN 7504:2005).

3.  Tính ổn định nhiệt - xác định gián tiếp tính toán từ các chỉ tiêu thông dụng:

-   Chỉ số độ kim lún PI (Penetration Index).

-   Độ nhạy cảm độ nhớt - nhiệt độ (VTS).

-   Số độ kim lún - độ nhớt (Pen-Vis Number-PVN).

-   Thí nghiệm lún vệt bánh xe (wheel tracking test), Gián tiếp mô phỏng sự ổn định nhiệt bitum thông qua sự ổn định của hỗn hợp BTN, kiểm tra theo AASHTO T 324-04.

-   Tính ổn định nhiệt ở nhiệt độ thấp - xác định bằng thí nghiệm kéo trực tiếp (Direction tension tester). Mô phỏng hiện tượng mặt đường bị nứt do bitum hóa cứng ở nhiệt độ thấp.

4.  Hàm lượng Paraphin: xác định theo TCVN 7503:2005.

5.  Thuộc tính đàn - nhớt của bitum: xác định bằng thí nghiệm cắt động lưu biến- DSR AASHTO TP5/17/.

6.  Độ bền của bitum: xác định thông qua thí nghiệm:

-   Gia nhiệt màng mỏng RTFO và xác định lượng tổn thất sau khi gia nhiệt ở 163oC duy trì trong 5h TCVN 7499:2005 (ASTM D 6-00) và tỷ lệ độ kim lún của mẫu nhựa sau khi gia nhiệt so với mẫu nhựa gốc ban đầu. TCVN 7495:2005 (ASTM D 5-97).

-   Thí nghiệm hóa cứng bitum bằng bình áp lực PAV (AASHTO- TP4).

 

                         a1

7.  Hiện tượng mỏi của vật liệu bitum trong mặt đường: đánh giá thông qua các thí nghiệm uốn dầm (Bending Beam Rheometer - AASHTO TP1/18 hoặc mô hình ép chẻ, tuy nhiên mô hình thí nghiệm uốn dầm phù hợp hơn và được sử dụng phổ biến hơn.

Nhận xét: Trong 7 tiêu chí đánh giá chất lượng nhựa đường ở trên thì khả năng đáp ứng được trong quá trình thiết kế bê tông nhựa ở Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng được ở mức độ nhất định.

a.  Tiêu chí thứ nhất, tiêu chí thứ hai và tiêu chí thứ tư đáp ứng được hoàn toàn và là một trong những qui định phải đạt yêu cầu đối với vật liệu nhựa đường đưa vào sử dụng theo qui trình TCVN 7493:2005.

b.  Tiêu chí thứ 3, 5, 7: Chưa được xem xét tới cho các dự án ở Việt Nam, các thí nghiệm liên quan tới các tiêu chí này chỉ được thực hiện trong phạm vi thực hiện các báo cáo khoa học, đề tài khoa học hay các mục đích nghiên cứu. Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8819-2011 có đề cập tới thí nghiệm lún vệt bánh xe bằng thiết bị “wheel tracking divice”-xác định theo tiêu chuẩn AASHTO T 324-04, nhưng nêu rõ “chỉ áp dụng cho các công trình đặc biệt theo yêu cầu cụ thể của chủ đầu tư”.

c.  Tiêu chí thứ 6: đáp ứng được một phần là thí nghiệm xác định tổn thất khối lượng sau khi ra nhiệt 5 giờ ở 163oC, (TCVN 7499:2005), và tỷ lệ độ kim lún của mẫu nhựa sau khi gia nhiệt so với mẫu nhựa gốc ban đầu. TCVN 7495:2005 . Thí nghiệm hóa cứng bitum bằng bình áp lực PAV chưa được đề cập trong tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay.

d.  Cần bổ sung vào tiêu chuẩn nhựa đường ở Việt Nam hiện nay các chỉ tiêu: Chỉ số độ kim lún PI; Độ nhớt động lực ở 600C; Các chỉ tiêu thí nghiệm trên mẫu nhựa sau khi thí nghiệm TFOT (Tổn thất khối lượng; Tỷ lệ độ kim lún còn lại so với độ kim lún ban đầu; Độ kéo dài ở 250C).

e.  Quy định phải thí nghiệm vệt hằn bánh xe với lớp mặt bê tông nhựa trên các đường chịu tải trọng nặng. Các thí nghiệm cần thực hiện cả trong giai đoạn thiết kế cold bin, hot bin và kiểm tra đánh giá sau khi thi công.

Sưu tầm (HLD)

            Ngày 8/8/2013 Bộ giao thông vận tải ra chỉ thị số 13/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác quản lý chất liệu nhựa đường xây dựng trong công trình giao thông.

            Theo chỉ thị, trong thời gian gần đây, ở một số tuyến đường bộ đã xuất hiện chất lượng lớp bê tông nhựa không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, gây hư hỏng mặt đường, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tốn kinh phí và thời gian sửa chữa,tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.

            Nhằm kiên quyết loại bỏ nhựa đường kém chất lượng ra khỏi công trường để đảm bảo chất lượng công trình giao thông. Bộ trường Bộ giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan chức năng trong ngành giao thông vận tải, các sở giao thông vận tải, các đơn vị tham gia dự án xây dựng công trình giao thông kịp thời hướng dẫn và đưa vào hợp đồng, thỏa thuận, cam kết với các công ty xuất nhập khẩu nhựa đường, vật liệu xây dựng, nghiêm túc thực hiện chỉ thị về chỉ tiêu chất lượng đối với các loại nhựa đường đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn tại  TCVN 7493:2005.

                A1

           Để phù hợp với đặc điểm thời tiết, khí hậu của Việt Nam, các đơn vị nhập khẩu chỉ được nhập nhựa đường có mác theo độ kim lún 40/50 và 60/70. Đối với các loại nhựa đường có độ lún trên 70 phải được Bộ giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản. Đồng thời phải cung cấp đầy đủ giấy tờ cho các cơ quan, đơn vị liên quan.

           Bộ giao thông vận tải, vụ Khoa học và vông nghệ chủ trì, phối hợp với thanh tra Bộ và cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về chất lượng nhựa đường trong quá trình cung ứng ( nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển) và sử dụng trong xây dựng các công trình giao thông theo quy định và chỉ thị này.

Sưu tầm ( HLD)

Asphalt (Châu Mỹ)/ Bitumen (Châu Âu) - Nhựa đường/bitum.

Cutback - Loãng/ lỏng.A2

Heavy - Đặc/quánh.

Heavy asphalt (asphalt cement) - nhựa đường đặc/nhựa đặc (asphalt/bitumen đặc), được phân mác theo độ kim lún ở nhiệt độ 25oC (ASTM D946 hoặc AASHTO M20).

Ví dụ: nhựa 60/70 là loại nhựa đặc có độ kim lún là 60 đến 70 (0,1mm) ở nhiệt độ 25oC.

Cutback asphalt - Nhựa đường lỏng/nhựa lỏng (asphalt/bitumen pha loãng) được phân mác theo độ nhớt của nhựa ở nhiệt độ 60oC (ASTM 2027 hoặc AASHTO M82).

Ví dụ: nhựa MC-30 là loại nhựa lỏng có độ nhớt (mm2/giây) ở nhiệt độ 60oC là Min =30, Max = 70; nhựa MC-70 có độ nhớt Min =70, Max = 140.

Ở Việt Nam ta do khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm, mưa nhiều nên chỉ dùng nhựa đặc khi thi công các loại mặt đường BTN, đá dăm TNN, láng nhựa...

Curing - đóng rắn/đông đặc.

Rapid - nhanh.

Medium - vừa/trung bình.

Slow - Chậm.

                                                                                      A1

Nhựa đường lỏng còn được phân loại theo tốc độ đông đặc (curing).

Rapid Curing Cutback - RC: nhựa lỏng đông đặc nhanh.

Medium Curing Cutback - MC: nhựa lỏng đông đặc vừa.

Slow Curing Cutback - SC: nhựa lỏng đông đặc chậm.

Nhựa lỏng có thể được sản xuất ngay khi chế tạo, cũng có thể sử dụng các loại nhựa đường đặc pha loãng với dầu hỏa để tạo ra nhựa đường lỏng.

Để thuận tiện khi tưới trộn, nhựa đường đặc còn có thể được chế tạo thành nhũ tương nhựa đường. 

Emulsified Asphalt - nhũ tương nhựa đường.

Anionic Emulsified Asphalt - nhũ tương gốc kiềm (các hạt nhựa trong nhũ tương được các chất nhũ hóa bao bọc làm chúng có cũng điện tích âm).

Cationic Emulsified Asphalt - nhũ tương gốc a-xít (các hạt nhựa trong nhũ tương được các chất nhũ hóa bao bọc làm chúng có cũng điện tích dương).

Hiện ở Việt Nam ta (cũng như trên thế giới) hầu như chỉ còn dùng loại nhũ tương gốc A xít do loại này có khả năng dính bám với cả các loại cốt liệu gốc a-xít hoặc ba-zơ.

Phân loại nhũ tương ở Việt Nam hiện nay tuân theo Tiêu chuẩn 22TCN 354:2006 (ASTM D977 và D2397 hoặc AASHTO M140 và M208). Theo tài liệu này hiện ở Việt Nam phân loại nhũ tương chủ yếu dựa vào tốc độ phân tích/tách.

CRS - Cationic Rapid Set/Setting (rapid-setting cationic)

Nhũ tương phân tích nhanh có 2 loại: CRS1 và CRS2

CMS - Cationic Medium Set/Setting (medium-setting cationic)

Nhũ tương phân tích vừa có 2 loại: CMS1 và CMS2h

CSS - Cationic Slow Set/Setting (slow-setting cationic)

Nhũ tương phân tích chậm có 2 loại: CSS1 và CRS1h.

Tại sao phải phiền hà gia công nhựa đường đặc thành nhựa đường lỏng hoặc nhũ tương nhựa?

Để có thể dễ tưới, trộn - dễ dàng tạo thành màng mỏng trên bề mặt tưới (thấm hoặc dính bám) hay bao bọc các hạt cốt liệu (nguội) ở trạng thái ấm hoặc nguội (bằng nhiệt độ không khí).

 HLD ( Sưu tầm)

 
 

 
Read more...

Quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường

Đăng ngày: 21/08/2014 13:27

 
 a4

Quản lý chất lượng nhựa đường TT27BGTVT

    Bộ GT-VT vừa ban hành Thông tư số 27 quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông, nhằm đảm bảo chất lượng công trình và an toàn cho phương tiện lưu thông.

   Thuộc tính văn bản 

Số/Ký hiệu

27/2014/TT-BGTVT

Ngày ban hành

28/07/2014

Ngày có hiệu lực

15/09/2014

Người ký

Đinh La Thăng

Trích yếu

Quy định về quản lý chất lượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông

Cơ quan ban hành

Bộ Giao thông vận tải

Phân loại

Thông tư

   Theo đó, ngoài việc quy định chất lượng nhựa đường, các chỉ tiêu kỹ thuật của nhựa đường, Thông tư còn quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng nhựa đường, chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình giao thông. Trong đó, đơn vị cung ứng nhựa đường cho công trình giao thông phải bảo đảm các quy định về trang thiết bị, hệ thống quản lý chất lượng; tồn trữ, bảo quản nhựa đường; vận chuyển và ghi nhãn sản phẩm. Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ vật liệu nhựa đường trước khi sử dụng vào công trình giao thông. Nhà thầu thi công phải lựa chọn loại nhựa đường sử dụng cho công trình có chất lượng và các chỉ tiêu kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quy định; thường xuyên giám sát, kiểm tra hoặc cử nhân viên giám sát việc cung ứng và nhận nhựa đường, nhằm đảm bảo chất lượng cho công trình giao thông.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2014.  Xem thông tư tại đây: TT27BGTVT

Sưu tầm ( HLD)

 

Read more...

 

Hồ nhựa đường không chứa nước mà tập trung loại vật chất đặc dính, giúp lưu giữ xác chết của nhiều cổ sinh vật từ hàng nghìn năm trước.

 

a1
 

Với diện tích 40 hecta, hồ Pitch ở Trinidad là hồ nhựa đường lớn nhất thế giới. Ảnh:Blogspot.

Theo Amusing Planet, hồ Pitch nằm ở làng La Brea phía tây nam Trinidad là hồ nhựa đường lớn nhất thế giới, với diện tích khoảng 40 hecta và sâu 75 m.

Hồ nhựa đường hình thành khi loại vật chất này rỉ ra từ mặt đất, tạo ra những vũng sệt lộ thiên. Nhựa đường trong hồ Pitch dày đến mức có thể đi bộ trên bề mặt, nhưng nếu đứng yên quá lâu, mọi sinh vật có thể từ từ chìm xuống hồ.

 a2

Nhựa đường trong lòng hồ rất đặc và nhớt. Ảnh: Flickr.

Dù hồ Pitch trông khá bình lặng, nhựa đường vẫn chuyển động và có thể nhìn rõ dòng chảy của lớp nhựa. Thi thoảng, những khúc cây và động vật chìm xuống hồ từ thời tiền sử lại nổi lên bề mặt.

Hồ Pitch ra đời từ hàng nghìn năm trước do quá trình hút chìm khi mảng lục địa Caribe bị mảng lục địa khác chèn lên. Đường đứt gãy lộ thiên này cho phép dầu thô từ các mỏ sâu dưới lòng đất trào lên bề mặt và tập trung trong miệng núi lửa. Những thành phần nhẹ hơn trong dầu thô bay hơi, để lại lớp nhựa đường đặc, nặng, là hỗn hợp của dầu, đất sét và nước.

Hồ Pitch được phát hiện năm 1595 và khai thác từ năm 1867. Ngành công nghiệp khai khoáng đã thu ước tính 10 triệu tấn nhựa đường từ hồ, nhưng trong hồ vẫn còn khoảng 6 triệu tấn.

 a3

Nếu đứng quá lâu trên mặt hồ, con người có thể từ từ chìm xuống. Ảnh: Flickr.

Không chỉ có ý nghĩa quan trọng với nghiên cứu địa chất và khai khoáng, hồ nhựa đường Pitch còn là đối tượng nghiên cứu ưa thích của nhà tự nhiên học và cổ sinh vật học, bởi dưới hàng lớp nhựa đường đặc dính là những dấu vết của đời sống tiền sử.

Trải qua hàng nghìn năm, hồ nhựa đường đã nhấn chìm vô số hổ răng kiếm, chó sói, bò rừng bizon, rùa, voi ma-mút cùng hàng trăm động vật có xương sống và không xương sống khác. Chúng có thể sa xuống hồ trong khi lang thang tìm kiếm thức ăn và mắc kẹt giữa lớp nhựa đường, vật chất hoàn hảo giúp bảo quản bộ xương hóa thạch của chúng.

 Sưu tầm ( HLD)

Phân biệt chất lượng nhựa đường

Nhựa đường (bitum) là vật liệu chính để sản xuất bê tông nhựa đường hoặc dùng phun tưới bán thâm nhập trong xây dựng mặt đường bộ cho các công trình xây dựng giao thông.

Trong sản xuất bê tông nhựa nóng, nhựa đường chỉ có khoảng 5% về khối lượng nhưng chiếm đến 80% giá thành của 1m3 bê tông nhựa đường. Do vậy, chất lượng nhựa đường quyết định đến chất lượng của mặt đường nhựa và là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận của Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công.

Sử dụng loại nhựa đường nào để công trình đạt chất lượng và tiết giảm chi phí là vấn đề nóng trong ngành xây dựng giao thông, đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe liên tục xảy ra trong các công trình xây dựng cầu đường hiện nay.

Công tác giám sát chất lượng vật liệu nhựa đường:

Các đơn vị liên quan trong xây dựng công trình giao thông luôn trăn trở về mối quan hệ giữa chất lượng nhựa đường và bài toán chi phí. Bất cứ đơn vị liên quan nào cũng gắn chặt uy tín của mình vào chất lượng công trình, từ lúc khởi công xây dựng đến nghiệm thu, bảo hành công trình và nhiều năm sử dụng công trình sau đó. Các cơ quan chức năng trong ngành giao thông vận tải, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đều kiên quyết loại nhựa đường kém chất lượng ra khỏi công trường để đảm bảo chất lượng công trình giao thông.

Các đơn vị tư vấn thiết kế đưa vào hồ sơ thiết kế loại vật liệu nhựa đường phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, chủng loại; có bao bì ghi nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ một các rõ ràng nhằm tránh việc gian lận khối lượng, tráo đổi nhãn mác, nhập nhằng xuất xứ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Các đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra nghiêm ngặt hồ sơ lô nhựa đường sẽ đưa vào thi công, kết hợp với đơn vị thí nghiệm tại hiện trường phát hiện các hành vi gian dối, tráo đổi vật liệu (hồ sơ thật - vật liệu giả).

Các nhà thầu thi công chỉ nên sử dụng nhựa đường của các nhà phân phối có uy tín và loại nhựa đường có thương hiệu đã được khẳng định chất lượng qua nhiều công trình đã thi công trong nhiều năm qua. Các công ty nhập khẩu trực tiếp, các nhà cung ứng vật liệu nhựa đường phải có năng lực cung ứng, vận chuyển, bảo quản nhựa đường; cung cấp nhựa đường có nhãn mác bao bì xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đủ trọng lượng và chất lượng cao.

 

Các loại nhựa đường hiện nay đang sử dụng:

Nhựa đường (bitum hay bitumen) là sản phẩm cuối cùng trong quá trình chưng cất dầu thô, dùng để sử dụng trong xây dựng mặt đường bộ của công trình giao thông. Hiện nay Việt Nam nhập khẩu 100% nhựa đường từ Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Iran và các nước Trung Đông.... Trong vài năm tới sẽ có thêm sản phẩm nhựa đường mới khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông.

Có nhiều loại nhựa đường khác nhau nhưng chỉ có loại nhựa đường có độ kim lún (Penetration) từ 60 đến 70 (thường gọi là nhựa đường 60/70) là phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam. Nhựa đường nhập khẩu hiện nay có 2 loại: nhựa đường đặc đóng phuy và nhựa đường đặc nóng.

Nhựa đường đặc đóng phuy có 2 loại: đóng phuy tại nước ngoài và đóng phuy tại Việt Nam. Đóng phuy tại nước ngoài có nhãn mác rõ ràng, trọng lượng nhựa đường không thay đổi 154kg/phuy có nhựa đường Shell 60/70 Singapore. Nhựa đường Caltex trọng lượng tịnh 151kg/phuy, nhựa đường Esso đóng phuy trọng lượng tịnh 160kg/phuy, trọng lượng cả bì 168.8kg/phuy đã không còn nhập khẩu về Việt Nam nhiều năm nay. Nhựa đường đóng phuy tại Việt Nam hiện nay chủ yếu do Công ty Nhựa đường Petrolimex nhập khẩu và đóng phuy tại huyện Nhà Bè, TP.HCM.... với trọng lượng tịnh 190kg/phuy, trọng lượng cả bì: 200kg/phuy. Ngoài ra, cũng có một số nhà phân phối nhựa đường đầu tư máy móc và đóng phuy nhựa đường tại Việt Nam nhưng chất lượng và thương hiệu chưa được khẳng định trên thị trường.

Nhựa đường đặc nóng được nhập khẩu về Việt Nam bằng tàu biển chuyên dụng. Khi tàu cập cảng, nhựa đường được bơm từ tàu lên các bồn chứa tại kho công ty nhập khẩu và luôn giữ nhiệt độ nhựa đường ở 1000C-1500C. Các xe bồn chuyên dụng 10-16 tấn sẽ chuyên chở nhựa đường đặc nóng đến bơm rót vào các trạm trộn bê tông nhựa nóng cho khách hàng. Các trạm bê tông nhựa sẽ trộn nhựa đường với đá, cát, phụ gia... để sản xuất bê tông nhựa nóng phục vụ cho công tác thảm nhựa đường các công trình giao thông. Nhựa đường đặc nóng cũng được nhập khẩu từ nhiều nguồn gốc xuất xứ khác  nhau như Singapore, Trung Quốc, Malaysia, UAE, Iran....

+ Nhựa đường đóng phuy tại Iran, UEA... có trọng lượng nhựa đường tùy theo từng chuyến hàng và tùy theo yêu cầu đóng gói của nhà nhập khẩu, khoảng 183kg (+/- 5kg)/phuy hoặc 156kg/phuy, có giá bán rẻ hơn nhựa đường Singapore khoảng 30%. Về nhãn mác, chỉ có nhựa đường Shell Singapore có in logo hai màu vàng và đỏ của tập đoàn Shell Singapore trên nắp thùng cùng với trọng lượng tịnh, trọng lượng cả bì, ngày sản xuất và xuất xứ Singapore một cách rõ ràng. Một số nhựa đường nhập khẩu khác cũng có in trọng lượng trên bao bì nhưng bằng phương pháp phun sơn nên chữ rất khó đọc; dung sai trọng lượng tịnh quá lớn (+/- 5kg/phuy). In phun bằng sơn nên khi đun nóng vỏ phuy sẽ không còn nhãn mác; khi gặp sự cố về chất lượng kém thì nhãn mác sẽ được tẩy xóa rất nhanh nên rất khó cho Nhà thầu tư vấn giám sát và các cơ quan giám định chất lượng

A1

( Nhựa đường phi 60/70 nhập khẩu Singgapore)

Để đảm bảo chất lượng các công trình giao thông, hiện nay các đơn vị thi công cầu đường thường sử dụng và ưa chuộng những loại nhựa đường sau:
          Đối với các công trình nhỏ, tưới bán thấm nhập thì phải sử dụng nhựa đường đóng phuy để đun nấu và thi công.

Những đơn vị có kinh nghiệm nấu nhựa đường bằng phương pháp thủ công thì sử dụng nhựa đường Shell Singapore sẽ lợi hơn do nhựa đường Shell nở ra nhiều hơn (100kg nhựa đường Shell sẽ nở ra bằng 130kg nhựa đường loại khác).
          Riêng với các công trình ở miền Bắc có thể sử dụng nhựa đường đóng phuy nhập khẩu từ Iran do phù hợp với chất lượng đá, điều kiện khí hậu và thời tiết tại đây. Tuy nhiên, nhựa đường Iran không nở khi đun nấu; chất lượng tùy thuộc vào từng lô hàng và từng phuy nhựa nên cần cẩn thận khi sử dụng loại nhựa đường này. Khu vực miền Nam chỉ nên sử dụng loại nhựa đường Iran ở những công trình không yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, để đảm bảo chất lượng công trình và tránh bị hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, nhiều Nhà đầu tư và Nhà thầu thi công đã và đang sử dụng Nhựa đường Shell 60/70 Singapore đóng phuy 154kg/phuy để sản xuất bê tông nhựa nóng và thi công thảm cho công trình.

Hiện nay công tác tháo nắp phuy và đun nấu nhựa đường đã có máy móc và kỹ thuật vận hành với chi phí tăng thêm rất thấp. Sử dụng nhựa đường Shell 60/70 Singapore đóng phuy là giải pháp hàng đầu cho chất lượng công trình giao thông hiện nay.

Với giải pháp này, các Chủ đầu tư yên tâm về nguồn gốc xuất xứ nhựa đường, kiểm soát chất lượng nhựa đường "nguyên chất" một cách dễ dàng.
Nhằm tránh việc các nhà phân phối dùng hồ sơ lô nhựa đường này sử dụng cho lô nhựa đường khác, các nhà thầu nên chọn nhựa đường được nhập khẩu vào Việt Nam không quá 3 tháng thì mới yên tâm về hồ sơ xuất xứ nguồn gốc và chất lượng nhựa đường. Hồ sơ chất lượng phải được cung cấp đầy đủ theo đúng quy định tại Thông tư 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/07/2014  của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Sưu tầm (HLD)

 

 

 

Read more...

Hình ảnh

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com

Giới thiệu

Công ty Cổ phần Nhựa đường Thiết bị Giao thông – tên giao dịch quốc tế : Bitumen Equipment Supply for Transportation  (BEST). Được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình phát triển, BEST đã đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất và xây dựng chiến lược kinh doanh để trở thành một trong số các nhà cung ứng nhựa đường hàng đầu tại Việt Nam.

Xem tiếp...

Tin nội bộ